Úr þjóðarbúskapnum - 01.03.1956, Qupperneq 35

Úr þjóðarbúskapnum - 01.03.1956, Qupperneq 35
SKÝRSLUR OG SPÁR hemill setur skorður við tekjumynduninni, en það eflir enn flóttann úr byggðinni. Einhverjir kynnu að vilja skjóta því hér inn i, að lausn vandans lægi í því að stöðva land- búnaðarframkvæmdir, hætta lánveitingum til landbúnaðar og stöðva þar með eða draga úr afkastaaukningu landbúnaðarins. Slíkt væri fá- sinna. Tækniþróun landbúnaðarins verður að haldast i hendur við þróun annarra atvinnu- vega og þróun landbúnaðarins í nágrannalönd- unum. Að öðrum kosti rýrnar hlutfallsleg hag- kvæmni hans miðað við aðra atvinnuvegi. Kynni það að leiða til almenns flótta frá land- búnaði og til þess, að innflutningur búfjáraf- urða yrði talinn hagkvæmur. Þótt úreltar og óliagkvæmar framleiðslueiningar séu lagðar niður, i hvaða atvinnugrein sem er, gefur það ekkert tilefni til þess að bregða fæti fyrir sköpun afkastamikilla og lifvæniegra fram- leiðslueininga í sömu atvinnugrein. Það sjónarmið ber nú mjög hátt i opinber- um umræðum að miða stefnuna í atvinnumál- um við að halda jafnvægi í byggð landsins. Þetta sjónarmið er mjög mikilvægt, einkum fyrir ibúa hinna dreifðu byggða, en það er ekki einhlítt. Erfiðleikarnir eru tíðum vaxtar- verkir tækniþróunarinnar, en ekki óheilbrigð- ur stundarfaraldur. Þá þarf að horfast i augu við þá staðreynd sem fyrst, og ber að leitast við að milda hinar sáru verkanir eftir megni og leiða strauminn i æskilegastan farveg, en ekki að snúa hjóli þróunarinnar við. Viðmiðun við rekstrarhagkvæmni hlýtur -að ráða mestu um þær ráðstafanir, sem gerðar eru. Varanleg lausn jafnvægisvandamálsins hlýtur að taka fullt tillit til þeirrar viðmiðunar. Að öðrum kosti verða úrræðin til lengdar jafnvel ekki til hagsbóta fyrir þá, er þeirra njóta i fyrstu. Mestu varðar, að menn geri sér ljósa grein fyrir því, með hverjum hætti megi auka rekstr- arhagkvæmnina og hvaða nýjar greinar fram- leiðslu megi taka upp, er gefi bætta afkomu. Forsendur áætlunarinnar Við upphaflega samningu tiu ára landbún- aðaráætlunarinnar og nánari útfærslur hennar síðar liefur ekki verið lagt út í að áætla og meta rekstrarhagkvæmni landbúnaðarins með tilliti til útflutningsframleiðslu og í samanburði við aðra atvinnuvegi. Áætlunin hefur byggzt á þeim einföldu forsendum, að landbúnaður- inn þurfi að fullnægja þörf innlenda mark- aðsins, en það hefur hann ekki gert undanfarin ár. Þótt ekki væri hærra stefnt en þetta, mvndu áraskipti framleiðslunnar þýða, að annað veifið yrði að flytja út nokkurt magn af landbúnað- arvöru. Þá hafa menn einnig gert sér vonir um það, að framfarir i landbúnaðinum myndu hafa í för með sér lækkandi framleiðslukostn- að, og því gera hagkvæmt fyrir bændurna og þjóðina i heild að framleiða til útflutnings þær landbúnaðarvörur, sem hagkvæmast er að framleiða á íslandi. Að verulegu leyti slcapa landbúnaðarfram- kvæmdirnar framleiðsluaukningu. En þær eru einnig til þess fallnar og ætlaðar að leysa úr- eltan húsakost og tækjakost af hólmi, skapa aukin vörugæði, létta af striti og lækka ein- ingarkostnað afurðanna. Jafnhliða þvi að auka framleiðsluna þjóna þær því öðrum mikilvæg- um tilgangi. Ráðstafanir varðandi fjárfestingu og láns- fjárútvegun til landbúnaðar hafa ekki verið ákveðnar nema til stutts tíma í senn, eins, tveggja eða þriggja ára. Jafnan hefur þvi verið tóm til þess að staldra við og íhuga hvert stefnir, og því engin bráð hætta á ferðum, þótt eigi hafi legið fyrir nákvæmar áætlanir um markaðshorfur og rekstarhagkvæmni mörg ár fram i tímann. Hafa ber þó hugfast, að þvi lengra sem stigið er og því stærri skref, sem stigin eru í senn, þeim mun brýnni ástæða er til þess að gera sér grein fyrir rekstrarhorf- unum, einkum ef farið er að gera ráð fyrir framleiðslu til útflutnings. Áætlun eða spá Áætlanir um framtið landbúnaðarins eru ekki ákvarðanir um framkvæmdir, heldur spár um samanlögð viðbrögð bændastéttarinnar við þeim skilyrðum, er atvinnurekstri þeirra eru búin af hendi náttúrunnar, samfélagsins og heimsmarkaðarins. Stofnanir hins opinbera taka ákvarðanir, er varða rekstrarskilyrði og framkvæmdamöguleika landbúnaðarins, sem og annarra atvinnuvega, en bændur taka hver fyrir sig hinar endanlegu ákvarðanir um bú- rekstur og framkvæmdir með tilliti til þessara skilyrða og eftir mati sínu á rekstrarafkom- unni. Engu að síður geta hinar opinberu ráð- 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Úr þjóðarbúskapnum

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úr þjóðarbúskapnum
https://timarit.is/publication/1134

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.