Dagblaðið Vísir - DV - 16.11.2012, Síða 34

Dagblaðið Vísir - DV - 16.11.2012, Síða 34
34 16.–18. nóvember 2012 Helgarblað m e n n i n g @ d v . i s | d v . i s / m e n n i n g Egill Skalla-Grímsson fær greiningu Ó ttar Guðmundsson geð­ læknir hefur skrifað læsi­ lega og áhugaverða bók um geðraskanir í Íslendinga­ sögunum. Hún kom út fyrr á þessu árið og heitir Hetjur og hugarvíl. Í þessu riti beitir Óttar læknisþekkingu sinni til að greina þá skapbresti og geðveilur sem hann telur að hafi hrjáð forfeður okkar marga hverja, eftir því sem þeim er lýst í Íslendingasögunum. Þessa dagana er hann einnig með uppistand, frásagnarkvöld eða hvað við viljum kalla það, í Land­ námssetrinu hjá þeim Sigríði Mar­ gréti Guðmundsdóttur og Kjartani Ragnarssyni. Þar beinir hann sjón­ um einkum að Agli Skalla­Grímssyni og fólki hans. Aðferð Óttars í bók­ inni er einhvers konar sambland af hefðbundinni sálgreiningu, viðtals­ og fjölskyldumeðferð, því að hann tekur fólk eins og Hallgerði langbrók, Gunnar og Njál, og Guðrúnu Ósvífurs ekki aðeins á bekkinn hjá sér, heldur kallar hann einnig í suma nána að­ standendur þeirra og rekur úr þeim garnir. Líklega verða þessi viðtöl þó að teljast heldur í styttri kantinum. En geðlækninum hafa eðlilega verið settar skorður af rithöfundinum sem aftur varð að hlusta á útgefandann sem skiljanlega vildi ekki ofbjóða markaðinum með miklu þykkildi um svo nýstárlegt og – fljótt á litið – tormelt efni. Ég efa þó ekki að doktor Óttari hefði verið í lófa lagið að fara miklu lengra með þessa gömlu vini okkar og kunningja. Hver veit nema hann geri það í næstu bók. Ég hafði mjög gaman af því að lesa bók Óttars og enn skemmtilegra fannst mér að hlusta á hann sjálfan þarna á Söguloftinu. Sem fyrr eru þau Kjartan og Sigríður Margrét nösk að finna gott efni og góða leikendur í því Leikhúsi hins lifandi orðs sem þau halda úti af eljusemi og snilld þarna í Borgarnesinu. Einn aðalkostur bók­ arinnar finnst mér sá að hún vekur hjá mér áhuga og löngun til að rifja upp kynnin af því fólki sem þar er fjallað um. Ég held líka að hún geti vel hentað sem inngangur að heimi sagnanna fyrir lesendur, flesta vænti ég af yngri kynslóð, sem hafa ekki haft miklar spurnir af þeim fyrr, því að Óttar dregur saman á skýran og greinargóðan hátt meginefni stórra og flókinna sagna, drepur á mikil­ væg atriði í hugmyndalífi þeirra og er ófeiminn við að slá fram listrænu mati. Í leiðinni fáum við svo ofurlitla nasasjón af nútímasálvísindum, framreiddum á alþýðlegan hátt. Mér finnst honum hafa tekist þetta allt með ágætum. Var Hallgerður klikkuð? Hitt er svo vitaskuld annað mál hvort okkur finnst við vera miklu nær, þó að við fáum að vita að sennilega hafi Hallgerður og Guðrún báðar þjáðst af Hambrigðapersónuröskun (Borderline personality disorder), Gunnar bóndi af Sjálfsdýrkunar­ persónuröskun (Narcissistic per­ sonality disorder) og Hæðis­ persónuleikaröskun (Dependent personality disorder) eða Gísli Súrs­ son af Andfélagslegri persónuröskun, blandinni Kvíða og geðlægðarrösk­ un. Óttar er sem sé að hætti ýmissa kollega sinna óspar á greiningarnar, Grettir fær einar fimm og Egill Skalla­ Grímsson sömuleiðis, telst mér til. Þar við bætist að Egill var alki, eins og öllum er löngu ljóst, og sogaði til sín alls kyns meðvirkla, eins og það heitir í fræðunum. Eitt þótti mér reyndar athygl­ isvert, þegar ég var að blaða í bók Óttars, og það er að hann hleyp­ ir Agli sjálfum ekki inn í læknastof­ una til sín, heldur lætur sér nægja að taka viðtöl við Beru, móður hans, Arinbjörn, vin hans (bæði þrælmeð­ virk) og aðra í fjölskyldunni. Þar er ég hræddur um að geðlæknirinn hafi misst af góðum feng; ef ég væri geðlæknir myndi ég vart geta hugsað mér öllu forvitnilegra viðfangsefni en þetta skrautlega ofstopamenni sem drap mann og annan eins og ekkert væri, frá blautu barnsbeini, en var þó um leið svo heillandi mann­ legur að íslenska þjóðin hefur elsk­ að hann í þessar átta aldir sem liðnar eru frá því að sagan var skráð – og vís­ ast raunar löngu fyrir þann tíma! Og ég er ekki viss um að ég sé með öllu sammála Óttari – hafi ég skilið hann rétt – að skýringanna muni helst að leita í meðvirkni Eglu­höfundar eða bara íslensku þjóðarinnar í heild. Eg­ ill var vanmáttugur gegn öflunum í lund sinni, eins og við erum svo mörg á erfiðum tímum, en hann seiglaðist í gegnum stormana og veitti þeim útrás í voldugasta skáld­ skap sem ortur hefur verið á íslensku. Það er það sem skiptir OKKUR máli, ekki það hversu breyskur og brotleg­ ur hann var sem maður. Þess vegna finnst okkur öll óhæfuverkin sem hann framdi aukaatriði – án þess að við gerumst með því á nokkurn hátt sek um að samþykkja siðblindu hans og hugaróra. Og þannig höfum við getað samsamað okkur honum sem einstaklingi, litið á hann sem vissa fyrirmynd og leiðarljós í hamförum tilverunnar, um leið og við höfum glaðst yfir því sem hann gaf okkur sem meistari orðsins. Þegar Freud verður gleymdur … Óttar Guðmundsson gerir sér að sjálfsögðu grein fyrir annmörkum þess vísindalega tækjabanka sem hann sækir í. Hann hefur fullan húmor fyrir þessum læknisfræð­ um sem að vonum mátti skynja tals­ vert miklu betur þegar á hann sjálf­ an var hlýtt, en við lestur bókarinnar, svo ágæt sem hún nú er. Í bókartext­ anum slær hann alla eðlilega var­ nagla; hann veit að eftir fimmtíu ár verða komnar allt aðrar greiningar og metóður og að fólk mun laðast að Hallgerði og Skarphéðni og Gretti löngu eftir að allir slíkir skólar eru orðnir hlægilegir, jafnvel Freud sjálf­ ur fallinn í gleymsku og dá. Og ekki þarf heldur að segja honum hversu varasamt er að taka aðferðir, sem eru hugsaðar til að skilja og aðstoða lif­ andi einstaklinga í vanda sínum, og yfirfæra þær á skáldaðar persónur, fígúrur sem oftar en ekki eiga ræt­ ur í gömlum klisjum eldri skáld­ skapar allt annarrar tegundar: þjóð­ sögum, dæmisögum, ævintýrum, goðsögnum. Það fór líka svo að þegar hann sjálfur stóð upp og gaf sig á vald frá­ sögninni þarna í nánd Söguloftsins, lagði hann hinn fræðilega apparatúr þegjandi og hljóðalaust til hliðar (nema þá í mesta lagi til að skopast að honum) og játaði Agli elsku sína (eins og það hefði heitið að fornu) fyrirvaralaust. Sem myndi tæpast vera talin góð latína á geðspítal­ anum. En þegar þar var komið var doktorinn á hvíta sloppnum horf­ inn veg allrar veraldar og ég held að enginn hafi saknað hans sérstaklega. Eftir stóð lítill strákur sem leyfði sér meira að segja – við góðar undir­ tektir áheyrenda sem voru fullkom­ lega með á nótunum – að kalla Egil „afa sinn“. Ástæðurnar ætla ég ekki að koma upp um hér, þið getið farið sjálf í Borgarnes og heyrt Óttar skýra þær í eigin persónu. Þetta varð eitt af mörgum góðum kvöldum sem við höfum átt á Söguloftinu og á skilið að lifa lengi. n Jón Viðar Jónsson leikminjasafn@akademia.is Leikrit Geðveiki í Egilssögu Uppistand með Óttari Guðmundssyni Sýnt í Landnámssetrinu í Borgarnesi „Þegar þar var komið var doktorinn á hvíta sloppnum horfinn veg allrar veraldar og ég held að enginn hafi saknað hans sérstaklega.„Þetta varð eitt af mörgum góðum kvöldum sem við höfum átt á Söguloftinu og á skilið að lifa lengi. Á Söguloftinu „Ég hafði mjög gam- an af því að lesa bók Óttars og enn skemmtilegra fannst mér að hlusta á hann sjálfan þarna á Söguloftinu.“ „Flutningurinn var frábær“ Sigur Rós Laugardalshöll „Frjálsleg uppskrift í réttum hlutföllum“ Astralterta Stuðmenn/Ágúst Guðm.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.