Gisp! - 12.03.2005, Side 104

Gisp! - 12.03.2005, Side 104
mannlegar og stíllinn í heild dramatískari og meira ítaktvið umfjöllunarefnið. Þegarfyrirrennarar Maus, smásögurnar “Prisoner on Hell Planet” og “Maus” eru bornar saman við skáldsöguna verður allt þetta enn meira áberandi. 1 “Hell Planet" er fólk f stað dýra og stíllinn er expressíonískur, þrúgandi - sterkur, en næstum yfirþyrmandi. (“Maus” eru mýsnarog kettirnír komin til sögunnar en sagan er teiknuð í mun flúraðri og hlaðnari stíl, sem var í raun hinn almenni stíll höfundar, en hann ákvað síðan að vinna teíkningarnar niður í það látleysi sem eínkennir skáldverkið. Almennt er niðurstaðan sú að leiðin sem farin er í Maussé betur heppnuð, hún grípi lesandann fastari tökum en hinn aggressívi expressíoníski stíll. Johnston nefnir kenningu Scott McClauds í þessu sambandi, en í Understanding Comics (1993) ræðir hann muninn á raunsæjum og einföldum teikningum af persónum og álítur að lesandi eigi auðveldara með að samsama sig einföldum útlínum andlita á persónum. Einfaldar útlínur ásjónu dýrs í stað mannsandlits ættu því að bjóða uppá enn meiri samsömun. Það erauðveltað hugsa sér að ‘fyndnudýra’ hefðin ýti enn frekar undir þetta, en fyndnudýra efnið er fyrst og fremst álitið barnaefni. ( því efni skiptir ímyndunarafl barnsins miklu máli, barnið lifir sig inn í ævintýraheim hinna talandi dýra, það persónugerir dýrin og sér sig í þeim ~ ég gat til dæmis aldrei þolað hvað illa var farið með úlfa - og sú reynsla, eða upplifun innlifunar, rifjast svo upp þegar dýr dúkka aftur upp sem persónur í allt öðru samhengi. Hér mætti næstum kalla til kenningu Freu.ds um hið ókennilega eða óhugnanlega, sem einmittgengur útá þetta: reynsla barnsins, að mestu bæld, birtist aftur í nýju formi á fullorðinsárum, en nú hefur áhrifamátturinn aukist og breyst, því ekkert er eins og var, hugmyndir bernskunnar eiga ekki lengur við. Það skyldi þó aldrei vera að þetta væri ástæðan fyrir vinsældum Maus? Reyndar er ekki fjarri lagi að nefna Freud þegar talað er um Maus, því samband sonarins við föðurinn, í skugga sjálfsmorðs móðurinnar, býður jú uppá miklar Freudískar pælingar. En látum þetta nægja. MILLIKAFLI Æviskrif voru, eins og áður sagði, engin nýlunda fyrir höfunda og lesendur neðanjarðarmyndasagna. Þær blómstruðu á síðari hluta sjöunda áratugarins og fyrstu árum þess áttunda, í kjölfar hnignunar meginstraumsmyndasögunnar. Sú hnignun sigldi síðan í kjölfar ritskoðunar, en á sjötta áratugnum fór myndasagan fyrir rétt með þeim afleiðingum að myndasöguútgefendurtóku uppsjálfsritskoðunar- batterf sem útrýmdi öllu óviðeigandi efni úr myndasögum: ofbeldi, kynlífi, gagnrýni á stjórnvöld, óæskilegum skoðunum... Allt var þetta síðan tekið upp af neðanjarðarmyndasögunni rúmum 10 árum síðar. Neðanjarðarmyndasögur voru, eins og nafnið gefur til kynna, ekki gefnar út af stóru meginstraums- fyrirtækjunum, heldur var þetta efni gefið út af einstaklingum og síðar litlum fyrirtækjum sem sérhæfðu sig í slíkri útgáfu. Dreifingin fór að sama skapi framhjá viðurkenndum leiðum, en yfirleitt var þetta efni selt í ýmsum sérverslunum fyrir undarlegt dót. Með þessu móti var tjáningarfrelsið algert og myndasöguhöfundar nýttu sér það óspart til að reyna á þanþol formsins. Meðal annars komu þarna fram ýmiskonaræviskrif, persónulegri en almennt þekktust áður, oft í formi hugleiðinga, dagbóka, minningabóka, sjálfsævisagna, ævisagna eða annarskonar naflaskoðana. Sem dæmi má nefna skrif Roberts Crumb, en um hann er fjallað annarsstaðar í þessu riti. Með breyttum viðfangsefnum kom einnig breyttur stíll, ný nálgun á myndmálið og nýjar tilraunir með samspil forms og innihalds. Spiegelman var einn af þeim sem kom fram á sjónarsviðið með neðanjarðarmyndasögunni og eru sögur hans frá áttunda áratugnum mjög tilraunakenndar. Þar leikur hann sér á ýktan hátt með formið og listasöguna, ýmist með því að klippa saman og sundur myndasögur í ‘klassískum’ stíl eins og í sögunni “Malpractice" eða með því að nota Picasso fígúrur sem persónur í sögum, eins og “Ace Hole: Midget Detective”. Neðanjarðarmyndasagan þreifst að hluta til í tímaritaútgáfu, hvortsem það voru ritsem sérhæfðu sig ( myndasögum, eða rit af öðru tagi sem birtu meðal annars myndasögur. Tímaritaútgáfa var lengi mikilvægur hluti myndasögunnar, en hvort sem er í Bandaríkjunum, Evrópu eða Japan, var það hin almenna regla að myndasögur birtust fyrst í tímaritum sem eru þá yfirleitt einskonar safnrit (þetta á ekki lengur við í Frakklandi og hefur einnig minnkað í Belgíu), síðan var sögunum safnað á bók (reyndar voru Bandaríkin langt á eftir með bókahluta). Þó neðanjarðarmyndasagan hafi með tímanum dalað - eða breyst, var þörfin fyrir tímarit sem sérhæfðu sig í myndasögum utan meginstraumsins ekki minni en áður. Spiegelman og Mauly tóku upp þennan bolta ogstofnuðu Rawárið 1980. Rawvar auðvitað afskaplega ‘artí’ tímarit, það var leiðandi í því að kynna evrópska myndasöguhöfunda, eins og Ever Meulen, Pascal Doury og Jacquel Tardy, auk þess sem þarna birtust þeir myndasöguhöfundar sem eru uppáhöld lesenda óháðu myndasögunnar í dag, Mark Bever, Chris Ware, Dan Cloves, Charles Burns, David Mazzuchelli og J. Otto Seibold. En slíkar sögur eru af mörgum álitnar hallar undir listrænuna, enda vinsælar meðal listaskólanema og bókmenntafólks, þetta eru sögurnar sem höfða til ‘annarra’ lesenda, fólks sem les ekki endilega myndasögur og hefur kannski ekki mikinn áhuga eða álit á þeim, en er tilbúið að gefa þessu efni séns. Aðrir innan myndasöguheimsins eru ekkert sérstaklega hrifnir af sögum af þessu tagi, af sömu ástæðu: þetta er of ‘artí’ sem margir álíta andstæðuna við myndasöguna, myndasagan á að vera skemmtiefni, helst þannig að hún sé ógagnsæ utanaðkomandi, en heill heimur fyrir innvígða. Bókmenntafólk og listafólk flækist bara fyrir og á ekkert með að skipta sér af. Hér er ég auðvitað að ýkja upp viðhorf sem ég hef stundum orðið vör við, undirliggjandi og ósögð (eða kannski hálfsögð), í skrifum og umræðum um myndasögur. Þetta á líka við í allri umræðu um ‘genrur’, hvort sem það er innan bókmennta eða kvikmynda, eða eins og í þessu tilfelli, vísi til heillar greinar, tiltekins miðils. Aðdáendamenningin sem skapast í kringum verk af þessum toga er oft ákaflega fastheldin á ‘eignarétt’ sinn á þessu efni, en þar skiptir það að vera innvígður miklu máli meðan utanaðkomandi þættir eru álitnir spillandi, byggðir á misskilningi. Öllu áhugaverðari er umræðan um notkun á myndasögum í myndlist, en í bókinni Splat Boom Pow: The Influence of Cartoons in Contemporary Art, sem er sýningarskrá fyrir samnefnda sýningu, fjalla Roger Sabin og Valerie Cassel um áhrif myndasögunnar í myndlist. Sabin, sem er myndasögusérfræðingur, er fremur skeptískur á þessi tengsl og bendir á að oft og iðulega eru þessi áhrif takmörkuð, jafnvel á misskilningi byggð, og sýni ekki endilega mikla þekkingu á forminu, né birti mikla virðingu fyrir því. Hann ræðir hvernig myndlistarmenn nota iðulega stakarfígúrureða ramma án þess að taka tillit til samhengis, en séu sjaldan að fjalla beint um formið í myndum sínum, það er myndasöguna sem ‘sequential art’ raðmyndaform. Því sé þessi notkun myndlistarmanna á myndasögunni handahófskennd ogfjalli í raun ekki um myndasöguna heldur um afþreyingarmenningu og íkon og fígúrur hennar. Og það sem verra er: það er lítil virðing borin fyrir höfundum þessara teikninga, því iðulega eru þær teknar upp án nokkurskonar tilvísunar til þess samhengis sem þær eru sprottnar úr og án þess að höfunda sé getið né leyfis leitað. Sýningarstýran, og ritstýra bókarinnar, Cassel, er hinsvegar á allt annari línu, hún kemur úr myndlistarheiminum og henni finnst frábært hvernig myndasagan fær nýtt líf í 102 | ART SPIEGELMANN
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208

x

Gisp!

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.