Félagsbréf - 01.09.1964, Side 40

Félagsbréf - 01.09.1964, Side 40
ávallt fylgt slíkri töflu, enda er talið öruggt að hann hafi alls ekki gert sér neina vísindalega grein fyrir 'þessum hlutum. Tafla þessi er stærðfræðileg líkindatafla. Áðurnefndar rannsóknir leiddu í ljós að líkurnar fyrir því, að ákveðinn hljómur kæmi næst á eftir ákveðnum hljóm, voru svo sterkar að hægt var að gera umrædda töflu, og þau fyrirbrigði sem ekki koma heim við töfluna, verða að skoðast sem und- antekningar. Skemmtilegast er, að und- antekningar þessar hafa einnig sína líkindatöfiu. Ýmsar leiðir hafa verið reyndar til að uppgötva hvers vegna þetta hefur þróazt á þennan hátt, en árangurslaust að ég bezt veit. Fyrir nokkrum árum, vestan hafs, lagði ég fram hljóðfræð'ilega skýringu (acousti- cal explanation) á þessu fyrirbrigði, og mun ég halda mér við hana í bili, því enginn kunnugur málunum hefur ennþá viljað fullyrða að ekki sé mögu- leiki á að ég hafi rétt fyrir mér. Hljómauðgi Bachs var mikil og ólíkt meiri en næstu tónskálda á eftir og liggja til 'þess ýmsar aldar- farslegar ástæður og breyttur hugsana- gangur tónskáldanna eins og berlega kemur í ljós við samanburð á klassíska tímabilinu og Barok. Það er ekki fyrr en á rómantíska tímabilinu, að vart verður við hægfara en stöðuga framþróun í notkun hljóma, og kemui brátt að því að ekki er lengur hægt að mynda neitt „normal“ kerfi. Dúi og moll kerfið svokallaða fer nú að þenjast út fyrir tilstilli breyttra hljóma 36 FÉLAGSBRÉF og mikillar notkunar á krómatík, og er það orðin hefð, að segja að Tristan forleikurinn eftir Richard Wagnei (1814—-’83) marki tímamót í þessum efnum. Það er nokkuð til í því og víst er að á seinni hluta aldarinnar fara menn alvarlega að leita að leið- um út úr þessum ógöngum. Gamla dúr-moll kerfið, sem á sínum tíma hafði verið undirstaða formsköpunar var greinilega að missa gildi sitt. Nú er ráðlegt að stikla á þeim tón- skáldum sem aðhylltust wagnerismann og þá eiga aldamörkin ekki að vera langt undan. Neo-rómantík er orðið sem notað er yfir tímabil endalokanna á hinni háttstemmdu, útblásnu þýzku rómantík, sem bauð upp á löng sin- fónisk verk, tröllauknar 'hljómsveitir, háþróaða hljómnotkun og mikilfenglega notkun á hljómsveitinni. Höfuðtónskáld- in voru Maliler, Bruckner og Richaríl Strauss, og að vissu leyti á Sibelius einnig heima í þessum hóp. Það var varla við öðru að búast, en að einhverj- um liði ónotalega út af þessum bægslagangi, og fram kom áhrifa- mikil mótspyrnuhreyfing. — Hvaða nafn skyldu fræðimenn nú hafa gefið þessari nýju hreyfingu? Fyrir 600 ar- um kynntumst við Nýrri List, og 300 árum síðar verðum við vör við Nýja Tónlist, og stefna eða stefnur þær sem spruttu upp úr síðrómantíkinni ganga undir nafninu nútímatónlist. And' spyrnuhreyfingin í tónlistinni átti hlið' stæður í öðrum listum og var nafnið á henni tekið að láni frá málaralist

x

Félagsbréf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félagsbréf
https://timarit.is/publication/1060

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.