Félagsbréf - 01.10.1964, Side 17

Félagsbréf - 01.10.1964, Side 17
genginn til svefns, en þeir til baðs er 'það Hkaði, þá var sleginn dans í stof- unni.“ Þorgils skarði ríður til Hrafna- gils og er vel fagnað: „Honum var kostur á boðinn, hvað til gamans skyldi hafa, sögur eða dans, um kveld- ið.“ Hér er að vísu ekki öruggt hvort átt er við dansleik eða danskvæði. Frá síðari tímum má nefna hliðstæð- ar heimildir. Höfundur QDI gerir ráð fyrir, að gestum sé skemmt með dansi og vikivaka. Og í riti frá 17. öld er sagt frá veizlu sem á að hafa verið hjá Birni Guðnasyni í Ögri: ?,Var þá stofnuð veizla virðulig, svo biskup drakk með öllum sínum mönn- um marga daga, einnig drakk það fólk er Björn hafði saman dregið, hverir með öðrum, og skemmtu sér svo: Fólkið um daga með glímum, dansi °g annarri gleði, var fólkinu skammt- að vín milli máltíða, því þá var hér engelsk sigling og var mest vín drukk- •ð, en höfðingjar sem voru með hvoru- tveogjum sátu við drykkju og skemmt- un alla daga, svo engir sinnuðu, hvorki rneiri háttar menn né minni.“ Af þessum munnmælum verða að vísu ekki dregnar ályktanir um veizlur í Ogri á dögum Björns Guðnasonar, en þau bera hugmyndum manna á 17. öld vitni. Þá má nefna ádeilukvæði sem til er í handriti frá 17. öld. Þar er brugðið upp mynd af veizlu eða gestaboði. Sá sem veizluna lieldur er ýmist nefndur yfirboðari, á'bóti eða skriftafaðir, og veizlan á að standa í l)rjá daga. Þar er m.a. dans til gleði, en raunar er ekki öruggt, að átt sé við dansleik: Seggir sætin fá með frí, fyrirbúin er veizlan ný, drykkjarstaupin detta í, dansinn upp þeir slá. Þegar völdunum varir minnst, velta þeir frá. Samkoma þar sem fólk skemmti sér við dansleiki nefndist glefii. Annað nafn á samkomunni er vökunótt. Það kemur alloft fyrir, og á lúterskum tímum virðist orðið svipaðrar merk- ingar og gleði, Páll Vídalín talar um vökunætur sem voru kallaðar gleði, en eitthvað kynni merking að hafa verið þrengri og ákveðnari í orðinu vökunótt. Öðrum nöfnum en gleði og vökunótt bregður aðeins fyrir. Gleði- nætur eru nefndar í bréfi Jóns Illuga- sonar til Svarfdælinga, gleðivaka er í fyrirsögn vikivakakvæðis í kvæðabók séra Bjarna í Þingmúla, og orðið vaka er haft eitt sér í merkingunni gleði í Elenar kvæði. Jón Árnason hugsaði sér, að gleðin hefði einkum farið fram á helgum dögum, á vökum kirkjunnar og þó einkum á jólanótt og um jólaleytið. Þessu má finna nokkurn stað. Höfund- ur QDI skýrir frá vökunóttum með dansi og gleðileikjum á vökum helgra manna, og í prestastefnusamþykktum árið 1592 er talað um vökunætur og hestaþing á löghelgum tíðum og á FÉI.AGSBRÉF 13

x

Félagsbréf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félagsbréf
https://timarit.is/publication/1060

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.