Úr þjóðarbúskapnum - 01.02.1965, Blaðsíða 18

Úr þjóðarbúskapnum - 01.02.1965, Blaðsíða 18
ÚR ÞJÓÐARBÚSKAPNUM kostnaðar. Fyrirkomulag þetta olli Eimskipa- félagi íslands miklu tjóni. Til að vega á móti því tjóni, varð félagið að leggja mun hærri farmgjöld á aðrar vörur, svo sem á fiskafurðir í útflutningi og ýmsar innfluttar vörur. Þetta varð aftur á móti til þess, að útflytjendur tóku að koma sér upp eigin skipaflota. Þessi skip höfðu þá einnig aðstöðu til að taka að sér arðbæra flutninga frá útlöndum með litlum tilkostnaði. Þetta hefur veikt hæfni Eimskipafélagsins til sam- keppni, leitt til lélegrar nýtingar á skipum þess og hindrað, að floti þess héldi áfram að þróast í eðlilegu samræmi við vöxt flutninga- þarfarinnar. Frá þjóðhagslegu sjónarmiði er hér þörf breytinga af tvennum ástæðum fyrst og fremst. í fyrsta lagi hlýtur þetta fyrirkomulag til lengdar að leiða til þess, að millilandasigling- ar dragi til sín meira vinnuafl og fjármagn en nauðsyn krefur. í öðru lagi er mikil hætta fólgin í því, að vöruflutningar safnist á hend- ur fárra út- og innflytjenda, en Eimskipafélag- ið verði ekki fært um að veita hinum mörgu smáu út- og innflytjendum nægilega þjónustu. Mikil nauðsyn er því að auka samkeppnina og skapa heilbrigðari verðlagningu í millilanda- flutningum en ríkjandi hefur verið. Vöruflutningar með ströndum fram. Farmgjöld Skipaútgerðarinnar eru þau sömu, hvort sem varan fer langa leiða eða skamma, frá Reykjavík til Ólafsvíkur eða til Raufarhafnar, frá Reyðarfirði til Neskaupstað- ar eða frá Reyðarfirði til ísafjarðar. Rök þessar- ar verðstefnu er óskin um að halda vöruverði sem jöfnustu um landið allt. Vandalaust var að halda þessu kerfi uppi meðan Skipaútgerð- in ein annaðist að mestu flutninga um landið án samkeppni frá öðrum aðilum. En endur- bætur vegakerfisins og tilkoma hinna burða- miklu dísilvörubíla hefur valdið Skipaútgerð- inni æ vaxandi samkeppni og við slíkar að- stæður hefur sú verðlagningaraðferð, sem fylgt hefur verið, alvarlegar efnahagslegar afleið- ingar. Þar sem farmgjöldin eiga að greiða reksturs- kostað útgerðarinnar, eða a. m. k. mikinn hluta hans, hljóta þau að vera óeðlilega há á styttri leiðunum. Veitir þetta vörubílunum óeðlilega góða samkeppnisaðstöðu á þeim leiðum og verður til þess, að vörur eru flutt- ar með bílum, sem hagkvæmara væri að flytja með skipum. Á lengri leiðum veita hin óeðli- lega lágu farmgjöld skipunum yfirburðaað- stöðu, sem getur leitt til þess, að vörur séu fluttar með skipum, sem hagkvæmara væri að flytja með bílum. Á móti þessu vegur þó væg skattlagning dísilbílanna, sem nánar verður rædd í kafla um sköttun vörubifreiða. Vörubíllinn hefur einn veigamikinn kost umfram flutningaskipið. Hann getur flutt vör- una beint frá sendanda til móttakanda, og er öll umskipun því óþörf. Hins vegar ættu sjó- flutningar að vera mun ódýrari, eánkum á lengri leiðum. íslenzk fjöll og heiðar valda miklum erfiðleikum og kostnaði við landflutn- inga. Þessar tvær tegundir flutningatækja hafa þannig hvor um sig sína kosti, en fá ekki eins og er notið sín á réttan hátt vegna ríkjandi verðstefnu. Afleiðingin er sú, að flutningar verða þjóðfélaginu dýrari en þeir þurfa að vera. Jöfnu farmgjöldin í strandflutningum fela í sér mjög vafasaman ávinning fyrir byggðina utan Reykjavíkur. Þau draga verulega úr þeirri náttúrulegu vemd, sem ýmsir bæir úti á landi ættu að njóta gagnvart iðnaði og verzlun Reykjavíkur, og hamla þannig gegn uppbygg- ingu slíkra atvinnugreina heima í héraði. — Heildsala og iðnaðarframleiðsla í Reykjavík nær með jafnlitlum tilkostnaði til flestra íbúa landsins, og hana þarf því ekki að flytja nær mörkuðunum, sem selt skal á. Þannig gera lágu farmgjöldin landsbyggðina háðari Reykja- vík en ella, stuðla að vexti Reykjavíkur og við- halda aðstöðu hennar sem hinnar einu megin- miðstöðvar iðnaðar og verzlunar í landinu. 16
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Úr þjóðarbúskapnum

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Úr þjóðarbúskapnum
https://timarit.is/publication/1134

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.