Jón á Bægisá


Jón á Bægisá - 30.09.2004, Side 24

Jón á Bægisá - 30.09.2004, Side 24
Ástráður Eysteinsson einskonar jaðarsvæði Vesturlanda, enda er þar að finna hinn raunverulega eða ímyndaða annarleika, sem Vesturlandabúar styðjast við þegar þeir efla og þétta sjálfskilning sinn og heimsmynd. En eins og Lawell bendir á, þá er mjög óljóst hver þessi „rest“ sé.13 Reyndar má einnig spyrja hvað Vesturlönd séu þegar kemur að hug- tökum sem fela í sér alþjóðlegar menningarvísanir. Einsog áður hefur komið fram þarf ekki að fara til Asíu eða Afríku til að sjá „ytra“ byrði vestrænnar menningar, það er líka á Islandi og Nýja-Sjálandi, í Færeyjum og Litháen, og víða annarsstaðar á því svæði sem kallast „Vesturlönd". Á 20. öld varð það svæði enn flóknara en fyrr þegar Evrópa „klofnaði“ og ýmsir í „fyrsta heiminum“ hættu jafnvel að telja til Vesturlanda evrópskar þjóðir sem áttu mikinn þátt í þróun vestrænnar menningar (það er t.d. eiginlega fráleitt að fjalla á almennan hátt um bókmenntir Vesturlanda á 19. og 20. öld án þess að rússneskar bókmenndr leiki þar verulegt hlut- verk). I stuttu máli má kannski segja að þessi staður sem Vesturlandabúar kalla „annarsstaðar" sé útum allt og að það sé hlutverk þeirra sem lesa heimsbókmenntir að öðlast skilning á honum. Þetta ferli kallar Lawell „heimun“ (,,worldling“) þegar hún ræðir nauðsyn þess að átta sig á menn- ingarlegu umhverfi bókmenntaverka, m.a. staðbundnum þáttum sem geta komið lesanda spánskt fyrir sjónir. Þá taka jafnframt heimar verksins og lesandans að skarast og það kann að hafa ýmis áhrif á hugmyndir hans um mannfólk, texta og samfélag.14 Slík „heimun“ á sér stað með vissum hætti í hinum innra lestri heimsbókmennta í Svefhhjólinu. Goethe um heimsbókmenntir Hvernig horfir skilningur Goethes á heimsbókmenntum við okkur í ljósi þeirrar umræðu sem hér fór á undan? Þekktustu orð hans um fyrirbærið er að finna í samræðum við Johann Peter Eckermann, nánar tiltekið í grein- argerð Eckermanns um heimsókn til skáldjöfurins 31. janúar 1827. „Ég sé æ betur“ segir Goethe, „að skáldskapurinn er sameign mannkynsins og að hann leitar hvarvetna og á öllum tímum fram í hundruðum og aftur hundruðum manna. Einn fer örlítið betur með þetta en annar og syndir ögn lengur á yfirborðinu en hinn, það er allt og sumt.“ Skáldgáfan sé ekki svo sjaldgæfur hæfileiki og enginn þurfi að missa ímyndunaraflið af stað 13 Sbr. Sarah Lawell: „Preface“ og „Introduction: Reading World Literature“, í Reading World Literature: Theory, History, Practice, ritstj. Sarah Lawell, Austin: University of Texas Press 1994, bls. ix-xi, 1, og 24. 14 Sarah Lawell: „Introduction: Reading World Literature“, bls. 32-33 og 42-43. 22 d .ýSay/Sá - Tímarit þýðenda nr. 8 / 2004
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Jón á Bægisá

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.