Morgunblaðið - 12.12.2015, Síða 34

Morgunblaðið - 12.12.2015, Síða 34
34 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 12. DESEMBER 2015 Vandaður kuldafatnaður á góðu verði Útsöluaðilar: Útilíf Kringlunni – Smáralind – Glæsibæ I K Sport Keflavík I Nína Akranesi Sportver Akureyri I Borgarsport Borgarnesi I Sportbær Selfossi I Axel Ó Vestmannaeyjum Stærðir 2–12 ára Verið getur að auglýstar vörur séu ekki til hjá útsöluaðila. Umboðsaðili: DanSport ehf. SVIÐSLJÓS Guðmundur Magnússon gudmundur@mbl.is Þegar frímerki gegndu stærra hlut- verki í póstþjónustu en nú, voru þau stundum notuð til að afla fjár til góðra verka. Til dæmis voru gefin út sérstök líknarfrímerki og fyrir kom að almenn frímerki fengju yf- irstimplun og rann þá ágóði af söl- unni til einhvers málefnis, eins og Hollandshjálparinnar á sjötta ára- tug síðustu aldar. Tvívegis voru gef- in út sérhönnuð frímerki til fjáröfl- unar fyrir flóttafólk í útlöndum, 1960 og 1971. Í bæði skiptin var um að ræða þátttöku í átaki margra ríkja sem öll gáfu út eigin frímerki í sama skyni. Ekki er annað vitað en að út- gáfan hafi náð tilætluðum árangri. En þegar myndefni íslensku frí- merkjanna frá þessum tíma er skoð- að vekur athygli hve frábrugðið það er myndefni erlendu frímerkjanna. Íslensku frímerkin sýna ógæfusama einstaklinga á flótta undan réttvísi, en erlendu frímerkin sýna venjulegt fólk á flótta frá stríði og þjóðfélags- legri upplausn. Alþjóðaár flóttamanna Það var að tillögu Breta að Sam- einuðu þjóðirnar samþykktu í des- ember 1958 að efna til alþjóðlegs árs flóttamanna. Var ákveðið að það stæði frá miðju ári 1959 og til miðs árs 1960. Tilgangurinn var að vekja mannkynið allt til skilnings á hvílík ógæfa væri búin milljónum manna í heiminum sem hrakist höfðu frá heimilum og átthögum vegna ófriðar og umbyltinga. Á þessum tíma voru tugþúsundir flóttamanna í Vestur- Evrópu; höfðu flestir hrakist frá Ungverjalandi eftir uppreisnina þar 1956. Fjöldi flóttafólks var í Hong Kong, Palestínu og ríkjum Afríku, ekki síst Kongó. Aðildarríkin voru hvött til að leggja fé af mörkum til stuðnings flóttafólkinu svo hægt væri að kaupa matvæli fyrir það og koma upp hús- næði. Náðist samstaða um það meðal um 70 ríkja að afla fjár með útgáfu sérstakra frímerkja og skyldi sölu- andvirði þeirra varið til flótta- mannahjálparinnar. Voru flest merkin gefin út vorið 1960. Á flótta undan réttvísinni Íslendingar tóku þátt í þessu verkefni. Í apríl 1960 voru gefin út frímerki með tvenns konar verðgildi og í tveimur mismunandi litum. Var myndefnið stytta Einars Jónssonar myndhöggvara, Útlagar, gerð 1901. Auk sölu innanlands voru 50 þúsund eintök af frímerkjunum gefin Sam- einuðu þjóðunum til styrktar flótta- mannahjálpinni og voru þau öll seld erlendis. Rúmum áratug síðar, í mars 1971, gaf íslenska póststjórnin út nýtt flóttamannafrímerki. Tilefnið var þátttaka í flóttamannasöfnun Norð- urlanda sem nefnd var „Flóttafólk ’71“. Fram kemur í blöðum frá þess- um tíma að um tvær og hálf milljón flóttafólks njóti liðsinnis Flótta- mannahjálpar Sameinuðu þjóðanna. Flest fólkið var í Afríku, um 900 þús- und manns, rúmlega 60 þúsund Tíb- etar voru í Indlandi og Nepal og 80 þúsund flóttamenn frá Kína voru í Macao. Auk frímerkjaútgáfunnar efndu fjölmörg félagasamtök til fjár- söfnunar vorið 1971 til stuðnings flóttamönnum og skyldi söfnunarféð einkum renna til Afríkubúa. Íslenska frímerkið prýddi að þessi sinni mynd af málverki Ásgríms Jónssonar listmálara frá 1905, Flótti. Var frímerkið aðeins gefið út í einu verðgildi. Lítum nánar á myndefni íslensku flóttamannafrímerkjanna. Útlagar Einars Jónssonar, eða Útilegumað- urinn eins og verkið hét þegar það var fyrst sýnt í Kaupmannahöfn í byrjun síðustu aldar, byggist á ís- lenskum þjóðsögum um úti- legumenn. Samkvæmt sýning- arskránni frá þessum tíma á verkið að tákna mann sem dæmdur hefur verið fyrir glæp og flúið með konu sína og barn inn á öræfi Íslands. Í út- legðinni deyr konan og maðurinn snýr til byggða að næturlagi til að hún geti fengið leg í kirkjugarði. Sótt í þjóðsagnir Flótti Ásgríms Jónssonar sýnir konu með stúlkubarn í fanginu og virðist konan vera að vaða yfir mikið vatnsfall. Greina má Búrfell í bak- grunni. Er talið að þarna hafi lista- maðurinn sótt efniviðinn í sagnir um útileguhjúin frægu, Höllu og Fjalla- Eyvind, sem á seinni hluta 18. aldar voru árum saman á flótta undan yf- irvöldum fyrir margvísleg afbrot. Hafa sumir skilið verkið sem svo að það tákni þann atburð í einni þjóð- sögunni þegar Halla fleygir ný- fæddu barni sínu í foss til að auð- velda sér flóttann. Erlendu flóttamannafrímerkin 1960 og 1971 voru yfirleitt sérteikn- uð fyrir tilefnið. Myndefni þeirra vís- ar á táknrænan hátt til hins al- þjóðlega flóttamannavanda. Svo dæmi séu tekin sýnir bandaríska merkið 1960 hjón með tvö börn ganga á vit nýrrar framtíðar, norska frímerkið móður með barn í fangi á flótta undan eyðandi her, sænska merkið andlit fólks af ólíkum kyn- þáttum og franska frímerkið flótt- astúlku innan um rústir. Mörg frí- merkjanna hafa eingöngu táknmynd flóttamannaársins: tré rifið upp með rótum. Sænska frímerkið 1971 sýnir hóp flóttafólks í Afríku á leið til nýrra heimkynna og það danska móður á flótta með tvö börn. Heppileg tákn? Um það er ekki deilt að Útlagar Einars og Flótti Ásgríms eru lista- verk sem standa sem slík maklega á eigin forsendum. En hversu heppi- leg voru þau sem tákn fyrir vega- laust fólk í útlöndum sem flúði stríð og hungursneyð sem það bar enga sök á? Um það eru meiri áhöld. Óneitanlega virkar myndefnið á mann sem klaufalegt, jafnvel óvið- eigandi, í þessu samhengi. En engar opinberar umræður urðu um mynd- efnið á sínum tíma og aldrei heyrðist gagnrýnisrödd. Hugsanlegt er að Ís- lendingum hafi fundist ógæfa úti- legufólksins sambærileg við örlög flóttafólksins í útlöndum. Réttvísin á Íslandi forðum daga gat verið harð- neskjuleg og kaldlynd og úti- legumaður Einars og Halla Ásgríms sýna óneitanlega niðurbrotið og ör- væntingarfullt fólk. Sennilegt er að hvorki hafi mikil vinna né hugsun verið lögð í undir- búning íslensku flóttamannafrí- merkjanna. Fyrsta hugmyndin hafi verið gripin á lofti. Póststjórnin hafði lengi vel engan starfsmann sem sérhæfður var í frímerkjaútgáfu eða sinnti henni eingöngu. Ákvarð- anir voru gjarnan teknar án mikils undirbúnings og oft í kapphlaupi við tímann. Þótt dæmi séu um að lista- menn og teiknarar hafi verið fengnir til að hanna frímerki var slíkt yf- irleitt undantekning fram á áttunda áratug síðustu aldar þegar sérstök frímerkjaútgáfunefnd var stofnsett fyrir frumkvæði samgönguráðherra. Algengast var að valið væri eitthvert myndefni sem þegar var til, ljós- mynd tekin af því og erlendri prent- smiðju falið að ljúka verkinu. Skilningur á vandanum Umfjöllun blaða frá 1960 og 1971 sýnir að Íslendingar höfðu fullan skilning á því hvers eðlis flótta- mannavandinn í útlöndum væri þótt myndirnar á frímerkjunum væru sérstæðar. Þetta má til dæmis lesa út úr ávarpi Íþróttasambands Ís- lands 1971, en sambandið hvatti landsmenn til rausnarlegrar þátt- töku í fjársöfnuninni það ár. „Raunir og hörmungar flóttafólks eru með ólikindum og eiga sér margvíslegar orsakir. Styrjaldir, stjórnleysi, þekkingarleysi og vankunnátta eiga hér mikinn þátt í. Alsaklaust fólk, svo milljónum skiptir, verður þess- um vágesti að bráð. Allir velviljaðir menn hljóta því með ánægju að hjálpa til í baráttunni fyrir því að skapa þessu fólki viðunandi lífsskil- yrði,“ sagði til dæmis forseti ÍSÍ í blaðagrein. Íslensku frímerkin höfðu sérstöðu  Íslensku flóttamannafrímerkin frá 1960 og 1971 sýna ógæfufólk á flótta undan réttvísinni  Erlend frímerki í sömu útgáfuröð sýna vegalaust fólk flýja stríð og upplausn í heimalandinu Flótti Málverk Ásgríms Jónssonar sem prýðir frímerkið er frá 1905. Útlagar Verk Einars Jónssonar var fyrst sýnt í Kaupmannahöfn 1901. Móðir og barn Flóttamannafrímerkið sem Norðmenn gáfu út 1960. Á vit framtíðar Bandaríska flóttamannafrímerkið frá 1960. Til nýrra heimkynna Sænska flóttamannafrímerkið árið 1971.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.