Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 59

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Blaðsíða 59
 A. Flemming (1973, bls. 179) og J. Tainter (1978, bls. 129) telja að sú vinna sem lögð var í hvert kuml sé vísbending um félagslega stöðu hins látna. Því hærri sem hún var því meiri vinna var lögð í kumlið eða þær athafnir sem tengdust greftruninni. Dæmi um slíka vinnu er t.d. haugar með mikið minnisvarðagildi (sæ. monumentalitet). En það er ekki endilega heildarorkan, eða vinnumagnið, sem lögð er í verkið sem er áhugaverð, heldur samhengið á milli hennar og þeirrar orku sem samfélagið býr yfir og hvernig hún dreifist eða skiptist í tíma. A. Bennet er fylgjandi þessari skýringu en bætir við að formið á kumlum sé afar mikilvægt. „Det påtagligaste resultatet av kombinations- analysen av basgruppens gravar är sambandet i gravarna mellan yttre utformning och kön samt social ställning“ (1987, bls. 159). Þetta á fyrst og fremst við grafir frá eldri járnöld. Bennet telur að breytileiki í haugfé og formi grafa beri að túlka sem mun á annars vegar hugmyndum fólks um dauðann og hins vegar á félagslegri uppbyggingu samfélaga. Hún tekur m.ö.o. upp hugmyndir Binfords um að gröfin sé birtingarmynd félagslegra aðstæðna. M. Shanks og C. Tilley eru alger- lega ósammála Binford og öðrum fylgismönnum Nýju fornleifafræðinnar. Þeir hafna þeirri hugmynd að hægt sé að lesa félagsleg ferli beint úr athöfnum tengdum greftrun og að greftrunarsiðir virki sem sameinandi atriði fyrir hið félagslega kerfi. Þessu hafna þeir m.a. vegna þess að Nýju fornleifafræðinni mistekst að útskýra innihaldið og samhengið í greftrunarsiðunum. Sam- kvæmt Shanks og Tilley sýna athafnir tengdar greftrun ekki bara hið félagslega kerfi, þær umbreyta því einnig og afskræma (1982, bls. 152). Þeir segja: „We wish to argue that ritual activities form an active part of the social construction of reality within social formations and may be conceived as a particular form of the ideological legitimation of the social order, serving sectional interests of particular groups“- (Shanks og Tilley 1982, bls. 130). Samskiptin við mannfélagsfræðina urðu þess valdandi að innan fornleifa- fræðinnar var farið að líta svo á að áþreifanlegar minjar, bæði fornleifar og forngripir, báru ekki aðeins með sér upplýsingar um tímatal, tegundafræði eða menningartengsl. Þær báru einnig með sér félagslegar upplýsingar. Grafir voru ekki bara samansafn gripa sem hægt var að tegundagreina, aldursgreina og greina til uppruna. Þær fólu einnig í sér upplýsingar um trúarlegar hug- myndir og félagslegt skipulag. Segja má að þessar gælur við mannfélagsfræðina hafi dregið fram þá staðreynd mun skýrar en áður að á bak við forngripina og fornleifarnar voru manneskjur og tengsl þeirra í millum (Tainter 1978, bls. 106). Hér hafa verið nefndir nokkrir mikilvægir þættir mannfélagsfræðinnar sem áhrif hafa haft á fornleifafræðina í áranna rás, svo sem það að tengja efniviðinn við manneskjur. Fornleifa- fræðin hefur að auki þegið mikið af fræðiheitum sínum frá mannfélags- fræðinni og hugsanlega hefur mann- félagsfræðin einnig haft ákveðin áhrif á aðferðafræði uppgrafta. T.d. grófu menn hér áður fyrr aðeins innan úr __________ 59 Bjarni F. Einarsson
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.