Morgunblaðið - 01.04.2017, Page 29

Morgunblaðið - 01.04.2017, Page 29
29 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 1. APRÍL 2017 Á norðurslóðum Skúta á siglingu um Scoresbysund, sem er lengsti fjörður í heimi og nær 350 km inn í austurströnd Grænlands. Hann er kenndur við skoska hvalveiðimanninn William Scoresby. RAX Samfélög á norður- slóðum hafa dafnað vel á undanförnum árum. Það blasir ekki endi- lega við öllum, en lífs- gæði, atvinnumögu- leikar og efnahagslegur upp- gangur er mikill á svæðinu. Sá mynd- arlegi hagvöxtur sem mælist, ekki síst fyrir tilstilli tækni- framfara og fjárfestinga í innviðum, mun að öllum líkindum haldast hár næstu áratugi. Uppbygging innviða er grundvöll- ur hagsældar. Norðurslóðir eru gríð- arlega ríkar af náttúruauðlindum, allt að 20% af heild, en á sama tíma hafa hinar dreifðu byggðir fjögurra milljóna íbúa svæðisins þörf fyrir frekari innviðauppbyggingu. Norður-Íshafið, langsmæsta og grynnsta úthafið, tengir saman Asíu, Evrópu og Norður-Ameríku, en um 90% af alþjóðaviðskiptum fara fram á norðurhveli jarðar milli þessara þriggja heimsálfa. Með flutn- ingaleiðum um norðurslóðir geta stærstu heimsálfurnar nálgast hver aðra á hagkvæman hátt, minnkað út- blástur gróðurhúsalofttegunda, bætt aðgengi íbúa norðursins að innviðum og almennt minnkað sóun. Þetta eru sameiginlegir hagsmunir fjölmenn- ustu svæða heims og þeirra fámenn- ustu. Ísland er dæmi um þessar hröðu breytingar enda sjáum við hér mik- inn hagvöxt, ekki síst vegna fjölg- unar ferðamanna til landsins, í kjöl- far bættra samgangna. Fjárfestingarþörf í innviðum hér á landi er yfir 5 milljarðar Bandaríkja- dala næsta áratuginn eða talsvert hærri fjárhæð en sem samsvarar bókfærðu virði allra þriggja stærstu viðskiptabanka landsins. Fyrir norð- urslóðir í heild sinni er þessi upphæð mun hærri, en bandaríska fjárfest- ingarsjóðurinn Guggenheim Part- ners hefur áætlað að á næstu 15 ár- um sé innviðauppbyggingarþörf norðurslóða yfir 1.000 milljarðar dala. Miklu skiptir að uppbyggingin sé ábyrg. Fyrir ári komu út vinnu- reglur um fjárfestingar á norð- urslóðum (e. Arctic Investment Protocol) í samráði við breiðan hóp hagsmunaaðila, s.s. umhverf- issamtök, fyrirtæki, stjórnvöld og frumbyggja, en þær taka mið af þró- unarmarkmiðum Sameinuðu þjóð- anna. Þar sem bann ríkir um vinnslu olíu og gass innan Alaska og Norður- Kanada er líklegt að uppbygging á norðurslóðum Norður-Ameríku muni sitja á hakanum, en á meðan er vöxtur á norðurslóðum Evrópu og Asíu stöðugur og blómstrar á til- teknum svæðum. Silkileiðin og norðurslóðir Rússland hefur séð mestan vöxt þegar kemur að innviðauppbyggingu á norðurslóðum. Þar skiptir miklu áætlun Kína um „nýja silkileið“ (e. Belt and Road Initiative), sem er hluti af 5 trilljón dala innviða- uppbyggingu á milli Asíu og Evrópu. Til samanburðar má nefna að Mars- hall-áætlunin sem endurbyggði inn- viði Evrópu eftir seinni heimsstyrj- öldina var um 120 milljarðar dala á núvirði, eða 2,5% af núverandi áætl- un um uppbyggingu innviða Evrópu og Asíu. Forseti Kína, Xi Jinping, kynnti fyrst „nýju silkileiðina“ í september 2013 í opinberri heimsókn til Kazak- hstan. Nú þremur og hálfu ári seinna telja samstarfsríki áætlunarinnar yf- ir 65 ríki, með samanlagðan mann- fjölda um 4,4 milljarða manns og 30% af vergri landsframleiðslu heimsins. Ráðgjafafyrirtækið PWC hefur áætlað að verðmæti verkefna tengdra áætluninni árið 2016 hafi verið rétt undir 500 milljörðum dala. Fyrsta fjárfestingin tengd „nýju silkileiðinni“ á norðurslóðum hófst í desember 2015 með fjárfestingu í 27 milljarða dala Yamal LNG- gasverkefninu við strendur Síberíu. Yamal LNG er algjört tímamóta- verkefni fyrir flutninga, innviða- uppbyggingu og auðlindanýtingu á norðurslóðum. Kínversk félög fara þar með 29,9% eignarhlut. Aðrir hluthafar eru franska olíufélagið To- tal (20%) og rússneska Novatek (50,1%), en fjármögnun Yamal LNG- verkefnisins er jafnframt bundin við lánasamninga að verðmæti yfir $12 milljarða dala við kínverska þróun- arbankann (e. China Development Bank) og kínverska útflutnings- innflutningsbankann (e. Export- Import Bank of China). Yamal LNG-verkefnið er stærsta einstaka framtaksfjárfestingin á norðurslóðum og er stór ástæða þess að met skipaflutningar voru um Norður-Íshaf við Rússlandsstrendur í fyrra. Verkefnið hefur jafnframt knúið áfram frekari innviða- uppbyggingu á svæðinu, m.a. 3 millj- arða dala járnbrautarverkefni sem tengir Sabettahöfn við evróasíska járnbrautarkerfið og var valið inn- viðaverkefni ársins 2016 í Rússlandi. Norðurlöndin og uppbygging innviða Norðurlöndin eru ekki þátttak- endur í „nýju silkileiðinni“ sem stendur, en öll voru þau þó á meðal stofnaðila asíska innviðafjárfesting- arbankans (e. Asian Infrastructure Investment Bank), sem er hluti af áætluninni, árið 2015. Ísland hefur verið í forystusæti Norðurlandanna í norðurslóðasamtarfi við Kína hingað til, með tvíhliða rammasamningi um samstarf um málefni norðurslóða frá apríl 2012 út frá vísindasamstarfi og viðskiptasamningum fyrirtækja á sviði orkumála og flutninga. „Nýja silkileiðin“ var á dagskrá á nýlegum fundi finnska utanrík- isráðherrans í Peking. Finnar sem fara með formennsku norðurskauts- ráðsins næstu tvö árin, hafa lagt mikla áherslu á uppbyggingu járn- brautarkerfis sem tengir meginland Evrópu við Norður-Íshafið auk þess sem rúmlega 1 milljarðs dala fjár- festing kínverska félagsins Kaida í lífdísilolíuverksmiðju í Kemi í Norð- ur-Finnlandi hefur vakið athygli. Tvíhliða samstarf á milli Kína og Noregs aftur er komið í eðlilegt horf eftir sex ára frost. Framundan í Nor- egi eru fjármagnsfrek verkefni í olíu- og gasvinnslu en til stendur að bora nyrstu holu heims um 450 km norður af landamærum Noregs og Rúss- lands í sumar. Norðmenn hafa misst af dýrmætum tækifærum tengdum ferðamennsku og útflutningi sjáv- arfangs til Kína síðustu sex ár. Sam- starf Noregs og Kína er því að fara að stóraukast. Eins má ætla að sam- starf Kína og Grænlands vaxi mjög. Norðurslóðasvæði Norður- landanna hafa mikil tækifæri til vaxtar. Staða okkar mitt á milli stærstu efnahagsvelda heims setur okkur í þá eftirsóknarverðu stöðu að geta litið suður til Evrópu, vestur til Norður-Ameríku og austur til Asíu eftir samstarfsaðilum til innviða- uppbyggingar svæðisins. Það er rök- rétt að „nýja silkileiðin“ verði hluti af þeim áformum og framkvæmdum sem framundan eru. „Nýja silkileiðin“ teygir sig sífellt lengra inn í Evrópu, líkt og samstarf Kína við ríki Evrópu á sviði járn- brautarflutninga. Til að fjármagna uppbygginguna var settur á stofn $11 milljarða dala fjárfesting- arsjóður af stærsta viðskiptabanka Kína, Industrial and Commercial Bank of China (ICBC) í nóvember. Ísland er í lykilstöðu til þátttöku í „nýju silkileiðinni“ með tilheyrandi ágóða af innviðauppbyggingu og við- skiptatengslum á þau svæði í heim- inum sem munu vaxa mest. Hingað til hefur Ísland verið leiðandi í vís- inda- og viðskiptasamtarfi við Kína, en hin löndin á Norðurlöndum hafa nú tekið frumkvæðið og spurning hvort Ísland hafi tekið upplýsta ákvörðun um að sitja hjá í þessum stóru málum. Eftir Heiðar Guð- jónsson og Egil Þór Níelsson » Staða okkar mitt á milli stærstu efna- hagsvelda heims setur okkur í þá eftirsókn- arverðu stöðu að geta litið suður til Evrópu, vestur til Norður- Ameríku og austur til Asíu eftir samstarfs- aðilum til innviða- uppbyggingar svæð- isins. Egill Þór Níelsson Heiðar er stjórnarformaður við- skiptaráðs norðurslóða, Eykon og Fjarskipta. Egill Þór er fram- kvæmdastjóri Kínversk-norrænu norðurslóðamiðstöðvarinnar og gisti- fræðimaður við Heimskautastofnun Kína. Innviðir, norðurslóðir og Kína Heiðar Guðjónsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.