Dagblaðið Vísir - DV - 15.06.2011, Síða 30

Dagblaðið Vísir - DV - 15.06.2011, Síða 30
Á afmælisdegi Jóns Sigurðssonar forseta í ár er haldið upp á 200 ára fæðingarafmæli hans. Jón fæddist á Hrafnseyri við Arnarfjörð á Vest- fjörðum þann 17. júní 2011. Afmæl- isdagur Jóns hefur verið þjóðhátíðar- dagur Íslendinga frá stofnun íslenska lýðveldisins og sjálfstæði frá Dönum þann 17. júní 1944 og er haldinn há- tíðlegur ár hvert. Fyrir stofnun lýð- veldisins hafði afmælisdegi Jóns verið minnst með einhverju móti á Íslandi allt frá árinu 1907. Ástæða þess að ákveðið var að stofna íslenska lýðveldið á afmælis- degi Jóns er sú að á þeim tíma var tal- ið að Jón hefði verið helsta sjálfstæð- ishetja Íslendinga á 19. öld og hefði verið sá maður sem hvað mest áhrif hafði á hægfara vegferð Íslendinga í átt til sjálfstæðis; vegferð sem tók um hundrað ár. Jón barðist fyrir auknu sjálfræði Íslendinga innan danska konungsríkisins frá Kaupmannahöfn þar sem hann var búsettur og starf- aði sem fræðimaður. Þjóðhetja verður til Segja má að frægðarsól Jóns Sig- urðssonar hafi risið nokkuð snögg- lega í kringum 1840, þegar hann var um þrítugt, en þá gerðist Jón forvíg- ismaður þeirra Íslendinga í Kaup- mannahöfn sem beittu sér fyrir auknu sjálfræði handa Íslendingum, líkt og Guðjón Friðriksson sagnfræð- ingur rekur í grein í nýjasta tölublaði Andvara, tímariti Hins íslenska þjóð- vinafélags. Í Andvara er að finna níu greinar um Jón Sigurðsson eftir ýmsa fræðimenn og rithöfunda og er ritið gefið út í tilefni af tveggja alda afmæli Jóns. Hér verður tæpt á nokkrum at- riðum úr þessum greinum í Andvara. Um þessa innkomu Jóns í íslenska stjórnmálaumræðu segir Guðjón: „Eftir 1840 tók Jón afgerandi forystu meðal Íslendinga í Kaupmannahöfn þrátt fyrir nokkra flokkadrætti, meðal annars milli hans og Fjölnismanna, og tók á sama tíma að spana Íslend- inga heima til að gera margvíslegar kröfur til stjórnvalda í Kaupmanna- höfn.“ Vegna þessarar baráttu sinnar gegn Dönum varð Jón Sigurðsson að þjóðhetju á Íslandi á einungis nokk- urra ára tímabili en boðskap sinn til þjóðarinnar birti Jón meðal annars í blöðum og tímaritum. Árið 1844 sett- ist Jón á hið endurreista Alþingi sem þingmaður Vestfjarða og sat hann þar til æviloka meðfram því að beita sér í sjálfstæðisbaráttunni í Kaup- mannahöfn. Heldur stöðu sinni sem sjálfstæðishetja Þó að sýn fræðimanna á Jón Sigurðs- son sé gagnrýnni nú á dögum en hún var á tíma sjálfstæðisbaráttunnar og lýðveldisstofnunarinnar eru flest- ir fræðimenn á þeirri skoðun að Jón haldi sinni stöðu í Íslandssögunni að mestu. Í einni af greinunum í ritinu seg- ir Gunnar Karlsson, fyrrverandi pró- fessor í sagnfræði við Háskóla Ís- lands, að Jón haldi sinni stöðu í sögu þjóðarinnar. „Forsetinn heldur stöðu sinni í Íslandssögunni á tveggja alda afmæli sínu.“ Gunnar vitnar með- al annars í Guðmund Hálfdánarson sagnfræðing þessari skoðun sinni til stuðnings en Guðmundur hefur verið nokkuð gagnrýninn á túlkan- ir á sjálfstæðisbaráttu Íslendinga og þátt Jóns Sigurðssonar í henni. Um þátt Jóns í sjálfstæðisbaráttunni hef- ur Gunnar eftir Guðmundi að það sé „engin goðgá að líta á hann sem sem táknrænan föður þess þjóðríkis sem varð til á Íslandi á fyrstu áratugum tuttugustu aldar.“ Fáir myndu líklega andmæla þessari skoðun Guðmundar og má segja að staða Jóns í hugum Íslend- inga sé svipuð og staða sjálfstæð- is- og frelsishetja á nítjándu öldinni eins og Simons Bólivar í Kólumbíu og Venesúela og Garibaldis á Ítalíu. Litið er svo á að Jón sé sá einstakling- ur sem líklega hafi skipt mestu máli í sjálfstæðisbaráttu íslensku þjóð- arinnar og sem hafi haft hvað mest áhrif á hana. Pólitískt starf Jóns og fleiri Íslendinga leiddi meðal annars til þess að Danakonungur færði Ís- lendingum sérstaka stjórnarskrá fyr- ir Ísland árið 1874, á 1.000 ára afmæli byggðar á Íslandi. Hetjumyndin af Jóni Þó að þessi mynd af Jóni forseta hafi haldist er hún orðuð með allt öðr- um hætti nú á dögum en áður fyrr. Í grein sinni í Andvara rekur Gunnar Karlsson hvernig skrifað var um Jón Sigurðsson í íslenskum sögubókum eftir andlát hans 1879 – tíðindin um andlát Jóns bárust ekki til Íslands fyrr en tveimur mánuðum eftir að hann lést í desember það ár – og fram eft- ir sjálfstæðisbaráttunni á 20. öldinni. Gunnar rekur hvernig brugðið var upp hetjulegri mynd af Jóni sem var án allrar gagnrýni. Gunnar vísar meðal annars í bók- ina Íslenskt þjóðerni eftir Jón Jóns- son Aðils til að útskýra þá upphöfnu mynd sem brugðið var upp af Jóni. Bókin kom út árið 1903 en í henni segir meðal annars: „Ef menn ættu í fljótu bragði að tilnefna þann eig- inlegleika, sem þeir álitu nauðsyn- legastan og mest ómissandi þeim manni, sem vill gerast leiðtogi heillar þjóðar, þá er við því búið, að að svar- ið yrði nokkuð misjafnt, því sitt sýn- ist hverjum í því. Sumir mundu vafa- laust taka fjör og áhuga fram yfir alt annað, aðrir viljaþrek og enn aðrir sálarþroska og hagsýni. Þessir kost- ir allir, og margir fleiri að auki, voru sameinaðir hjá Jóni Sigurðssyni.“ Þá lauk Páll Eggert Ólafsson ævisögu sinni um Jón með þeim orðum að Jón Sigurðsson væri einn merkileg- asti Íslendingur allra tíma. „Þá höf- um vér að hinztu hvíldum fylgt ferli þess manns, er mikilhæfastur hefir verið allra þeirra, er þjóðmálum hafa sinnt á Íslandi, að fornu og nýju.“ Þessi upphafna mynd af Jóni sem var haldið uppi á dögum sjálfstæðis- baráttunnar hafði að öllum líkindum vissan pólitískan tilgang: Íslendinga skorti tilfinnanlega sameiningar- tákn í baráttunni fyrir sjálfstæði sínu frá Dönum. Enginn var líklega betri til þess að gegna þessu hlutverki en Jón Sigurðsson, maðurinn sem einna mest hafði beitt sér fyrir því að hefja vegferð Íslendinga í átt til sjálfstæð- is um miðbik nítjándu aldarinnar. Gagnrýnin umfjöllun um Jón hef- ur því, af þessum sökum, hugsan- lega þótt jaðra við föðurlandssvik eða landráð: Árás á sameiningartákn lítillar þjóðar. Önnur skýring kann hugsanlega að vera sú að hugmynd- in um hlutlæga og hlutlausa sögu- skoðun sem reynir að byggja á mati á staðreyndum en ekki tilfinningum eða hugmyndafræði er tiltölulega ný af nálinni Bent á hið gagnrýniverða Ef marka má tvær af greinunum í Andvara, grein Gunnars og eins Guð- jóns Friðrikssonar, gerði Jón sitt til að búa til þessa hetjuímynd af sjálf- um sér á Íslandi, öfugt við það sem fram hefur komið í eldri sögubókum um hann, meðal annars hjá Páli Egg- ert, þar sem látið er líta út fyrir að Jón hafi ekki verið mikið fyrir að auglýsa sjálfan sig. Um þetta segir Guðjón í sinni grein í Andvara: „Sjálfur tók Jón sér landsföðurlegan sess í huga Íslendinga og var það meðvituð að- ferð. Hann var iðinn við að láta taka af sér ljósmyndir, sem sendar voru heim, og þegar árið 1857 var fjölda- framleidd steinprentuð mynd af honum sem var dreift í öll kjördæmi landsins en lítið var þá um myndir á íslenskum heimilum.“ Slíkar staðreyndir, og gagnrýnni afstaða til staðreynda hjá þeim sem skrifa söguna, hafa orðið til þess að hin einróma hetjudýrkun sem ein- kenndi íslenskar sögubækur þar sem minnst var á Jón hefur vikið fyrir lofi sem Gunnar segir að sé „hóflegra og lágstemmdara“. Þessa endurskoðun á þætti Jóns í sjálfstæðisbaráttunni og Íslandssögunni má svo aftur líta á sem lið í því sem ritstjóri Andvara, Gunnar Stefánsson, kallar að færa „standmyndina“ af Jóni Sigurðssyni niður á jörðina. Liður í þessari færslu Jóns niður á jörðina er auðvitað að benda einnig á það í fari Jóns og lífi sem er gagnrýnivert en ekki bara einblína á hið jákvæða í fari Jóns og jafnvel skrumskæla sannleikann um hann. Jón var maður af holdi og blóði, en ekki bara táknmynd um sjálfstæði íslensku þjóðarinnar, og var því auðvitað breyskur eins og fólk er flest: ráðríkur, hégómlegur og jafnvel fjöllyndur, eins og rakið er í Andvara. Sárasóttin og sambandið við Ingibjörgu Annað sem nokkuð hefur skort á í söguskoðuninni um Jón Sigurðs- son er hve lítið hefur verið skrifað um eiginkonu hans, Ingibjörgu Ein- arsdóttur. Úr þessu er bætt í And- vara þar sem Margrét Gunnarsdóttir skrifar grein um Ingibjörgu. Umfjöllun um Ingibjörgu mun óhjákvæmilega verða viðkvæm af ýmsum ástæðum og má deila um hversu miklu máli, í sögulegu sam- hengi, umfjöllun um einkamálefni fólks skiptir. Engu að síður hljóta staðreyndir um líf fólks að vera tekn- ar inn í myndina þegar lífshlaup merkra einstaklinga eins og Jóns Sig- urðssonar er skoðað þó svo að þessi umfjöllun skipti engu máli þegar áhrif Jóns á sjálfstæðisbaráttuna og Íslandssöguna í heild sinni eru met- in. Fyrsta ástæðan er sú að Ingibjörg og Jón voru systkinabörn og því ná- skyld – faðir Ingibjargar var bróðir föður Jóns. Margrét bendir á þessi skyldleiki hafi sést á myndum af þeim hjónum og að hægt hafi ver- ið að greina „frændsemina“ í svip þeirra. Hins vegar ber þess að geta að slíkur skyldleiki hjóna var talsvert algengur á Íslandi á fyrri öldum og því er ekki hægt að líta á slík tengsl milli frændsystkina sömu augum og við gerum í dag – frændsystkini mega ekki giftast samkvæmt íslenskum lögum enda geta slík innvensl aukið hættuna á ýmsum fæðingargöllum. Ingibjörg beið eftir Jóni „í festum“ uppi á Íslandi í tólf ár áður en þau gengu í hjónaband árið 1845. Þá var Jón 34 ára og Ingibjörg 41 árs. Í grein sinni um Jón fjallar ævi- sagnaritari Jóns, Guðjón Friðriksson, um það að Jón hafi að öllum líkind- um fengið sárasótt á árunum 1839– 1840 en Jón lagðist alvarlega veikur á þessum tíma og var rúmliggjandi í um hálft ár. Sárasótt er kynsjúkdóm- ur sem getur smitast við kynferðis- mök og annars konar ástarlot en einnig við óbeina snertingu við ann- að fólk, til dæmis á klósettsettum. Sjúkdómurinn var mjög útbreiddur í Kaupmannahöfn á þeim tíma sem Jón lagðist veikur samkvæmt Guð- jóni. Ekki hefur verið sannað að Jón hafi fengið sárasótt á þessum tíma en Guðjón dregur þessa ályktun út frá því hvernig Jón sjálfur lýsti einkenn- um sjúkdómsins í bréfi til vinar síns. Ef þetta er rétt þýðir það að Jón hafi fengið sárasóttina á meðan heitkona hans beið eftir honum í festum uppi á Íslandi. Virðingarvottur á afmælinu Þorvaldur Gylfason ræðst gegn þess- ari kenningu í grein sinni í Andvara og segir hann að engar sannanir séu fyrir því að Jón hafi fengið sára- sótt. Hann segir að kvikasilfursmeð- ferðin sem Jón lýsti í bréfinu til vin- ar síns hafi einnig verið notuð til að meðhöndla annars konar sjúkdóma en sárasótt auk þess sem ekki hafi verið hægt að greina sjúkdóminn af nákvæmni á þessum tíma. Þá segir Þorvaldur að í krufningarskýrslunni um Jón Sigurðsson hafi engin merki fundist á heila hans eða æðum um að hann hafi fengið sárasótt. Þá vitnar Þorvaldur í bréf sem Jón Sigurðsson skrifaði þar sem hann kvartaði undan söguburði um sig en sagði mikilvægast að Ingibjörg og biskup Íslands tryðu honum en ekki sögusögnunum. Sögusagnirnar eru þá væntanlega þær að Jón hafi gerst fjölþreifinn og hefði hugsanlega smitast af þeim sökum. „Þeir koma með þær fréttir, að miklar sögur gangi af siðferði voru hér ytra og in spe- cie [sérstaklega] sé ég ekkert dygða- munstur að liggja í fransósnum svo árunum skipti etc. etc. Það gleður mig samt að þeir sem mér þykir mest undir komið, trúa því ekki, stúlkan mín og biskupinn, og mega þá hinir plúðra [skvaldra, innskot ÞG] eins og þeir vilja, hvort ég get nokkurn tíma sannfært þá um lygina eða ekki.“ Fræðimenn deila því um veik- indi Jóns á okkar dögum enda virð- ast ekki vera til nein gögn sem sýna með óyggjandi hætti hvað amaði að Jóni á þessum tíma. Eitt hið mikil- vægasta við þessa deilu um veikindi Jóns er að verið er að rökræða um lífshlaup hans með gagnrýnum hætti en ekki með stjörnublik í augum. Með slíkum rökræðum um Jón Sig- urðsson er minningu hans á 200 ára afmæli hans kannski sýnd hvað mest virðing enda er honum sjálfum lýst sem manni skynsemi og rökhyggju og hefði honum sjálfum örugglega ofboðið sú upphafna mynd sem Ís- lendingar hafa haft af honum í gegn- um tíðina, jafnvel þó svo að hann hafi verið dálítið hégómlegur í bland líkt og álykta má út frá greinunum í Andvara. „Forsetinn heldur stöðu sinni í Ís- landssögunni á tveggja alda afmæli sínu. n 200 ára afmæli Jóns Sigurðssonar fagnað n Frá upphafinni sjálfstæð- ishetju til manns af holdi og blóði n Samtíminn sér Jón í kaldara ljósi Gagnrýnin mynd af Jóni Sigurðssyni Ingi Freyr Vilhjálmsson fréttastjóri skrifar ingi@dv.is Sjálfstæðishetja Jón Sigurðsson er helsta sjálfstæðishetja íslensku þjóðarinnar. Gagn- rýnni sýn er þó að finna á Jón í nýlegum ritum en þeim sem eldri eru. Í tímaritinu Andvara er brugðið upp myndum af Jóni í tilefni tveggja alda afmælis hans. 30 17. júní

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.