Dagblaðið Vísir - DV - 06.11.2015, Side 38
Helgarblað 6.–9. nóvember 201538 Menning
M
enningararfur er einn
mikilvægasti þátturinn
í mótun sjálfsmyndar
hópa og þjóða í nútím
anum.En þótt það virðist
stundum sjálfsagt hvað teljist hluti
menningararfs og hvað ekki er það
alls ekki svo. Þegar hlutum er stillt
upp á þjóðminjasöfnum, þeir teikn
aðir á frímerki eða teknir upp á
heimsminjaskrár er það á forsend
um ákveðinna sjónarmiða, val til
þess bærra einstaklinga sem hafa
lært að meta menningarfyrirbrigði
frá tilteknum grunni og út frá tiltekn
um markmiðum. Það hvernig menn
ingararfurinn er skilgreindur hefur
áhrif á hvernig sjálfsmynd einstak
linga, hópa og þjóða mótast og hefur
þar með áhrif á hegðun einstaklinga
og hætti.
Menningararfur sem stjórntæki er
eitt meginviðfangsefna bókarinnar
„Menningararfur á Íslandi“ sem ný
lega kom út í ritstjórn Ólafs Rastrick
og Valdimars Tr. Hafstein. Í bókinni
spyrja fjórtán höfundar gagnrýninna
spurninga um ólík svið og birtingar
myndir menningararfs á Íslandi,
hvernig hann er skilgreindur og hag
nýttur, af hverju og til hvers.
DV ræddi við annan ritstjóra bók
arinnar, Ólaf Rastrick, lektor í þjóð
fræði við Háskóla Íslands, sem hefur
rannsakað hvernig menntamenn á
fyrri hluta tuttugustu aldar skírskot
uðu til þjóðmenningar og menn
ingararfs til að hafa áhrif á hegðun
og hugsun íslenskra kvenna, meðal
annars með þátttöku í samfélagsum
ræðu um erlenda tískustrauma og
líkamlega ásýnd íslenskra kvenna á
þriðja áratug síðustu aldar.
Menningararfur aldrei óháður
hagsmunum
„Menningararfur er hápólitískt fyrir
bæri. Það er einhver sem sér hag
sinn í því á einhverjum tímapunkti
að skilgreina eitthvað sem menn
ingararf okkar en þá er um leið eitt
hvað annað sem er litið framhjá.
Menningararfurinn er aldrei óháður
hagsmunum eða kringumstæðum á
þeim tíma sem hann er skilgreindur.
En svo er það önnur hlið sem er að
menningararfur er fyrirbæri sem er
nátengt nútímanum. Það er eitthvað
sem við skilgreinum í nútímanum en
fólk á fyrri tímum hefur ekki hugsað
um á sama hátt,“ segir Ólafur.
Kaflinn sem þú skrifar í bókinni
fjallar um deilur um útlit og tísku ís
lenskra kvenna á þriðja áratugnum.
Hvernig tengjast þessar deilur inn í
umræður um menningararf?
„Eftir að Ísland varð fullvalda
árið 1918 fór af stað mikil umræða
um hver við værum og stöðu okkar
í samfélagi þjóðanna. Í kaflanum er
ég annars vegar að skoða umræðu
um drengjakollinn á þriðja áratugn
um – það var tískuyfirlýsing sem
fólst í því að konur fóru að klippa
hárið stutt – og svo umræðu um
andlitsfarða – sem virðist hafa rutt
sér til rúms á þessum árum. Það
var mjög mikið að gerast í dægur
menningunni á þessum árum, kvik
myndir eru orðnar langvinsælasta
afþreying ungs fólks og ungt fólk
hafði allt í einu svolitla peninga á
milli handanna. Góðborgarar lands
ins höfðu, eins og reyndar á öllum
tímum, áhyggjur af því hvert unga
fólkið væri að stefna og áhyggjur
af þessum nýju „áreitum“ að utan,
til dæmis djassinum og kvikmynd
unum. Ýmsir risu upp gegn þess
um nýju straumum og fóru að skil
greina það sem þeir töldu ógna
jákvæðum þjóðlegum háttum og
með því tóku þeir að skilgreina til
tekna líkamlega menningararfleifð
íslenskra kvenna,“ segir Ólafur.
Meiri kröfur til kvenna
„Það að íslenskar konur tækju upp á
því að fara að mála sig og klippa hár
ið stutt eins og kvikmyndastjörnur
var álitið óþjóðlegt og óeiginlegt ís
lensku kvenþjóðinni. Menn fóru til
dæmis að tína upp dæmi úr forn
sögunum og kveðskap þar sem talað
var um að konur bæru fagra lokka
eins og til staðfestingar því að ís
lenskum konum væri óeiginlegt að
skarta drengjakolli. Menn drógu upp
þá mynd að íslenskum konum væri
það náttúrulegt og eðlilegt að vera
með sítt hár og því væru þær ein
hvern veginn að brjóta þessa hefð,
að svíkja menningararfleifð sína og
þjóðerni, með því að hlaupa á eftir
útlendum tískustraumum sem þess
um,“ segir hann.
„Þarna sjáum við að það er miklu
ríkari tilhneiging til þess að gera kröf
ur til kvenna að hegða sér með til
teknum hætti og samsama sig þjóð
erninu í útliti og framkomu. Þetta
sést líka í því að við höfum ríka hefð
fyrir íslenskum kvenbúningum en
litla hefð fyrir þjóðbúningi karla.
Þannig er oft litið á konur sem menn
ingarbera, það er framar öðrum
þeirra skylda að bera þjóðmenn
inguna áfram til komandi kynslóða,“
segir Ólafur.
Íslenskar konur fallegri á Íslandi
Það mætti því segja að í þessum um
ræðum samtvinnist hugmyndir um
sérstakt eðli kvenna annars vegar og
svo sérstakt eðli íslensku þjóðarinnar
hins vegar?
„Já, á þessum tíma fyrir seinni
Þjóðleg rök gegn andlitsfarða og drengjakollum
Kristján Guðjónsson
kristjan@dv.is
„ Menningararfurinn
er aldrei óháður
hagsmunum eða kringum-
stæðum á þeim tíma sem
hann er skilgreindur.
n Ólafur Rastrick ræðir menningararf á Íslandi n Hugmyndir um menningararf notaðar til að gagnrýna erlend tískuáhrif íslenskra kvenna á þriðja áratugnum
Hrollur fyrir
unga fólkið
Hrollur er bókaflokkur eftir
R.L. Stine. Þrjár bækur komu
nýlega út í
flokknum:
Hefnd garð
dverganna, Sá
hlær best sem
síðast hlær og
Kvikmyndin.
Í þeim öllum
gerast einkennilegir og
hrollvekjandi atburðir.
Nýjar bækur
Á vit ævintýra
Þín eigin goðsaga eftir Ævar Þór
Benediktsson er framhald bókar
innar Þín eigin þjóðsaga. Sögu
sviðið er heimur norrænu goða
fræðinnar og ævintýrin eru við
hvert fótmál.
Landnám
Íslands
Landnám og
landnámsfólk
Saga af bæ
og blóti er bók
eftir dr. Bjarna
F. Einars
son fornleifa
fræðing. Þar
fjallar hann um landnám Ís
lands, forsendur þess og að
draganda. Í bókinni eru á
fjórða hundrað ljósmyndir,
teikningar, uppdrættir og kort.
Verðlaunabók
um flugur
Í flugnagildrunni tekst líf
fræðingurinn og rithöfundur
inn Fredrik Sjöberg á við flug
urnar. Bókin hefur verið þýdd á
fjölda tungumála og verðlaunuð
í mörgum flokkum.
Guð býr í Belgíunni Amma
H
vers vegna finnst manni
stundum eins og heimurinn
hafi verið skapaður af dag
drykkjumanni í Brussel? Þetta
er einmitt sú frumspekilega spurning
sem hér skal glímt við, og niðurstaðan
er vissulega sú að guð reynist vera
dagdrykkjumaður í Brussel.
Dóttirin kemst að þeirri niður
stöðu að bókstaflega hver sem er
gæti gert þetta betur, og hyggst halda
af stað til að breyta heiminum. Áætl
un hennar felst í því að senda öll
um dánardægur þeirra í snjallsím
ana (hvað verður um þá sem ekki eiga
slíka?). Þetta breytir vissulega öllu,
þegar fólk sér hversu fá ár það á eft
ir ólifað breytir það um hegðun og öll
stríð stoppa. Atburðarásin fer þó ekki
langt út fyrir Belgíu, nema þá helst til
Íslands þar sem inúítakonur bíða að
sjálfsögðu ferðalanga í torfkofum. Í
millitíðinni fer telpan að safna nýjum
áhangendum, en takmarkar sig við
sex postula í þetta sinnið.
Hugmyndin er bráðskemmtileg.
Það er kannski ekki mikið ris í
myndinni, en hún nær að mestu að
halda dampi og gerir sér mun meiri
mat úr efniviðnum en aðrar nýlegar
myndir um almáttugar verur á borð
við Absolutely Anything. Myndin er
ekki alveg jafn heimspekileg og mað
ur hefði vonað og Catherine Denevue
hefði gjarnan mátt gera meira en
verða ástfanginn af górillu. Eigi að síð
ur er hér tekist á við spurninguna um
hvort guð sé bæði almáttugur og al
góður, og er henni svarað. Og það er
meira en margar myndir gera. n
Valur Gunnarsson
valurgunnars@gmail.com
Kvikmyndir
Glænýja testa-
mentið / Le tout
nouveau testament
IMDb 7,0
Leikstjórn og handrit: Jaco Van Dormael
Aðalhlutverk: Pili Groyne, Benoît
Poelvoorde, Catherine Deneuve
Sýnd í Bíó Paradís
113 mínútur
„Hvers vegna finnst
manni stundum
eins og heimurinn hafi
verið skapaður af dag-
drykkjumanni í Brussel?
Ástfangin af górillu Stórleikkonan Catherine Denevue leikur eitt aðalhlutverkið í þessari
belgísku guðfræðigrínmynd.