Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 63

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2007, Page 63
 pulate the social order and are them- selves structured by it“ (Shanks og Tilley 1982, bls. 133). Þetta er dæmi- gerð yfirlýsing contextual fornleifa- fræðinga. Til dæmis þarf svokölluð rík gröf eða ríkulegt kuml ekki að þýða að hin jarðsetti hafi haft háa stöðu eða verið valdamikill. Því gæti verið öfugt farið. Haugféð þarf ekki heldur að hafa tilheyrt hinum látna eða verið hans eign (Pader 1982, bls. 133). Í raun eru tilbrigðin svo mörg að ekki er hægt að slá neinu föstu um þessi atriði án þess að hafa heildarmyndina nokkuð á hreinu, og þá þarf að líta til annarra þátta og þá koma félags-, mannfélags- og þjóðfræðin að góðum notum. Richard Bradley hefur bent á að hinir ýmsu þjóðfélagshópar hafi ekki endilega verið grafnir á sama stað eða í sama kumlateig. Fólk hafi verið jarðsett á mismunandi stöðum eftir því hvaða þjóðfélagshóp það tilheyrði. Af þessu leiðir að rannsókn á einum kumlateig gefur ekki rétta mynd af heilu svæði (1995). Því þurfi að rannsaka stærri heildir. Per Cornell og Fredrik Fahlander hafa bent á að þessu fylgi sá vandi að takmarkanir á heildum séu ekki til staðar. Það eru enginn fullkominn land- fræðilegur rammi til og ævinlega megi stækka og breyta mörkunum (2002, bls. 32). Þess í stað mæla þeir með aðferðarfræði einsögunnar (e. micro- archaeology), sem er meðal annars að ganga út frá hinu smáa enda sé það hluti af stærri heild. Hér áður fyrr var þessi nálgun kölluð aðleiðsla (e. inductiv reasoning). Þeir benda t.d. á að stundum vanti ákveðna þjóðfélagshópa í kumlateiga vegna þess að þeir voru meðhöndlaðir öðruvísi eftir dauðann eða heygðir annarsstaðar. Þessi stað- reynd hlýtur að hafa ákveðin áhrif á túlkun fræðinga á stórum heildum (Cornell og Fahlander 2002, bls. 32). Táknfræði gripa er ekki stöðug eða föst, hún breytist eftir aðstæðum eða því samhengi sem þeir eru settir í hverju sinni. Það sem talið er vera verðmætt í einu samfélagi er það ekki í öðru. Eins geta verðmæti breyst eftir aðstæðum og táknfræði þeirra geta einnig breyst við nýjar aðstæður. Dæmi um slíkt gæti verið gripur sem fær sérstaka þýðingu þegar hann er látinn með látnum, en hafði lítið gildi fyrir samfélagið áður. Honum hefur verið gefið nýtt gildi eða innihald sem er algerlega háð tilefninu, greftruninni. Einnig er mögulegt að gripir hafi haft misjafnlega mikið gildi eftir því hvaða aldurshópi þeir tilheyrðu eða kyni, eða einfaldlega aðeins haft gildi fyrir hinn látna. Vandamálið er að yfirleitt er valin einfaldasta lausnin í túlkunum á samhengi hlutanna. Spurt var þeirrar spurningar hér að framan hve mikilsverður samanburður á núlifandi lágtæknisamfélögum við for- söguleg samfélög væri. Bent hefur verið á að þau lágtæknisamfélög sem menn eru að rannsaka í dag séu ekki lengur í sínu rétta umhverfi eða réttu aðstæðum. Þeim hefur verið ýtt frá sínum upp- runanlegu svæðum, inn á erfiðari svæði sem þeim vegnar gjarnan síður í. Þau eru að auki í meira eða minna mæli lituð af vestrænum hugmyndum. Hinn þjóðfræðilegi efniviður er ekki sögu- legur, og því ekki heppilegur til að meta sögulegan efnivið. Hann er þó vissulega afleiðing sögulegra ferla. Velta má upp þeirri spurningu hversu ósnert og óþvinguð hin forsögulegu samfélög voru gagnvart hvort öðru. Auðvitað voru truflandi þættir á forsögulegum tímum en við höfum kosið að kalla þá __________ 63 Bjarni F. Einarsson
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.