Gisp! - 12.03.2005, Page 168

Gisp! - 12.03.2005, Page 168
Stemningin sem myndaðist í byrjun sjöunda áratugarins í Bandaríkjunum var bein afleiðing þess haftastefnu- þjóðfélags sem kaldastríðið hafði alið af sér. Hippatímabilið var svar æskunnar við úreltu reglugerðarkerfi þarsem reynt var með góðu eða illu að halda í gömul og löngu úrkynjuð gildi. Blómabörnin brugðust við með ögrandi hispursleysi, rómantík og gagnrýnu hugarfari. Myndasögur voru ekki undanskildar þessum breytingum. Þær höfðu átt undir högg að sækja í dómssölum McCarthyismans þar sem reynt var að uppræta hugsanagang hins óameríska. Háðfuglinn William Gaines, seinna einn af stofnendum Mad Magazine, þurfti meðal annarra að sitja fyrir þingnefnd og svara fyrir menningarlegt gildi þeirra hryllings- og stríðsblaða sem E.C.-útgáfa hans létfrá sér. Myndasögur þess tíma voru eingöngu álitnar lestrarefni ungra drengja og átti söguefnið að vera við þeirra hæfi samkvæmt opinberum stöðlum. Ofurhetju-, stríðs- og ævintýrablöð voru nánast einráð á markaðnum. Þegar bera fór á efni sem ekki þótti við hæfi þessa markhóps, hlupu menn upp til handa og fóta og kröfðust ritskoðunar. Þau útgáfufyrirtæki sem þá höfðu fest sig í sessi sáu sig knúin til að koma á harðri sjálfsritskoðun til að halda velli. Það var gert með því að leggja stimpil svokallaðs Comics Code á þau blöð sem þóttu í lagi. Allt var því á einn veg í þessum efnum. En með þessum höftum má segja að lágmenningin hafi losnað úr læðingi. Fyrst kerfið (svo ég leyfi mér að nota gamaldags orðfæri hins síðhærða andspyrnumanns), óttaðist áhrifamátt þessa meinleysislega tjáningarforms, hlaut að vera mögulegt að nota það í baráttunni fyrir bættum heimí. Ogviti menn. Fram komu höfundar sem þorðu að láta í Ijós hluti sem áður höfðu verið óhugsandi í myndasögum. Eins og kálfar að vori slettu þeir úr klaufum og pennum yfir blaðsíðurnar. Á árunum 1965 til 1973 gerðist því hið fáheyrða; myndasögur urðu kúl. Þær gerðust staðalbúnaður í tækjabelti kynslóðar ungmenna sem kenndí sig við jaðarmenningu. í stórborgum vesturlanda voru fáar tískuvöruverslanir, bókabúðir og plötubúðír, sem gerðu út á þennan hóp, svo aumar að hafa ekki eintök af einhverjum þeirra tímarita og blaða sem spruttu upp úr þeim menningarlega jarðvegi sem þá var plægður. Myndasögublöð eins og Slow Death Funnies, Zap Comixog YoungLust lögðu öll áherslu á jaðargildi sitt í menningarlegu samhengí. Söguefni þessara neðanjarðarmyndasagna -en svo voru þær kallaðar vegna þess uppreisnaranda sem einkenndí þær-varögrandi, ókurteist, pólitískt öfugsnúíð, klámkenntogsálfræðilega djúplægt. Það var fjölskrúðugt samansafn nokkurra tuga furðufugla sem stóð að neðanjarðarsenunni og hver þeirra hafði sína nálgun að myndasögunni. Bill Griffith notaði súrrealískan húmor í verkum sínum; Victor Moscoso spann sækadelíuna inn í frásagnarformið; karllægnin og hetjuklisjan einkenndi teiknistfl Spain Rodriguez; Dennis Kitchen gerði tilraunir til að færa stemningu neðanjarðarmyndasagna upp á yfirborðið með vægari og mýkri aðkomu að forminu og Gilbert Shelton var uppáhald hinna útúrreyktu með sögum sínum af bakkabræðrunum Furry Freak Brothers. Allir áttu þessir menn þó það semeiginlegt að vinna verk sem áður hafði verið óhugsandi; að tengja saman auvirðilega myndasöguna ogforboðin umfjöllunarefni. Maður getur séð fyrir sér hneykslan góðborgaranna. Fremstir í flokki þessara húsbrotsmanna meðalmennskunnar voru svo þeir Robert Crumb og S Clay Wilson. 166 | NEÐANJARÐARMYNDASAGAN
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208

x

Gisp!

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Gisp!
https://timarit.is/publication/1525

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.