Morgunblaðið - 15.11.2018, Síða 32

Morgunblaðið - 15.11.2018, Síða 32
32 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 15. NÓVEMBER 2018 hjá erlendum ferðamönnum í ákveðnum verslunum sem sér- staklega höfða til þeirra, eins og til dæmis í minjagripaverslun Ramma- gerðarinnar. Þ.e.a.s. salan eykst í þeim verslunum sem þýðir að breyt- ingin er blanda af því að fleiri versli og að hver viðskipti verði stærri. Í öðrum vöruflokkum er ekki hægt að greina neina breytingu.“ Eftirspurnin að aukast Spurður um tilefni þess að stækka flugvöllinn vísar Guðmundur Daði til alþjóðlegra áætlana um þróun flugumferðar í heiminum. „Spár frá Airbus, Boeing, flug- málastjórninni í Bandaríkjunum og nýja Eurocontrol 2040 spáin um framboð og eftirspurn á flugi í Evrópu vitna um að það er að mynd- ast gríðarleg eftirspurn beggja vegna Atlantshafsins í flugi milli þessara tveggja heimsálfa. Við telj- um möguleika okkar liggja í því að vera best staðsetta tengistöðin milli þessara álfa. Það skiptir nánast engu máli hvaðan í Bandaríkjunum og hvaðan í Evrópu er flogið, það hentar alltaf að fljúga í gegnum Ís- land. Það kemur því bæði til mikil eftirspurn eftir flugi beggja vegna hafsins og einstök staðsetning fyrir tengiflug,“ segir Guðmundur Daði. Breytingar í flugvélasmíði, meðal annars aukið flugþol farþegaþotna, dragi ekki úr mikilvægi Kefla- víkurflugvallar fyrir tengiflug. „Við sáum að þegar WOW air og Icelandair fengu sér langdrægari og stærri flugvélar byrjuðu félögin til dæmis að fljúga til San Francisco, Los Angeles og svo Indlands innan tíðar. Margar borgir munu opnast sem áfangastaðir til Íslands þegar vélarnar verða langdrægari. Það má hugsa sér borgir eins og Salt Lake City, Phoenix, Sacramento og Albuquerque á vesturströnd Banda- ríkjanna. Þá mætti horfa suður til Mexíkó.“ Sögulegt tækifæri til að stækka Guðmundur Daði vísar því næst til skýrslu evrópsku samtakanna Eurocontrol um þróun flugs í álf- unni til ársins 2040. Þar komi fram að margir flugvellir í Evrópu séu að fyllast vegna vaxandi umferðar. Þótt langdrægari flugvélum fjölgi sem geti flogið yfir hafið í beinu flugi verði takmarkað rými fyrir þessar vélar á flugvöllum í Evrópu. Máli sínu til stuðnings bendir hann á að á flugvöllunum Heathrow og Gat- wick í London hafi fjölgun flug- brauta verið í undirbúningi í rúman áratug en lítið verið framkvæmt. Þá hafi yfirvöld í Amsterdam gefið stjórnendum Schiphol-flugvallar fyrirmæli um að stækka ekki völlinn til ársins 2020. Takmarkanir séu á fjölda hreyfinga flugvéla á vellinum. Annað dæmi sé að ekki sé mögulegt að bæta við þriðju flugbrautinni á flugvellinum í Kaupmannahöfn. Hins vegar geti borgir farið sömu leið og til dæmis Ósló sem byggði nýjan alþjóðaflugvöll lengra frá mið- borginni. Slíkt geti tekið áratug og sé gríðarlega kostnaðarsamt. „Auðvitað munum við sjá nýjar flugbrautir og flugvelli stækka. Hér er landsvæði til staðar og lega landsins er mjög góð. Við teljum því að núna sé tækifærið til að verða miðstöð flugs á Norður-Atlantshafi og verði það næstu 25 árin.“ Betra að vera fyrstur Guðmundur Daði segir að ef Ís- lendingar nýta ekki þetta tækifæri sé líklegt að aðrir muni grípa tæki- færið og mæta eftirspurninni með því að stækka flugvelli og fjölga flugbrautum. „Það er alltaf erfiðara að taka vöru af öðrum en að vera fyrstur til og sækja vöruna. Það er að skapast aukin eftirspurn eftir flugi í Evrópu og Ameríku. Við sjáum tækifæri í því og ef við bíðum mjög lengi verða aðrir búnir að byggja aðra tengistöð. Yfirvöld í Dublin eru til dæmis að byggja nýja flugbraut til að stækka flugvöllinn. Við viljum verða þeir næstu sem nýta þetta markaðstækifæri.“ Eftirspurnin að aukast Isavia áætlar að 14,5 milljónir far- þega fari um völlinn eftir árið 2025. Spurður hvort þessar farþegasp- ár séu raunhæfar, m.a. með hliðsjón af vanda WOW air, segir Guð- mundur Daði rétt að horfa til lengri tíma. „Við þurfum að sjá hver stefna Icelandair og WOW air verður og hvort stjórnendur ætla að gefa mik- ið í eða draga örlítið úr framboði. Við vitum það ekki á þessari stundu. Ég held að það sé alltof snemmt að segja til um hvort 14,5 milljón far- þegar sé raunsætt mat. Sé horft til ársins 2040 benda spár um eftir- spurn eftir flugi milli heimsálfa til þess að farþegaspár okkar séu raun- hæfar. Auðvitað eigum við háspá og lágspá,“ segir Guðmundur Daði. Spá auknu flugi yfir hafið Fari 14,5 milljónir farþega um völlinn verður það fjölgun um 4,5 milljónir farþega frá þessu ári. Sá fjöldi samsvarar því að um 40 þúsund farþegar fari um völlinn á dag, tæplega 1.700 á klukkustund. Spurður hvaðan þessar 4,5 millj- ónir farþega eiga að koma segir Guðmundur Daði fyrst og fremst horft til aukinnar flugumferðar milli Evrópu og Bandaríkjanna. Senn hefjist beint flug WOW air til Ind- lands. Það sé langtímamarkmið að fá fleiri bein flug til Asíu, svo sem til Kína, Japans og Suður-Kóreu. Hann segir aðspurður að í lang- tímaáætlunum Isavia sé hins vegar ekki gert ráð fyrir mikilli umferð skiptifarþega sem eru á leið frá Asíu til austurstrandar Bandaríkjanna. Íslensku flugfélögin hafa haft tak- markaðar heimildir til yfirflugs yfir Rússland. Spurður um þessar tak- markanir bendir Guðmundur Daði á að þótt íslensk flugfélög megi ekki fljúga yfir Rússland megi kínversk flugfélög sennilega fljúga sömu leið til Íslands. Sem stendur sé líklegra að beint flug frá Asíu verði með þar- lendum flugfélögum en íslenskum. Guðmundur Daði segir að með tækniþróun og aukinni sjálfvirkni megi auka framleiðni vallarins. Erlendis sé byrjað að nota sjálf- keyrandi ökutæki á flugvöllum. Sú þróun sé hins vegar ekki hafin hér. Farþegar geti nú innritað sig sjálfir í flug og innritað farangur um leið. Við öryggisleit sé bakka- kerfið orðið sjálfvirkt og við örygg- isleit geti farþegar skannað sig inn og gengið í gegnum hliðið. Næsta skref sé hin stafræna upplifun í gegnum farsíma. Með gervigreind sé hægt að koma boðum til far- þegans um hvenær rétt sé að leggja af stað. „Með símanum verður svo hægt að greiða fyrir vörur og þjónustu og til dæmis panta mat. Flugvöll- urinn er byrjaður að taka við Alipay fyrir asíska viðskiptavini. Með tímanum sjáum við fram á að bjóða upp á fleiri og fleiri möguleika. Þannig getur við- skiptavinurinn valið þá greiðslu- lausn sem hann vill eiga viðskipti með. Ferðamaður morgundagsins væntir þess að fá slíka stafræna upplifun þegar hann fer í gegnum flugvöllinn. Það er ekki síður mik- ilvægt en að bæta við fermetrum og landgöngum og öðru slíku,“ segir Guðmundur Daði Rúnarsson um væntingar flugfarþega. Isavia fylgist vel með tækniþróuninni. Áhersla á stafræna upplifun SJÁLFVIRKNI SKAPAR TÆKIFÆRI Þegar gengið var um suðurbygg- ingu flugstöðvarinnar á fimmtu- degi í síðustu viku biðu farþegar í löngum röðum eftir því að komast um borð í flugvélarnar. Guðmundur Daði Rúnarsson segir bilið milli flughliða hafa verið hugsað fyrir mun minni flugvélar. „Þegar byggingin var hönnuð voru engar hugmyndir um að fljúga hingað breiðþotum. Þegar breið- þoturnar koma í stæðinn fara rað- irnar langt fram hjá hverju hliði fyrir sig. Það er eitt af því sem við þurfum að taka tillit til núna og byrja að hanna flugvöllinn fyrir stærri flugvélar en komu á völlinn áður. Þetta er ein ástæða þess að við erum að huga svo mikið að austurálmunni. Það er enda ekki hægt að gera breytingar á núver- andi mannvirki með tilliti til þess að það séu komnar stærri vélar nema að fara að fækka hliðum enn frekar,“ segir Guðmundur Daði. Gert sé ráð fyrir að breiðþoturnar verði einkum við austurálmuna. Þar verði rýmra um þær. Komast ekki allar að Guðmundur Daði bendir á að ein birtingarmynd þess að völlurinn sé að verða uppseldur á annasamasta tíma dagsins sé að flugvélarnar komist ekki allar að landgöngum. „Þróunaráætlunin (til 2040) gerir ráð fyrir að á háannatíma komist að minnsta kosti 75% af flugvélunum að hliði með land- gangi og allar vélar að vetri til. Það er hagkvæmt að nota rútustæði á háannatíma yfir sumarið þegar veðrið er best og það eru flugvellir í kringum okkur sem gera það líka. Til lengri tíma litið er það auðvitað markmið okkar, bæði til að tengitími sé sem stystur og upplifun farþega sem best, að far- þegar geti verið sem lengst á versl- unarsvæðunum og að sem flestir gangi um borð í flugvél í gegnum landgang.“ Gæti dregið úr eftirspurn Það gildir um flugið eins og ann- að að óvissa í spám eykst eftir því sem lengra líður á spátímann. Guðmundur Daði segir að- spurður að vissulega geti ýmsir þættir hamlað vexti flug- samgangna. Eurocontrol og fleiri hafi stillt upp sviðsmyndum í spám sínum þar sem gert er ráð fyrir þeim möguleika að heimsviðskipti dragist saman og að það verði viðskiptastríð og jafnvel vopnuð átök. Slík þróun myndi hafa nei- kvæð áhrif á flugsamgöngur. Eftir- spurn eftir þeim virðist enda ráð- ast af því hvort heimurinn er opinn eða lokaður. „Við sjáum að eftir því sem alþjóðavæðingin hefur dýpkað á síðustu áratugum hefur flug- umferð aukist mikið.“ Breiðþotur þurfa meira pláss MEÐ AUSTURÁLMUNNI VERÐUR RÝMRA UM STÓRAR ÞOTUR Töskurnar flokkaðar Það er jafnan handagangur í öskjunni. Tækni Starfsmaður Isavia fylgist með umferð á vellinum. Morgunblaðið/Eggert Á leið yfir hafið Landgöngum verður fjölgað á vellinum. STOFNAÐ 1956 Glæsileg íslensk hönnun og smíði á skrifstofuna Bæjarlind 8–10 201 Kópavogur Sími 510 7300 www.ag.is ag@ag.is Fyrir Á. Guðmundsson starfa íslenskir, vel menntaðir arkitektar sem hafa þróað húsgögn og hönnunargripi sem skapa notalegt andrúmsloft. Hver hlutur ber einkenni klassískrar hönnunar en er einnig fallegur smíðisgripur sem er þægilegt að nota og sómir sér vel á skrifstofunni. Umsvifin á Keflavíkurflugvelli

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.