Sveitarstjórnarmál


Sveitarstjórnarmál - okt 2019, Qupperneq 53

Sveitarstjórnarmál - okt 2019, Qupperneq 53
53 2006 til 2008, en rétt áður en hrunið skall á varð Hanna Birna Kristjánsdóttir borgarstjóri og gegndi því embætti til kosninga um vorið 2010 þegar Jón Gnarr tók við. Birgir Björn segir að mikil samstaða hafi ríkt í ráðhúsinu um sparnaðar- og björgunaraðgerðir vegna hrunsins. „Það var óvenju mikil samstaða milli meirihluta og minnihluta og mikilvægt samstarf þótt meirihlutinn bæri auðvitað ábyrgð á öllum ákvörðunum. Minnihlutinn var sammála stefnu borgarinnar um að segja ekki upp starfsmönnum og hafa víðtækt samráð við starfsmenn. Sögulega hefur hrunið í fjármálakerfinu alltaf hlotið mesta athygli en ástandið í stjórnmálum á þessum óróatímum fallið í skuggann. Það er hins vegar nokkuð merkileg saga. Starfsmenn, stjórnendur og stjórnmálamennirnir sýndu samstöðu og lögðu mikla vinnu í að tryggja rekstrarhæfi Orkuveitunnar að nýju. Í apríl 2011 undirrituðu eigendur og stjórnendur samkomulag um margvíslegar aðgerðir sem erfitt var að kyngja en óhjákvæmilegt. Gjaldskrár voru hækkaðar, skorið var niður í rekstri, eignir seldar, hætt við nýjar fjárfestingar og öðrum frestað eins og unnt var. Brúa þurfti bil upp á 51 milljarð króna og þeir peningar voru vandfundnir á þessum tíma. Fimm árum síðar var búið að leysa þennan fjármögnunarvanda og rúmlega það. Það var heilmikið þrekvirki. Þeir sem í hlut áttu eiga þakkir skildar fyrir, ekki síst stjórnendur og starfsmenn Orkuveitunnar. Nú er Orkuveitan aftur að verða gjöfult fyrirtæki eins og það átti alltaf að vera. Brennt barn forðast eldinn svo erlendum lántökum eru nú mikil takmörk sett enda innlend lántaka fyllilega samkeppnishæf,“ segir Birgir Björn. Borgarsjóður stóð vel á þessum tíma, var lítið skuldsettur og átti mikið laust fé, meðal annars vegna sölu á hlut borgarinnar í Landsvirkjun. Við tókum lausafjárstýringuna strax föstum tökum sem varð til þess að það tókst að bjarga stærstum hluta af lausafénu, en þó ekki öllu. Þessar aðgerðir á árinu 2008 urðu til þess að borgin stóð gríðarlega sterkt fjárhagslega og átti á annan tug milljarða í handbæru fé, sem auðvelt var að innleysa þegar hrunið brast á.“ Erlendu lánin „Mörg sveitarfélög voru hins vegar illa löskuð eftir hrunið. Þau voru með mikið af erlendum lánum og gengishrunið sneri öllum forsendum á hvolf hjá þeim. Þar var m.a. um að kenna að lánsfjármögnun sumra sveitarfélaga var til mjög skamms tíma, þau voru einfaldlega að velta þessum lánum áfram frá ári til árs. Þessi lán voru á ótrúlega lágum vöxtum miðað við íslenskan markað en margir höfðu gleymt að gera ráð fyrir gengisáhættunni. Svo brustu allar forsendur. Þetta átti einnig við um Orkuveituna, sem var mjög skuldsett í erlendum lánum. Því lá stóra áskorun borgarinnar hjá Orkuveitunni í hruninu,“ segir Birgir Björn. Hinar miklu skuldir Orkuveitunnar orsökuðust af miklum fjárfestingum, einkum á árunum eftir 2003. Framkvæmdir á Hellisheiði höfðu ekki verið fjármagnaðar til langs tíma. Orkuveitan hafði jafnframt verið að kaupa upp orku- og veitufyrirtæki á svæðinu milli Hvítánna sunnanlands og vestan og „stækkaði í allar áttir“ eins og Birgir Björn orðar það. Orkuveitan skuldsett „Það var mikið stíllinn á þessum tíma að taka stutt lán og velta þeim áfram á milli ára. Andvaraleysið var ansi mikið. Það var mikil áskorun fyrir borgina að bregðast við þeirri stöðu sem Orkuveitan var komin í. Við bárum ábyrgð á nær öllum skuldum fyrirtækisins og þannig fór skuldahlutfall samstæðu borgarinnar langleiðina í 300 prósent. Það komu upp hugmyndir um að láta lánveitendur Orkuveitunnar róa, en auðvitað kom hvorki til greina að láta þessar skuldir falla né afneita ábyrgð á þeim. Það hefði eytt öllum möguleikum til lánsfjármögnunar borgarsjóðs og Orkuveitunnar til áratuga. Við vorum daglega í samskiptum við erlendar lánastofnanir og skiptaráðendur fjármálastofnana sem töldu að Ísland væri í fjárhagslegri rúst og vildu hafa vissu fyrir því að við værum greiðsluhæf. Á þessum tíma reyndust digrir sjóðir borgarinnar mikilvægir í því að skapa traust um borgarsjóð sem öruggan bakábyrgðaraðila. Það var gríðarlegt verkefni hjá stjórnsýslu borgarinnar að koma Orkuveitunni á réttan kjöl. Ef ekki hefði verið fyrir hana hefði hrunið orðið allt annars konar og auðveldara verkefni fyrir borgina. Við hefðum vissulega fundið fyrir því en á allt annan hátt. Þetta var mikill reynslutími fyrir alla sem að þessu komu,“ segir Birgir Björn. Björgun Orkuveitunnar Hafa ber í huga að pólitískar aðstæður voru mjög sérstakar um þessar mundir. Meirihlutar komu og fóru á árunum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Sveitarstjórnarmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.