Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 63

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Síða 63
 pulate the social order and are them- selves structured by it“ (Shanks og Tilley 1982, bls. 133). Þetta er dæmi- gerð yfirlýsing contextual fornleifa- fræðinga. Til dæmis þarf svokölluð rík gröf eða ríkulegt kuml ekki að þýða að hin jarðsetti hafi haft háa stöðu eða verið valdamikill. Því gæti verið öfugt farið. Haugféð þarf ekki heldur að hafa tilheyrt hinum látna eða verið hans eign (Pader 1982, bls. 133). Í raun eru tilbrigðin svo mörg að ekki er hægt að slá neinu föstu um þessi atriði án þess að hafa heildarmyndina nokkuð á hreinu, og þá þarf að líta til annarra þátta og þá koma félags-, mannfélags- og þjóðfræðin að góðum notum. Richard Bradley hefur bent á að hinir ýmsu þjóðfélagshópar hafi ekki endilega verið grafnir á sama stað eða í sama kumlateig. Fólk hafi verið jarðsett á mismunandi stöðum eftir því hvaða þjóðfélagshóp það tilheyrði. Af þessu leiðir að rannsókn á einum kumlateig gefur ekki rétta mynd af heilu svæði (1995). Því þurfi að rannsaka stærri heildir. Per Cornell og Fredrik Fahlander hafa bent á að þessu fylgi sá vandi að takmarkanir á heildum séu ekki til staðar. Það eru enginn fullkominn land- fræðilegur rammi til og ævinlega megi stækka og breyta mörkunum (2002, bls. 32). Þess í stað mæla þeir með aðferðarfræði einsögunnar (e. micro- archaeology), sem er meðal annars að ganga út frá hinu smáa enda sé það hluti af stærri heild. Hér áður fyrr var þessi nálgun kölluð aðleiðsla (e. inductiv reasoning). Þeir benda t.d. á að stundum vanti ákveðna þjóðfélagshópa í kumlateiga vegna þess að þeir voru meðhöndlaðir öðruvísi eftir dauðann eða heygðir annarsstaðar. Þessi stað- reynd hlýtur að hafa ákveðin áhrif á túlkun fræðinga á stórum heildum (Cornell og Fahlander 2002, bls. 32). Táknfræði gripa er ekki stöðug eða föst, hún breytist eftir aðstæðum eða því samhengi sem þeir eru settir í hverju sinni. Það sem talið er vera verðmætt í einu samfélagi er það ekki í öðru. Eins geta verðmæti breyst eftir aðstæðum og táknfræði þeirra geta einnig breyst við nýjar aðstæður. Dæmi um slíkt gæti verið gripur sem fær sérstaka þýðingu þegar hann er látinn með látnum, en hafði lítið gildi fyrir samfélagið áður. Honum hefur verið gefið nýtt gildi eða innihald sem er algerlega háð tilefninu, greftruninni. Einnig er mögulegt að gripir hafi haft misjafnlega mikið gildi eftir því hvaða aldurshópi þeir tilheyrðu eða kyni, eða einfaldlega aðeins haft gildi fyrir hinn látna. Vandamálið er að yfirleitt er valin einfaldasta lausnin í túlkunum á samhengi hlutanna. Spurt var þeirrar spurningar hér að framan hve mikilsverður samanburður á núlifandi lágtæknisamfélögum við for- söguleg samfélög væri. Bent hefur verið á að þau lágtæknisamfélög sem menn eru að rannsaka í dag séu ekki lengur í sínu rétta umhverfi eða réttu aðstæðum. Þeim hefur verið ýtt frá sínum upp- runanlegu svæðum, inn á erfiðari svæði sem þeim vegnar gjarnan síður í. Þau eru að auki í meira eða minna mæli lituð af vestrænum hugmyndum. Hinn þjóðfræðilegi efniviður er ekki sögu- legur, og því ekki heppilegur til að meta sögulegan efnivið. Hann er þó vissulega afleiðing sögulegra ferla. Velta má upp þeirri spurningu hversu ósnert og óþvinguð hin forsögulegu samfélög voru gagnvart hvort öðru. Auðvitað voru truflandi þættir á forsögulegum tímum en við höfum kosið að kalla þá __________ 63 Bjarni F. Einarsson
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.