Morgunblaðið - 16.02.2016, Page 21

Morgunblaðið - 16.02.2016, Page 21
21 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 16. FEBRÚAR 2016 Lífríki Stokkandaparið, steggurinn grænhöfði til vinstri og kollan kvenfuglinn til hægri, svamlaði í leit að æti en kippti sér ekki mikið upp við dauðan lax sem velktist undir þeim. Eggert WINCHESTER| „Að- eins hinir látnu hafa séð á bak stríði.“ Yf- irlýsing George Santa- yana virðist mjög við- eigandi þessa dagana, þar sem arabaheim- urinn, frá Sýrlandi og Írak til Jemen og Líb- ýu, er suðupottur of- beldis, Afganistan er læst í bardaga við ta- líbana og stór svæði í Mið-Afríku eru plöguð af blóðugri samkeppni – oft eftir trúarlegum eða þjóðfræðilegum línum – um náttúruauðlindir. Meira að segja friðurinn í Evrópu er í hættu – sjá baráttu aðskilnaðarsinna í austur- hluta Úkraínu, þar sem meira en 6.000 manns féllu áður en núver- andi vopnahlé komst á. Hvað útskýrir þessa tilhneigingu til þess að beita vopnavaldi til þess að leysa vandamál heimsins? Fyrir ekki svo löngu var stefnan sett á frið, ekki stríð. Árið 1989, þegar kommúnisminn féll, tilkynnti Francis Fukuyama um „endalok sögunnar“ og tveimur árum síðar fagnaði George H.W. Bush, forseti Bandaríkjanna, „nýrri skipan heimsmála“ þar sem stórveldi heimsins ynnu saman. Á þeim tíma höfðu þeir rétt fyrir sér. Seinni heimsstyrjöld, þar sem minnst 55 milljón manna létu lífið, hafði verið hápunktur villimennsku mannkynsins. En frá 1950 til 1980 – frá Kóreu- og Víetnamstríðunum og til endaloka kalda stríðsins – féllu að meðaltali um 180.000 manns á ári í átökum. Á tíunda áratugnum féll sú tala niður í 100.000 á ári. Og á fyrsta áratug þess- arar aldar féll hún enn frekar, niður í um 55.000 manns á ári – en það var lægsta meðaltal nokkurs ára- tugar í hundrað ár og jafngilti því að ein- ungis um 1.000 manns á ári féllu í „venjuleg- um bardögum“. Því miður, eins og ég greini frá í bók minni The World in Conflict, er þessi tala nú á uppleið. Í ljósi þess að flest Afríkustríðin, frá Austur-Kongó til Sómalíu, hófust fyrir mörgum ára- tugum er útskýringuna að finna annars staðar: Í hinum íslamska heimi frá norðurhluta Nígeríu til Afganistan og víðar. Síðan sýrlenska borgarastríðið hófst árið 2011 hafa fleiri en 250.000 manns látist og helmingur íbúanna hefur neyðst til þess að flýja heimili sín, sem valdið hefur straumi flóttamanna til landanna í kring og til Evrópusambandsins. Í raun hefur Sýrlandsstríðið eitt og sér verið nóg til þess að breyta landslagi átakanna – og mannfallið verður enn geipilegra þegar dauðs- föllin í Írak, Jemen og Líbíu eru tekin með. Þeir sem fögnuðu arabíska vor- inu fyrir fimm árum verða að viður- kenna í dag að blóm þess fölnuðu fljótt. Aðeins Túnis getur státað af einhverju í líkingu við lýðræði, á meðan Líbía, Jemen og Sýrland hafa bæst í hóp Sómalíu sem brost- in ríki og Egyptaland, fjölmennasta ríki arabaheimsins, hefur snúið aft- ur á braut einræðisins, nánast í greipar harðstjórnar. Spurningin er hvenær – eða hvort – þessar tölur munu fara aft- ur niður á við. Þökk sé einkum fjöl- þjóðasamtökum á borð við Samein- uðu þjóðirnar fara ríki mjög sjaldan í stríð við önnur ríki. (Hið skamm- vinna stríð Rússlands við Georgíu 2008 er undantekningin sem sannar regluna.) Á sama hátt, þökk sé Evrópusambandinu – sem hlaut friðarverðlaun Nóbels árið 2012 fyrir að hafa í „meira en sex ára- tugi stuðlað að framgangi friðar og sátta, lýðræðis og mannréttinda í Evrópu“ – er annað stríð á milli Frakklands og Þýskalands óhugs- andi. Í staðinn eru stríð á milli ríkja og aðila sem ekki tilheyra ríkjum – milli til dæmis Nígeríu og Boko Ha- ram, eða Indlands og uppreisnar- manna úr hópi naxalíta. Eða þau eru borgarastríð – til dæmis í Suð- ur-Súdan eða Líbýu. Eða þau eru staðgenglastríð svipuð þeim sem sáust í kalda stríðinu – sjáið til dæmis Írani og notkun þeirra í Sýr- landi á stríðsmönnum Hezbollah frá Líbanon til þess að verja stjórn Bashar al-Assads falli. Hverjar sem hinar mismunandi, oft samhangandi, ástæður átakanna eru – hugmyndafræði, trúarbrögð, þjóðerni, samkeppni um auðlindir – gaf prússneski hershöfðinginn Carl von Clausewitz fyrir tveimur öldum beinskeyttasta svarið við því hvers vegna við grípum til ofbeldis: „Stríð er valdbeiting til þess að neyða óvin okkar til þess að fylgja vilja okkar.“ En getur valdbeiting ein og sér knúið fram ósigur Ríkis íslams og ráðið niðurlögum öfgasinnaðs jihad- isma í arabaheiminum? Það eru tvær ástæður til þess að efast um það. Ein þeirra er tregða utanað- komandi hervelda, hvort sem það eru Bandaríkin og bandamenn þeirra í Atlantshafsbandalaginu, eða Rússland Vladimírs Pútín, til þess að setja „stígvél á jörðina“, eftir hina sársaukafullu reynslu af Írak og Afganistan (sem var stór- slys fyrir Sovétríkin á níunda ára- tugnum og á þessari öld fyrir Bandaríkin og NATO). Hin ástæðan er hið mikla að- dráttarafl sem íslamisminn hefur á marga af hinum 1,3 milljörðum múslima víðs vegar um heiminn. Þjóðríki arabaheimsins eru upp- finningar nýlendutímans, sem komu í stað kalífadæmanna – Umayya, Abbasída, Fatimída og loks Ottó- mana – sem eitt sinn teygði anga sína frá Mesópótamíu til Atlants- hafsins. Þegar Abu Bakr al- Baghdadi tilkynnti um nýtt kalíf- adæmi í júní 2014, með sjálfan sig sem „leiðtoga hinna trúuðu,“ snerti það streng. Það sem meira er; mörgum virðist sem að grimmdar- verk hins bókstafssinnaða Ríkis ísl- ams séu ekki svo ólík hegðun Sádi- Arabíu, sem hefur eytt áratugum í að dreifa Wahhabi-bókstafstrú sinni í gegnum moskur og madrössur vítt og breitt um heiminn. Skilaboðin verða með öðrum orð- um að breytast ef arabaríkin eiga að verða friðsæl á ný. Hin súnníska Sádi-Arabía verður að byrja með því að tempra andstöðu sína við sjía almennt séð og þá sérstaklega Íran, þar sem sjíar eru í meirihluta. Á sama tíma hefur Ríki íslams mann- skap, peninga, landsvæði og hern- aðarreynslu (sem kemur að miklu leyti til frá fyrrverandi foringjum í Íraksher). Sádi-Arabía mun á endanum sjá að landið þarf aðstoð Írans til þess að ráða niðurlögum Ríkis íslams. Og á endanum mun Ríki íslams springa innan frá þegar þegnar þess heimta að fá að hlusta á tónlist og hegða sér eins og þeir vilja. Því miður eru lykilorðin hér „á end- anum“. Eðli Sádi-Araba, sem á uppruna sinn í hinni aldalöngu óvild á milli araba og Persa, er að líta á Írani sem ógn sem þarf að mæta, frekar en að lifa með. Hvað varðar Ríki íslams er Norður-Kórea sönnun þess að grimmilegar harðstjórnir geta enst í langan tíma. Á sama tíma mun fjöldi dauðsfalla af völd- um átaka einungis fara upp á við, og gera lítið úr diplómötum, friðar- berum og öllum áköllum til mann- gæsku og siðmenningar. Eftir John Andrews » Þeir sem fögnuðu arabíska vorinu fyrir fimm árum verða að viðurkenna í dag að blóm þess fölnuðu fljótt. Aðeins Túnis getur stát- að af einhverju í líkingu við lýðræði, á meðan Líbía, Jemen og Sýr- land hafa bæst í hóp Sómalíu sem brostin ríki. John Andrews John Andrews, fv. ritstjóri og erlend- ur fréttaritari Economist, er höfund- ur bókarinnar The World in Conflict: Understanding the world‘s trou- blespots. ©Project Syndicate, 2016. www.project-syndicate.org Meira stríð en friður

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.