Fréttablaðið - 13.03.2021, Side 86

Fréttablaðið - 13.03.2021, Side 86
Er ég gengin í björg eða er mig að dreyma? Allt í kringum mig er prúð-búið fólk sem gæti verið ú r hvaða þjóðsög u sem er. Guðrún Hildur Rosenkjær kippir mér inn í raun- veruleikann er hún býður mig vel- komna í fyrirtækið Annríki. „Hér erum við með búningasafn og allt sem viðkemur íslenskum bún- ingum,“ útskýrir hún brosandi. „Vorum að taka inn ný efni í dag,“ bætir hún við og bendir á stranga af silki, bómull, damaski og f laueli í hillu. „Flauel er kádiljákinn en ullin grunnefni í búninga,“ fræðir hún mig. Annríki er tíu ára í vor. Eigendur þess, hjónin Guðrún Hildur og Ásmundur, halda námskeið í bún- ingagerð, Guðrún sníður og leið- beinir nemendum um saumaskap- inn og Ásmundur smíðar skart. „Nú erum við með tvö námskeið í gangi, þar er verið að sauma peysuföt og upphluti og herrafatanámskeið er að hefjast,“ lýsir Guðrún og segir gríðarlegan áhuga á búningasaumi í landinu. „Það eru á annað þúsund manns sem hafa komið á námskeið hér og algengt að fólk komi aftur og aftur, þetta verður ástríða og smitar út í fjölskyldur. Sumar konur koma á þriggja ára námskeið og sauma bæði skautbúninga og faldbúninga.“ Bjargaðist úr sjávarháska Þau hjón sýna mér endurgerðir af búningum meðal annars hinn fagra Viðeyjarbúning sem á að verða tilbúinn í vor í tilefni afmælisins. Guðrún kann sögu: „Uppruna- legi búningurinn er varðveittur í Victoria og Albert safninu í Lund- únum. Hann var brúðarbúningur Ragnheiðar Stephensen, en Magnús bróðir hennar seldi hann árið 1809. William J. Hooker grasafræðingur keypti hann og flutti með sér á skipi sem sökk úti í Faxaflóa, en mann- björg varð og fyrir snarræði brytans bjargaðist búningurinn líka. Ég fór til London árið 1999 að skoða bún- inginn og byrjaði að sauma hann árið 2000. Svo er Ási að smíða skart- ið.“ „Já,“ segir Ásmundur. „Anna Lilja Jónsdóttir sker mynstrið út í tré eftir ljósmyndum frá safninu og ég geri mót eftir trénu. Myllurnar eru margar og sérstakar. Í gamla daga voru stokkarnir í beltið hand- smíðaðir en ég stytti mér leið með því að steypa þá.“ Hollvinafélag Nýlega var stofnað Hollvinafélag Annríkis í tilefni af tíu ára afmæl- inu. Guðrún og Ásmundur fagna því og eru fullviss um að það verði fyrir- tækinu til eflingar. Auk búningasafns, verslunar og skóla er Annríki rannsókna-og fræðasetur. Guðrún er á endasprett- inum í sagnfræðinámi og fæst við rannsóknir á búningum fyrri alda á Íslandi, sögu sem hún segir lítt þekkta. „Flestir Íslendingar þekkja 20. aldar búninga en fólk hefur auð- vitað klæðst fötum hér frá land- námi. Til að geta fundið út hvernig þau voru þarf samstarf sagnfræð- ings og handverksmanneskju og það sameinast í okkur Ása. Hann er vélsmiður en lærði gullsmíði til að við gætum stundað þessar rann- sóknir og smíðað skartið, en ég bý til búningana, meðal annars hand- prjónaðar peysur úr eingirni.“ Eftirbátar annarra þjóða Guðrún kveðst hafa verið hand- verksbarn. „Mamma kenndi mér að prjóna þegar ég var bara smá- krakki. Svo fór ég í klæðskurð og kjólasaum í Iðnskólanum áður en ég fór að læra búningasaum hjá Vil- borgu Stephensen, kjólameistara hjá Heimilisiðnaðarfélaginu. Lengi var ég bara að vinna með búninga sem til voru á söfnum – en söfnin geyma bara fínustu fötin – ekki hversdagsklæðin.“ Íslendingar eru eftirbátar ann- arra þjóða í rannsóknum á fatnaði og skortir virðingu fyrir þeim, að mati Guðrúnar. „Föt tilheyra Íslandssögunni og þjóðin þarf að vita hvernig þau voru, rétt eins og híbýli, matur, reiðtygi og áhöld. Við eigum ýmislegt sérstakt í okkar búningasögu og öll handverks- þekking er verðmæt. Ég byrjaði rannsóknir á prjóni árið 2016 og hér hefur orðið til fatnaður sem hvergi er til annars staðar. Ég held stundum að ég fái aðstoð frá for- mæðrunum!“ Rannsóknunum fylgir að Guð- rún endurgerir fatnað sem aðeins er lýst í skrifuðum heimildum, skjölum um dánarbú og innflutn- ing, dómabókum og bréfum en segir teikningar til frá 18. öld eftir Eggert og Bjarna og erlenda ferða- menn. Hún neitar sér um að nota áhöld nútímans eins og hring- prjóna heldur prjónar treyjur og jakka úr einbandi á fjórtán örmjóa járnprjóna (númer 1 og ½) eins og gert var á öldum áður. Síðan þæfir hún flíkurnar og litar. „Ég er núna að gera fatnað eftir lýsingum sem Skúli fógeti skrifar í kringum 1760. Hann skráði hvernig konur prjón- uðu í Viðey þrjár gerðir af sokkum, peysur og buxur. Íslendingar stóðu framarlega í prjóni á 18. öld.“ Hún sýnir mér þrjár peysur sem hún fór með á þjóðbúningaþing í Dan- mörku 2018. „Þar þótti ótrúlegt að laskermar hefðu þekkst í prjóni frá 1760 en heimildirnar segja það. Þarna unnum við nokkur stig.“ Alltaf með verk í hönd Oft hlýtur vinnudagurinn að vera langur hjá Guðrúnu. „Ég er bara eins og formæðurnar, alltaf með verk í hönd. Þannig urðu hlutir til. Allur fatnaður var gerður á heimilum og fram til 1870 – í höndum. Nú á ég eftir að þæfa þessa kvenpeysu frá 1760,“ segir hún og sýnir mér eina nýprjónaða. „Svo verður hún lituð rauð og verður rosalega sæt! Við tos- umst áfram í þessum rannsóknum.“ Haf nf irsk ir skólanemendu r heimsækja Annríki, líka eldri borgarar og Guðrún og Ási fara á elliheimili með búningana. „Á einni deild var kona alveg komin út úr heiminum, en þegar hún sá búning brosti hún fallega og sagði „mamma“. Starfsfólkið hafði ekki séð slík viðbrögð frá henni lengi,“ lýsir Ási. Þau segja alltaf opið í Annríki á föstudögum frá 13-17, ef frúin sé ekki að kenna. „Ég skutlast stundum um helgar út á land,“ segir hún. „Er með námskeið á Patreks- firði núna!“ Annríki virðist vera mekka íslenskra búninga Það er eðlilegt að fyrirtæki hjónanna Ásmundar Kristjánssonar og Guðrúnar Hildar Rosenkjær heiti Annríki, því mikið hafa þau fyrir stafni, en það gæti líka heitið Andríki, svo margt dettur þeim í hug. Ásmundur og Guðrún innan um prúðbúnar gínur í búningasafninu. Þar eiga þau bæði mörg handtök, hann við smíði og hún með nálina. FRÉTTABLAÐIÐ/STEFÁN Búningar barna og unglinga eru fjölbreyttir að lit og gerð. Ásmundur er að smíða stokkabelti við Viðeyjarbúninginn sem kona hans byrjaði að sauma árið 2000 og er honum á hægri hönd á myndinni fyrir ofan. Sokkar og peysa sem Guðrún hefur handprjónað á hárfína prjóna eftir uppskriftum frá Skúla fógeta. Gunnþóra Gunnarsdóttir gun@frettabladid.is ÞAÐ ERU Á ANNAÐ ÞÚSUND MANNS SEM HAFA KOMIÐ Á NÁMSKEIÐ HÉR OG ALGENGT AÐ FÓLK KOMI AFTUR OG AFTUR, ÞETTA VERÐUR ÁSTRÍÐA. 1 3 . M A R S 2 0 2 1 L A U G A R D A G U R46 M E N N I N G ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð MENNING
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.