Skólavarðan - 2017, Qupperneq 26
26 HAUST 2017
Íslendingar hófu þátttöku fyrir rúmum
aldarfjórðungi, árið 1992, og eru þátttakend-
ur hérlendis að nálgast 30 þúsund. Ágúst
Hjörtur Ingþórsson, sviðstjóri mennta- og
menningarsviðs Rannís og forstöðumaður
Landskrifstofu Erasmus+ á Íslandi, segir
Erasmus+ hafa haft gríðarleg áhrif og þá
einkum á líf allra þeirra milljóna sem hafa
tekið þátt. „Stundum eru áhrifin mikil,
stundum lítil. Það fer enginn, jafnvel þótt
bara sé um að ræða fimm daga stutta
heimsókn kennara í skóla í einu landi eða
tveimur, án þess að taka eitthvað til baka.
Ég tala nú ekki um þegar fólk dvelur ytra í
lengri tíma, þá getur þetta hreinlega breytt
lífi fólks til framtíðar,“ segir Ágúst.
Þegar horft er um öxl segir Ágúst að
áhuginn hafi verið fljótur að glæðast strax
á upphafsárunum. „Erasmus fór af stað
árið 1987 og við dettum svo inn þegar verið
er að semja um aðild Íslands að evrópska
efnahagssvæðinu. Við fáum fyrst svokallaða
prufuaðild ásamt öðrum EFTA-þjóðum
og því má segja að við höfum verið með
nánast frá byrjun. Um leið og farið var að
kynna Erasmus sýndi fólk áhuga – það
þekki ég persónulega því ég hef starfað
við þetta frá því í árslok 1991. Auðvitað
heyrðust efasemdarraddir fyrst og ég man
eftir kennarafundum í skólum þar sem fólk
spurði hvort þetta samstarf samrýmdist
stefnu stjórnvalda – sem var að við ætluðum
ekki inn í Evrópusambandið.“
Fjármagn og tækifæri fullnýtt
Ágúst segir að þrátt fyrir stöku efasemdir
hafi tækifærum verið vel tekið og áhuginn óx
jafnt og þétt. „Það leið ekki langur tími þar
til fólk fór að sækja um þátttöku í auknum
mæli. Við höfum alla tíð notið góðs af því að
vera fámennt land en fjármagni áætlunar-
innar hefur frá 1995 verið að verulegu leyti
dreifstýrt milli landa eftir ákveðinni formúlu
sem kemur sér vel fyrir fámennari þjóðir.
Þannig höfum við fengið hlutfallslega mikið
út úr áætluninni og við höfum líka alltaf
getað fullnýtt fjármagn og tækifæri en það
hefur ekki gengið eins vel í öðrum löndum,“
segir Ágúst.
Þrjátíu ár eru ekki langur tími en
margt hefur breyst á þessum tíma. „Það var
ekki sjálfgefið að áhuginn yrði strax svona
mikill því í raun var enginn jarðvegur til
staðar fyrir samstarfi af þessu tagi fyrir utan
svolítið norrænt samstarf í skólum. Þetta
var pappírsheimur og mikið umstang gat
fylgt því að skila umsókn, það þurfti að fá
undirskriftir á faxi og fólk þurfti að yfirstíga
ýmsar búrókratískar hindranir,“ segir Ágúst.
Stór hópur kennara á öllum skóla-
stigum hefur að sögn Ágústs alltaf sýnt
evrópsku menntasamstarfi áhuga.
„Þátttakan hefur öll árin verið mismunandi
á milli skóla og þetta veltur mikið á
áhugasömum einstaklingum, það eru þeir
sem drífa hlutina áfram.“
Áhugasamur einstaklingur og stuðning-
ur skólastjórnenda er besta samsetningin
og þá gerast hlutirnir. „Sem betur fer eru
alltaf einstaklingar sem brenna fyrir þessu
og í gegnum tíðina höfum við haft fólk,
nokkurs konar ambassadora, sem er mjög
virkt, þróar tengsl og lærir á skrifræðið sem
fylgir því að skila umsókn og skýrslum um
verkefnin,“ segir Ágúst.
Verkefnin sem fá Erasmus-styrk eru
Erasmus+, mennta-, æskulýðs- og
íþróttaáætlun ESB, fagnar 30 ára
afmæli á þessu ári. Yfir níu milljón
Evrópubúa hafa á tímabilinu notið
stuðnings þessarar mikilvægu
áætlunar Evrópusambandsins.
ALÞJÓÐLEGT UMHVERFI ÞAR
SEM HUGMYNDIR FLÆÐA
Ágúst Hjörtur Ingþórsson
segir alþjóðasamstarf vera
mikilvægt á öllum skóla-
stigum, og kannski einkum í
smærri skólasamfélögum.