Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2018, Page 205

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2018, Page 205
tækniþróun og hnattvæðing geti breytt þessari stöðu ansi snarlega auk þess sem ekki sé víst að þeir mælikvarðar sem stuðst er við taki nægilegt tillit til þessara breyttu aðstæðna. Kaflanum lýkur svo með umfjöllun um hvernig mörk á milli tungumála eru oft óljós og um hvernig eitt mál getur haft áhrif á annað í gegnum málsamgang (e. language contact). Fyrri hluti þessa þáttar er um sumt eilítið úr samhengi við heildarmynd kaflans en síðari hlutinn tengist með beinum hætti fyrri vangaveltum um stöðu íslenskunnar og notkunarmöguleika hennar með til- liti til vaxandi þrýstings frá ensku, og eru hér tilgreind dæmi um áhrif ensku á bæði stöðu og form íslensku. Annar meginkafli bókarinnar ber heitið „Mál og regla“ og eins og það bendir til er meginviðfangsefni hans þær „reglur“ sem íslenskt mál fylgir. Kaflinn hefst á nokkuð ítarlegri umfjöllun um vísandi og lýsandi málfræði og muninn á þessu tvennu. Einnig er vikið að þeirri togstreitu sem vill myndast á milli fylgjenda hvorrar nálgunar um sig og greint frá því að margir málfræðingar telji það til lítils að beita vísandi málfræði til að laga málnotkun að því sem telst „rétt“ gangi það gegn þeirri málvenju sem málnotendur hafa tamið sér. Slík iðja geti jafnvel verið á gráu svæði í siðferðislegum skilningi og réttara sé að huga vel að þeim reglum sem spretta sjálfkrafa upp í málsamfélaginu. Um leið er þó bent á að hægt sé að vissu marki að kenna málnotendum að beita ákveðnum reglum enda þótt ekki sé sjálfgefið að það hafi áhrif á innri málfræði þeirra. Eðlilegt hljóti líka að teljast að kennarar fylgi einhvers konar samræmdri línu, ekki síst til að tryggja að nemend- ur hafi formlegt ritmál á valdi sínu. Ari Páll fylgir þessari umræðu svo eftir og setur fram þá afstöðu að málfræðingar hafi fullan rétt á því að hafa afskipti af máli og málnotkun og taka þannig beinan þátt í málstýringu en standa ekki bara til hliðar sem áhorfendur. Þegar vísandi og lýsandi málfræði hafa verið gerð ofangreind skil er sú um - ræða sett í samhengi við hugtakið „málfræðiregla“ og sýnt hvernig það fær mis- munandi merkingu eftir því hvort útgangspunkturinn er vísandi eða lýsandi. Þannig segi lýsandi málfræðiregla að frumlag sagnarinnar langa geti hvort heldur sem er staðið í þolfalli eða þágufalli á meðan vísandi regla segi að í vönduðu máli sé frumlagið í þolfalli. Í kjölfarið er vikið nokkuð að því hvernig vangaveltur um rétt/rangt og gott/vont í tengslum við mál og málnotkun tengist vísandi og lýs - andi málfræði og vísað til frekari umjöllunar um þau efni í síðasta meginkaflan- um. Í síðari hluta kaflans er umræðan um vísandi og lýsandi málfræði sett í sam- hengi við málsamfélag og málnotkun. Hér er meginstef Ara Páls það að hvort sem horft er til málfræði út frá lýsandi eða vísandi sjónarhóli er aldrei hægt að gera það án þess að horfa einnig til þess félagslega samhengis sem íslenska, eins og önnur tungumál, er alltaf notuð í. Þannig dugi ekki bara að horfa til hins und- irliggjandi málkerfis heldur verði líka að líta til þess hvernig málnotkun mótist af viðhorfum, aðstæðum, viðmælendum og fleiri slíkum félagslegum þáttum. Í kjöl- farið leggur Ari Páll svo fram þá meginhugmynd bókarinnar um íslenska mál- vöndun að „það geti ekki talist raunhæft eða einu sinni æskilegt markmið mál- vöndunar að íslenskir málnotendur tileinki sér nýtt málkerfi í stað móðurmáls Ritdómar 205
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.