Bændablaðið - 24.08.2017, Blaðsíða 6

Bændablaðið - 24.08.2017, Blaðsíða 6
6 Bændablaðið | Fimmtudagur 24. ágúst 2017 Bændablaðið kemur út 24 sinnum á ári. Því er dreift ókeypis á yfir 400 stöðum á landinu og á öll lögbýli landsins. Lesendur geta einnig gerst áskrifendur að blaðinu og fengið það sent heim í pósti gegn greiðslu. Árgangurinn kostar þá kr. 10.200 með vsk. (innheimt í tvennu lagi). Ársáskrift fyrir eldri borgarar kostar 5.100 með vsk. Heimilisfang: Bændablaðið, Bændahöll við Hagatorg, 107 Reykjavík. Sími: 563 0300 – Fax: 562 3058 – Kt: 631294–2279 Bændablaðið er í eigu Bændasamtaka Íslands. − Málgagn bænda og landsbyggðar − SKOÐUN Mikill umræða hefur verið um vanda sauðfjárbænda. Ekki hafa fjármálaráherra og velferðarráðherra látið þar sitt eftir liggja með því að sparka duglega í bændur í fjölmiðlum í stað þess að setjast niður og ræða málin. Það er alveg ljóst að engin starfsgrein lifir það af að verða fyrir allt að 56% launaskerðingu á einu ári eins og sauðfjárbændur horfa nú fram á í kjölfar tekjusamdráttar á síðasta ári. Þá hefur líka verið kastað fram hugmyndum um að skera niður fjárstofninn um 20%, eða um hart nær 100 þúsund fjár. Fyrir þá er ekkert kjararáð til að redda málum eins og gert var fyrir ráðherrana sællar minningar. Í umræðu um íslenskan landbúnað hefur sjónarmiðum verslunarinnar verið haldið mjög á lofti. Meira að segja þegar talsmenn heildsala hafa verið spurðir um ástæður þess að verslunin lækkaði ekki vöruverð áður en Costco settist hér að, þá vísa þeir gjarnan á vonda bændur. Það sé ekki hægt að selja svo mikið sem hjólbörudekk eða gatslitnar nærbuxur nema á uppsprengdu verði vegna meintra ofurtolla á matvælum! Þeir vilja samt ekkert ræða þá staðreynd að um allan heim eru verndartollar notaðir til að verja innlenda framleiðslu. Líka í Evrópusambandinu. Evrópusambandið tilgreinir sérstaklega að tollar á innfluttar landbúnaðarvörur séu settir til að verja landbúnað í aðildarlöndunum. Það sama hefur verið gert á Íslandi. Evrópusambandið er t.d. með mjög lága tolla á innflutning á óbrenndum kaffibaunum frá Afríku. Ef bændum í Afríku dytti hins vegar sú vitleysa í hug að fara að brenna kaffibaunirnar sjálfir og jafnvel mala og flytja til ESB-ríkja, þá er yfir ókleifa tollmúra að fara. ESB er með því að vernda kaffibrennslur og iðnað innan sinna landamæra. Múrarnir eru jafnvel enn hærri þegar kemur að unnum vörum úr súkkulaði og svo má lengi telja. Í Bændablaðinu í dag eru umfjallanir um stóraukinn innflutning á landbúnaðarvörum til Íslands. Einnig um rannsóknir sem gerðar hafa verið af hátt skrifuðum stofnunum úti í Evrópu. Þar er tekið á þeirri alvarlegu stöðu sem blasir við heimsbyggðinni vegna ofnotkunar sýklalyfja. Þessi ofnotkun hefur leitt til þess að ofursýklar hafa myndað ónæmi gagnvart nær öllum lyfjum sem hugsanlegt er að beita sem lokaúrræði til að bjarga mannslífum. Tilurð þessara ofursýkla er engin tilviljun. Þegar bændur víða um heim áttuðu sig á því að það var hægt að halda sýkingum í dýrum sem alin voru í miklum þrengsum í lágmarki með því að dæla stöðugt í þau sýklalyfjum, stukku margir þeirra á þann vagn. Að auki komust menn að því að þannig mátti líka auka vaxtarhraða svo um munaði til að svara kalli verslunarinnar um lágmarks afurðaverð. Úr varð sannkallaður verksmiðjubúskapur með tilheyrandi veldisaukningu í notkun fúkkalyfja, skordýra- og illgresiseiturs. Íslenskir bændur hafa ekki farið þessa leið enda vel meðvitaðir um ábyrgð sína á að skila frá sér heilsusamlegum vörum. Af þeim sökum er hvergi í heiminum en á Íslandi notað minna af sýklalyfjum í landbúnaði nema þá kannski í Noregi. Það er því ekki við íslenska bændur að sakast að ofursýklar séu nú að skekja heilbrigðiskerfi heimsbyggðarinnar. Það verður hins vegar á ábyrgð stjórnvalda ef þeim tekst að eyðileggja þann árangur sem hér hefur náðst við framleiðslu heilsusamlegra matvæla án eiturefna og sýklalyfja. Það á við allar okkar búgreinar, líka alifuglarækt sem víða um heim er í skelfilegri stöðu hvað notkun sýklalyfja og skordýraeiturs varðar. Þar má sannarlega hafa máltækið góða í huga; enginn veit hvað átt hefur fyrr en misst hefur. /HKr. Vandi á höndum ÍSLAND ER LAND ÞITT Mynd / Hörður Kristjánsson Þann 20. júlí sl. birtist hér í blaðinu leiðari með fyrirsögninni „Samtal um ekki neitt“ þar sem lýst var óánægju með viðræður við ráðherra landbúnaðarmála um vanda sauðfjárræktarinnar, eftir bréf sem barst frá ráðherranum þann 11. júlí sl. Það hreyfði greinilega við ýmsum því að margir stjórnmálamenn hafa tjáð sig um efnið síðan með ýmsum hætti. Óskað eftir meiri Costco-áhrifum Fyrstur til þess varð félagsmálaráðherra sem óskaði eftir meiri Costco-áhrifum í landbún- að. Hann nefndi þó ekki að ástæða þess að Costco sá tækifæri á íslenskum markaði var hin ótrúlega arðsemi í verslun á Íslandi sem var keyrð áfram af hárri álagningu. Sérstaklega hefur þetta átt við um innfluttar vörur eins og fram hefur komið í skýrslu sem Bændasamtökin gáfu út fyrir nokkru. Hagar stýrðu markaðnum í krafti einokunarstöðu sem Costco virðist nú vera að brjóta niður að einhverju leyti. Að því sögðu þá kemur það á óvart að ráðherra ríkisstjórnar sem vinnur að aðgerð- aráætlun í loftslagsmálum skuli boða óheft- an innflutning á matvælum með tilheyrandi kostnað fyrir umhverfið. Við gerð aðgerð- aráætlunarinnar hlýtur að þurfa að horfa til þess hvernig hægt er að stuðla að því að mat- vörur sé framleiddar sem næst neytendum til þess að lágmarka útblástur vegna flutninga og annan umhverfiskostnað. Gott dæmi um Costco-áhrifin er að Costco selur ekkert íslenskt grænmeti. Það er allt flutt inn. Ef innflutningur á kjöti myndi lúta sömu lögmál- um og innflutningur á grænmeti má leiða að því líkum að allt kjöt í Costco væri innflutt. Einnig verður að ítreka að kröfur um dýravelferð, takmarkanir á lyfjanotkun og umhverfisáhrif má ekki setja til hliðar bara til að hægt sé að tryggja lægsta verðið. Það er afar ólíklegt að þær ódýrustu innfluttu landbúnaðarafurðirnar í boði uppfylli þessar kröfur því að matvara sem það gerir kostar meira. Ég á reyndar bágt með að trúa því að þetta sé skoðun félagsmálaráðherrans, miklu frekar yfirsjón af hans hálfu, því að ef þetta er hans skoðun þá er hann væntanlega líka tilbúinn til að gefa eftir eitthvað af réttindum venjulegs verkafólks og öðru sem auðvitað hefur líka áhrif á vöruverð. Því mun ég seint trúa upp á hann. Ekki búvörusamningum að kenna Fjármálaráðherra Viðreisnar var næstur í röðinni. Það var alveg rétt hjá honum að útflutningur á kindakjöti er ekki í samræmi við væntingar. Fyrir því eru einkum fjórar ástæður. Enga þeirra gátu bændur ráðið við og ekki þýðir að kenna búvörusamningum um neina þeirra heldur. Þar er ekkert fjallað um þær og það er reyndar ekki fyrr en 10. ágúst sem fyrsta kindakjötið kom á markað á gild- istíma hans. Ríkið og bændur voru sammála á fyrri stigum um að byggja upp sterkari stoðir á erlendum mörkuðum. Deilur ESB og Rússa hafa sett markaði fyrir landbúnaðarafurðir í Evrópu í uppnám. Verðfall er á mörgum afurðum með tilheyr- andi tekjutapi fyrir bændur. ESB hefur gripið til ýmissa aðgerða til að bæta bændum að einhverju leyti það tjón sem hlotist hefur af þessum völdum. Þótt viðskiptabann Rússa nái ekki til innflutnings á lambakjöti frá Íslandi setur verðfall á mörkuðum sitt strik í reikn- inginn. Fríverslunarsamningur við Kína var undir- ritaður fyrir rúmum þremur árum. Það var ekki ljóst af kynningunni þá að það þyrfti tímafrekt vottunarferli fyrir hverja einustu afurð. Það er fyrst núna í haust að það er að fara í gang fyrir lambakjöt. Hvenær því lýkur vitum við ekki. Ekki liggur neitt fyrir um hvenær samningurinn tekur að fullu gildi, en það var svo sannarlega talið að það tæki styttri tíma en fjögur ár. Noregur lokaðist fyrir okkur vegna sjón- armiða sem við hljótum að sýna skilning. Þeir vernda sína framleiðslu eins og við og þegar ljóst var að þeir væru sjálfir farnir að framleiða nóg fyrir innanlandsmarkað sinn var dyrunum einfaldlega lokað. Það var vissulega ekki hentugt ofan á annað, en við skiljum hvers vegna. Sterkt gengi krónunnar og gengisfall breska pundsins þarf ekki að fjalla frekar um. Það veldur öllum útflutningi vanda, þar með talið þessum, og leggst þungt ofan á það sem þegar er talið. Fyrirheit um aðkomu ríkisins Fjármálaráðherrann hefur reyndar síðar lýst skilningi á vandanum og gefið fyrirheit um aðkomu ríkisins sem eru jákvæðar fréttir. Samhliða hafa formaður atvinnuveganefndar Alþingis og forsætisráðherra jafnframt stigið fram og lýst yfir að leysa þurfi vandann og að staðið verði við samninga við bændur. Það eru einnig ánægjulegar fréttir sem sýna að stjórnmálamenn hafa verið að kynna sér málið og gera sér grein fyrir þeirri alvarlegu stöðu sem uppi er. Samtalið við ráðherra landbúnaðarmála hefur líka gengið betur. Viðræður hafa staðið yfir og nú í þessari viku hafa okkur verið kynntar tillögur ráðherrans í málinu. Tillögurnar eru spor í rétta átt og sýna vilja til að leysa málið. Útfærsla þeirra er ekki fylli- lega ljós enn og því miður ekki hægt að kynna þær í smáatriðum í þessu blaði, sem er miður, því að tíminn er vissulega hlaupinn frá okkur þegar sláturtíð er að byrja og fóðuröflunum fyrir komandi vetur er lokið að mestu eða öllu leyti. En ég get að minnsta kosti sagt að eins og er, sé þetta samtal um lausnir. En tillögurnar hafa einn stóran galla því þær taka ekki á birgðavandanum og leysa því ekki málið í heild. Það er skaði því miklu skiptir að klára málið núna svo að það komi ekki í bakið á okkur aftur að ári. En hingað til hefur ráðherrann og ríkisstjórnin ekki verið tilbúin í slíkt. Það er misráðið og á eftir að hafa ófyrirséðar afleiðingar. Sindri Sigurgeirsson formaður Bændasamtaka Íslands sindri@bondi.is Samtal um lausnir Ritstjóri: Hörður Kristjánsson (ábm.) hk@bondi.is – Sími: 563 0339 − Rekstur og markaðsmál: Tjörvi Bjarnason tjorvi@bondi.is – Blaðamenn: Margrét Þ. Þórsdóttir mth@bondi.is – Sigurður Már Harðarson smh@bondi.is – Vilmundur Hansen vilmundur@bondi.is – Guðrún Hulda Pálsdóttir – ghp@bondi.is – Ásgerður María Hólmbertsdóttir amh@bondi.is – Sími: 563 0303 – Netfang auglýsinga: augl@bondi.is – Vefur blaðsins: www.bbl.is − Netfang blaðsins: (fréttir og annað efni) er bbl@bondi.is Frágangur fyrir prentun: Anna Kristín Ólafsdóttir – Prentun: Landsprent ehf. – Upplag: sjá forsíðu – Dreifing: Landsprent og Íslandspóstur. ISSN 1025-5621
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Bændablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.