Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 59

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Side 59
 A. Flemming (1973, bls. 179) og J. Tainter (1978, bls. 129) telja að sú vinna sem lögð var í hvert kuml sé vísbending um félagslega stöðu hins látna. Því hærri sem hún var því meiri vinna var lögð í kumlið eða þær athafnir sem tengdust greftruninni. Dæmi um slíka vinnu er t.d. haugar með mikið minnisvarðagildi (sæ. monumentalitet). En það er ekki endilega heildarorkan, eða vinnumagnið, sem lögð er í verkið sem er áhugaverð, heldur samhengið á milli hennar og þeirrar orku sem samfélagið býr yfir og hvernig hún dreifist eða skiptist í tíma. A. Bennet er fylgjandi þessari skýringu en bætir við að formið á kumlum sé afar mikilvægt. „Det påtagligaste resultatet av kombinations- analysen av basgruppens gravar är sambandet i gravarna mellan yttre utformning och kön samt social ställning“ (1987, bls. 159). Þetta á fyrst og fremst við grafir frá eldri járnöld. Bennet telur að breytileiki í haugfé og formi grafa beri að túlka sem mun á annars vegar hugmyndum fólks um dauðann og hins vegar á félagslegri uppbyggingu samfélaga. Hún tekur m.ö.o. upp hugmyndir Binfords um að gröfin sé birtingarmynd félagslegra aðstæðna. M. Shanks og C. Tilley eru alger- lega ósammála Binford og öðrum fylgismönnum Nýju fornleifafræðinnar. Þeir hafna þeirri hugmynd að hægt sé að lesa félagsleg ferli beint úr athöfnum tengdum greftrun og að greftrunarsiðir virki sem sameinandi atriði fyrir hið félagslega kerfi. Þessu hafna þeir m.a. vegna þess að Nýju fornleifafræðinni mistekst að útskýra innihaldið og samhengið í greftrunarsiðunum. Sam- kvæmt Shanks og Tilley sýna athafnir tengdar greftrun ekki bara hið félagslega kerfi, þær umbreyta því einnig og afskræma (1982, bls. 152). Þeir segja: „We wish to argue that ritual activities form an active part of the social construction of reality within social formations and may be conceived as a particular form of the ideological legitimation of the social order, serving sectional interests of particular groups“- (Shanks og Tilley 1982, bls. 130). Samskiptin við mannfélagsfræðina urðu þess valdandi að innan fornleifa- fræðinnar var farið að líta svo á að áþreifanlegar minjar, bæði fornleifar og forngripir, báru ekki aðeins með sér upplýsingar um tímatal, tegundafræði eða menningartengsl. Þær báru einnig með sér félagslegar upplýsingar. Grafir voru ekki bara samansafn gripa sem hægt var að tegundagreina, aldursgreina og greina til uppruna. Þær fólu einnig í sér upplýsingar um trúarlegar hug- myndir og félagslegt skipulag. Segja má að þessar gælur við mannfélagsfræðina hafi dregið fram þá staðreynd mun skýrar en áður að á bak við forngripina og fornleifarnar voru manneskjur og tengsl þeirra í millum (Tainter 1978, bls. 106). Hér hafa verið nefndir nokkrir mikilvægir þættir mannfélagsfræðinnar sem áhrif hafa haft á fornleifafræðina í áranna rás, svo sem það að tengja efniviðinn við manneskjur. Fornleifa- fræðin hefur að auki þegið mikið af fræðiheitum sínum frá mannfélags- fræðinni og hugsanlega hefur mann- félagsfræðin einnig haft ákveðin áhrif á aðferðafræði uppgrafta. T.d. grófu menn hér áður fyrr aðeins innan úr __________ 59 Bjarni F. Einarsson
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.