Húnavaka


Húnavaka - 01.05.1965, Síða 14

Húnavaka - 01.05.1965, Síða 14
12 H Ú N A V A K A ar sagnaritunar. Frá Þingeyrum er mikið at’ hinum trúarlegu bók- menntum runnið. Þar hafa hómilíubækur verið samdar og prédik- anir og helgisögur þýddar. Auk þess varð íslenzka kirkjan í upphafi þjóðleg gagnstætt því er gerðist á meginlandi Evrópu. Hún afneit- aði ekki þjóðlegum sögnum lieldur tók að sér til varðveizlu munn- mæli þjóðar sinnar. Um það var hún ein fær vegna skriftlistar og bóklegrar reynslu. Eræðiiðkana er fyrst getið í klaustrinu á Þing- eyrum seint á 12. öld í ábótatíð Karls fónssonar. En auk hans ber þá hæst í sagnagerðinni tvo munka, þá Gunnlaug Leifsson og Odd Snorrason. Oddur ritar scigu Olafs Tryggvasonar á latínu um árið 1190 og hafði til lyrirmyndar elztu sögu Olafs lielga Haraldssonar. Gunnlaugur ritar aðra sögu um Olaf Tryggvason og fóns sögu helga, þá er honum eignaður Þorvaldsþáttur víðförla. Hann ritaði Nýja Ambrosíusarsögu, einnig elztu jarteinabók Þorláks helga og þýddi Marteinsspá úr latínu, auk annarra þýðinga. Karl ábóti skrif- aði sögu Sverris konungs Sigurðssonar og um hana hefur verið sagt, að hún sé eitt af stcirvirkjum íslenzkra bókmennta og marki höfuð- áfanga í þroskaferli hinnar fornu sagnaritunar. Eftir aldamótin 1200 fer áhrifa frá Þingeyraklaustri að gæta syðra. Jóns saga Gunnlaugs munks verður Sunnlendingum hvöt til að rita sögu sinna biskupa. Höfundur Hungurvöku, eins elzta ritsins syðra, hefur þekkt ritin frá Þingeyraklaustri. Og þegar Snorri Sturluson skrifar konungasögur sínar styðst hann við sögur Ólafanna frá Þing- eyrum, og sennilega einnig Sverrissögu. Sá maður, sem er líklegast- ur tengiliður milli bókmenntastarfsemi á Þingeyrum og ritstarfa Snorra í Reykholti er Styrmir fróði Kárason. Alitið er, að Styrmir hafi alizt upp í Þingeyraklaustri, tekið þar prestvígslu og hneigzt þar til ritstarfa. Hafi hann svo dvalið í Reyk- holti eftir að hann fór frá Þingeyrum og verið handgenginn Snorra. Ymis rit eru kennd við Styrmi og má sem dæmi nefna handrit af Landnámabók, þátt af Isleifi biskupi og Kristnisögu. Hefur hann verið afkastamikill sagnaritari og mikilvægur tengiliður milli bók- menntastarfseminnar syðra og nyrðra. Af því er nú hefur verið sagt má sjá, að þáttur Þingeyraklausturs að konunga- og biskupssagna- gerð er mikill og ótvíræður, en aðild klaustursins að ritun íslend- ingasagna er einnig mikil. Efni af sögusviði íslendingasagnanna er að mestu sótt í heiðinn tíma. Höfðu þær varðveitzt í munnlegri geymd í allt að tvær aldir, er þær eru ritfestar. Höfundar þeirra eru
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Húnavaka

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Húnavaka
https://timarit.is/publication/1122

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.