Gisp! - 12.03.2005, Síða 104

Gisp! - 12.03.2005, Síða 104
mannlegar og stíllinn í heild dramatískari og meira ítaktvið umfjöllunarefnið. Þegarfyrirrennarar Maus, smásögurnar “Prisoner on Hell Planet” og “Maus” eru bornar saman við skáldsöguna verður allt þetta enn meira áberandi. 1 “Hell Planet" er fólk f stað dýra og stíllinn er expressíonískur, þrúgandi - sterkur, en næstum yfirþyrmandi. (“Maus” eru mýsnarog kettirnír komin til sögunnar en sagan er teiknuð í mun flúraðri og hlaðnari stíl, sem var í raun hinn almenni stíll höfundar, en hann ákvað síðan að vinna teíkningarnar niður í það látleysi sem eínkennir skáldverkið. Almennt er niðurstaðan sú að leiðin sem farin er í Maussé betur heppnuð, hún grípi lesandann fastari tökum en hinn aggressívi expressíoníski stíll. Johnston nefnir kenningu Scott McClauds í þessu sambandi, en í Understanding Comics (1993) ræðir hann muninn á raunsæjum og einföldum teikningum af persónum og álítur að lesandi eigi auðveldara með að samsama sig einföldum útlínum andlita á persónum. Einfaldar útlínur ásjónu dýrs í stað mannsandlits ættu því að bjóða uppá enn meiri samsömun. Það erauðveltað hugsa sér að ‘fyndnudýra’ hefðin ýti enn frekar undir þetta, en fyndnudýra efnið er fyrst og fremst álitið barnaefni. ( því efni skiptir ímyndunarafl barnsins miklu máli, barnið lifir sig inn í ævintýraheim hinna talandi dýra, það persónugerir dýrin og sér sig í þeim ~ ég gat til dæmis aldrei þolað hvað illa var farið með úlfa - og sú reynsla, eða upplifun innlifunar, rifjast svo upp þegar dýr dúkka aftur upp sem persónur í allt öðru samhengi. Hér mætti næstum kalla til kenningu Freu.ds um hið ókennilega eða óhugnanlega, sem einmittgengur útá þetta: reynsla barnsins, að mestu bæld, birtist aftur í nýju formi á fullorðinsárum, en nú hefur áhrifamátturinn aukist og breyst, því ekkert er eins og var, hugmyndir bernskunnar eiga ekki lengur við. Það skyldi þó aldrei vera að þetta væri ástæðan fyrir vinsældum Maus? Reyndar er ekki fjarri lagi að nefna Freud þegar talað er um Maus, því samband sonarins við föðurinn, í skugga sjálfsmorðs móðurinnar, býður jú uppá miklar Freudískar pælingar. En látum þetta nægja. MILLIKAFLI Æviskrif voru, eins og áður sagði, engin nýlunda fyrir höfunda og lesendur neðanjarðarmyndasagna. Þær blómstruðu á síðari hluta sjöunda áratugarins og fyrstu árum þess áttunda, í kjölfar hnignunar meginstraumsmyndasögunnar. Sú hnignun sigldi síðan í kjölfar ritskoðunar, en á sjötta áratugnum fór myndasagan fyrir rétt með þeim afleiðingum að myndasöguútgefendurtóku uppsjálfsritskoðunar- batterf sem útrýmdi öllu óviðeigandi efni úr myndasögum: ofbeldi, kynlífi, gagnrýni á stjórnvöld, óæskilegum skoðunum... Allt var þetta síðan tekið upp af neðanjarðarmyndasögunni rúmum 10 árum síðar. Neðanjarðarmyndasögur voru, eins og nafnið gefur til kynna, ekki gefnar út af stóru meginstraums- fyrirtækjunum, heldur var þetta efni gefið út af einstaklingum og síðar litlum fyrirtækjum sem sérhæfðu sig í slíkri útgáfu. Dreifingin fór að sama skapi framhjá viðurkenndum leiðum, en yfirleitt var þetta efni selt í ýmsum sérverslunum fyrir undarlegt dót. Með þessu móti var tjáningarfrelsið algert og myndasöguhöfundar nýttu sér það óspart til að reyna á þanþol formsins. Meðal annars komu þarna fram ýmiskonaræviskrif, persónulegri en almennt þekktust áður, oft í formi hugleiðinga, dagbóka, minningabóka, sjálfsævisagna, ævisagna eða annarskonar naflaskoðana. Sem dæmi má nefna skrif Roberts Crumb, en um hann er fjallað annarsstaðar í þessu riti. Með breyttum viðfangsefnum kom einnig breyttur stíll, ný nálgun á myndmálið og nýjar tilraunir með samspil forms og innihalds. Spiegelman var einn af þeim sem kom fram á sjónarsviðið með neðanjarðarmyndasögunni og eru sögur hans frá áttunda áratugnum mjög tilraunakenndar. Þar leikur hann sér á ýktan hátt með formið og listasöguna, ýmist með því að klippa saman og sundur myndasögur í ‘klassískum’ stíl eins og í sögunni “Malpractice" eða með því að nota Picasso fígúrur sem persónur í sögum, eins og “Ace Hole: Midget Detective”. Neðanjarðarmyndasagan þreifst að hluta til í tímaritaútgáfu, hvortsem það voru ritsem sérhæfðu sig ( myndasögum, eða rit af öðru tagi sem birtu meðal annars myndasögur. Tímaritaútgáfa var lengi mikilvægur hluti myndasögunnar, en hvort sem er í Bandaríkjunum, Evrópu eða Japan, var það hin almenna regla að myndasögur birtust fyrst í tímaritum sem eru þá yfirleitt einskonar safnrit (þetta á ekki lengur við í Frakklandi og hefur einnig minnkað í Belgíu), síðan var sögunum safnað á bók (reyndar voru Bandaríkin langt á eftir með bókahluta). Þó neðanjarðarmyndasagan hafi með tímanum dalað - eða breyst, var þörfin fyrir tímarit sem sérhæfðu sig í myndasögum utan meginstraumsins ekki minni en áður. Spiegelman og Mauly tóku upp þennan bolta ogstofnuðu Rawárið 1980. Rawvar auðvitað afskaplega ‘artí’ tímarit, það var leiðandi í því að kynna evrópska myndasöguhöfunda, eins og Ever Meulen, Pascal Doury og Jacquel Tardy, auk þess sem þarna birtust þeir myndasöguhöfundar sem eru uppáhöld lesenda óháðu myndasögunnar í dag, Mark Bever, Chris Ware, Dan Cloves, Charles Burns, David Mazzuchelli og J. Otto Seibold. En slíkar sögur eru af mörgum álitnar hallar undir listrænuna, enda vinsælar meðal listaskólanema og bókmenntafólks, þetta eru sögurnar sem höfða til ‘annarra’ lesenda, fólks sem les ekki endilega myndasögur og hefur kannski ekki mikinn áhuga eða álit á þeim, en er tilbúið að gefa þessu efni séns. Aðrir innan myndasöguheimsins eru ekkert sérstaklega hrifnir af sögum af þessu tagi, af sömu ástæðu: þetta er of ‘artí’ sem margir álíta andstæðuna við myndasöguna, myndasagan á að vera skemmtiefni, helst þannig að hún sé ógagnsæ utanaðkomandi, en heill heimur fyrir innvígða. Bókmenntafólk og listafólk flækist bara fyrir og á ekkert með að skipta sér af. Hér er ég auðvitað að ýkja upp viðhorf sem ég hef stundum orðið vör við, undirliggjandi og ósögð (eða kannski hálfsögð), í skrifum og umræðum um myndasögur. Þetta á líka við í allri umræðu um ‘genrur’, hvort sem það er innan bókmennta eða kvikmynda, eða eins og í þessu tilfelli, vísi til heillar greinar, tiltekins miðils. Aðdáendamenningin sem skapast í kringum verk af þessum toga er oft ákaflega fastheldin á ‘eignarétt’ sinn á þessu efni, en þar skiptir það að vera innvígður miklu máli meðan utanaðkomandi þættir eru álitnir spillandi, byggðir á misskilningi. Öllu áhugaverðari er umræðan um notkun á myndasögum í myndlist, en í bókinni Splat Boom Pow: The Influence of Cartoons in Contemporary Art, sem er sýningarskrá fyrir samnefnda sýningu, fjalla Roger Sabin og Valerie Cassel um áhrif myndasögunnar í myndlist. Sabin, sem er myndasögusérfræðingur, er fremur skeptískur á þessi tengsl og bendir á að oft og iðulega eru þessi áhrif takmörkuð, jafnvel á misskilningi byggð, og sýni ekki endilega mikla þekkingu á forminu, né birti mikla virðingu fyrir því. Hann ræðir hvernig myndlistarmenn nota iðulega stakarfígúrureða ramma án þess að taka tillit til samhengis, en séu sjaldan að fjalla beint um formið í myndum sínum, það er myndasöguna sem ‘sequential art’ raðmyndaform. Því sé þessi notkun myndlistarmanna á myndasögunni handahófskennd ogfjalli í raun ekki um myndasöguna heldur um afþreyingarmenningu og íkon og fígúrur hennar. Og það sem verra er: það er lítil virðing borin fyrir höfundum þessara teikninga, því iðulega eru þær teknar upp án nokkurskonar tilvísunar til þess samhengis sem þær eru sprottnar úr og án þess að höfunda sé getið né leyfis leitað. Sýningarstýran, og ritstýra bókarinnar, Cassel, er hinsvegar á allt annari línu, hún kemur úr myndlistarheiminum og henni finnst frábært hvernig myndasagan fær nýtt líf í 102 | ART SPIEGELMANN
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208

x

Gisp!

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.