Morgunblaðið - 25.02.2021, Side 42

Morgunblaðið - 25.02.2021, Side 42
42 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 25. FEBRÚAR 2021 SÓLGLERAUGU frá Aspinal of London LAUGAVEGI 24 - REYKJAVÍK - S. 552 SKIPAGÖTU 7 - AKUREYRI - S. 462 4646 L A U G A V E G U R 9 1 North Face M PeakFrontier JKT Nú kr. 19.995.- Kr. 39.990.- OUTLET á merkjavörum 50% AFSLÁTTUR EMMA Dúnjakki Nú kr. 7.995.- Kr. 15.990.- ERIK Dúnjakki Nú kr. 7.995.- Kr. 15.990.- ASOLO SHIVER Dömu Nú kr. 9.995.- Kr. 19.990.- Sérstaða VR á vinnu- markaði er mikil. Ekki aðeins er félagið fjöl- mennasta stéttarfélag landsins með nálægt 40 þúsund félagsmenn. VR-félagar mynda afar breiðan hóp launafólks sem spannar nánast öll þrep vinnumarkaðarins í launum og menntun. Þessi mikla stærð og breidd gerir að verkum að VR er í einstakri aðstöðu til að gegna mikilvægasta hlutverki sínu af krafti – að berjast fyrir bættum laun- um og kjörum félagsmanna sinna. Þessu afli hefur VR beitt með afar góðum árangri í þágu allra fé- lagsmanna í gegnum tíðina. Um það ber launaþróun hjá VR-félögum, sér- staklega undanfarin 20 ár, glöggt vitni. Takmarkaðir samstarfsfletir Aukið samstarf VR við Eflingu hefur þess vegna vakið nokkra at- hygli. Sérstaða Eflingar er einnig mikil en af allt öðrum toga en hjá VR, enda eru lykilverkefni Eflingar með nokkuð öðru sniði. Lágt launastig, fé- lagsleg undirboð, veik samnings- staða erlends vinnuafls og launa- þjófnaður. Verkefnin eru brýn og samstaða um mikilvægi þeirra skipt- ir miklu með tilliti til heildarhags- muna launafólks. Mikið lengra ná þó samstarfsfletir, sameiginlegir hags- munir, þessara tveggja gamalgrónu félaga ekki. Með sífellt nánara samstarfi við Eflingu hefur VR, undir forystu nú- verandi formanns, verið að fjarlægj- ast meginhlutverk félagsins; að berj- ast fyrir bættum launum og kjörum allra VR-félaga. Þessi blinda á hagsmuni fé- lagsmanna VR, um- bjóðenda sinna, náði há- marki í síðustu kjarasamningagerð, þegar formaðurinn rauf samstöðuna innan ASÍ og myndaði bandalag við Eflingu og Verka- lýðsfélag Akraness um pólitísk hugðarefni sín í lífeyrissjóða- og verð- tryggingarmálum. „Arðrán“, „ráð- andi valdastétt“ og önnur sósíalísk slagorð hjá Eflingarforystunni eru ekki hugtök sem VR hefur tileinkað sér í kjarabaráttunni. VR eða Vefling? Við sem erum ósátt við þessa fram- göngu hljótum því að spyrja til hvers? Hvaða tilgangi þjónar það í raun að rugla saman reytum VR og Eflingar? Er það tilviljun að VR hef- ur samhliða þessari þróun verið að gefa eftir í kjarabaráttunni? Það skásta sem gæti mögulega komið út úr þessu óálitlega samstarfi væri samsuða gerólíkra hagsmuna – ein- hvers konar Vefling. VR og Efling verða að Veflingu Eftir Helgu Guð- rúnu Jónasdóttur » Sérstaða Eflingar er einnig mikil en af allt öðrum toga en hjá VR, enda eru lykilverkefni Eflingar með nokkuð öðru sniði. Helga Guðrún Jónasdóttir Höfundur er stjórnmála- og fjöl- miðlafr. og er í formannskjöri VR. hgjonasdottir@gmail.com Í ágætri Morg- unblaðsgrein 23. febr- úar sl. velti Hjörleifur Guttormsson fram mikilvægri spurningu: „Hver er stefna stjórnmálaflokkanna í meginmálum?“ Eina athugasemd mín við grein Hjörleifs er sú að ég tel að tilvísun hans í grein mína „Kreppa lýðræðisins?“ hefði mátt vera nákvæmari. Ég tel ekki að þjóðin hafi með EES-samningnum gefið frá sér mikilvæg stjórntæki í eigin málum, heldur að meirihluti Alþingis hafi við innleiðingu þriðja orkupakka ESB sleppt höndunum af umræddum stjórntækjum með því að misvirða í framkvæmd þá fyrirvara sem settir voru í EES- samninginn af hálfu þjóðarinnar – og voru raunar forsenda þess að Íslendingar gerðust aðilar að EES-samstarfinu. Hjörleifur á þakkir skildar fyrir grein sína að öðru leyti og þá ekki síst fyrir að draga athygli að því hvernig stað- ið var að innleiðingu þriðja orku- pakkans í Noregi, en mál um það efni bíður nú úrlausnar í Hæsta- rétti Noregs. Ástæða er einnig til að þakka ritstjóra Morgunblaðsins fyrir þétt aðhald gagnvart Alþingi í þessu tilliti, sbr. nú síðast leiðara Morgunblaðsins 17. febrúar sl. þar sem varað var við því að „glanna- leg framganga veiklyndra stjórn- málamanna höggvi ekki á mik- ilvægasta þráðinn“, þ.e. hinn lýðræðislega þráð sem tengir borgarana við valdið og á að tryggja að valdhafar svari til ábyrgðar gagnvart borgurunum. Hjörleifur Guttormsson og Davíð Oddsson eru vissulega greindir og reynslumiklir menn, sem hafa mikla yfirsýn yfir hið pólitíska landslag. En hvað veldur þögn annarra, þar á meðal fjöl- miðla, um þetta alvarlega mál? Er umræða um veika stöðu íslensks lýðræðis of flókin fyrir þjóð sem vill þó kenna sig við lýðræðislegt stjórnarfar? Getur verið að í landi þar sem enginn skortur er á fólki „með sterka réttlætiskennd“, sem er ófeimið við að tjá skoðanir sínar á öllu milli himins og jarðar, sé lýðræðið sjálft í einhverjum skilningi of flókið viðfangsefni til að það veki áhuga? Breski sagnfræðing- urinn og rithöfund- urinn C. Northcote Parkinson hélt því fram, í gríni og al- vöru, að sá tími sem varið er í umfjöllun um mál á stjórn- arfundum sé í öfugu hlutfalli við vandann sem við er að fást. Sem dæmi nefndi hann að ákvörðun um hvort byggja ætti kjarnaofn gæti tekið nokkrar mínútur, en sömu menn gætu svo rætt í hálftíma um hönnun reiðhjólaskýlis og kostnað slíkrar byggingar. Munurinn er sá að menn vita hvað reiðhjólaskýli er. Vörn gegn ofríki Lýðræðið verður ekki til af sjálfu sér og lýðræðið viðheldur sér ekki sjálft. Lýðræðið þrífst ekki án virkrar starfsemi frjálsra félagasamtaka. Þess vegna er eitt af því fyrsta sem alræðisstjórnir gera að banna hvers kyns fé- lagsstarfsemi sem stjórnvöld hafa ekki fullt forræði á. Þetta birtist skýrlega þegar kommúnistar náðu völdum í Austur-Evrópu. Sem inn- anríkisráðherra í kommúnista- stjórn Rákosi í Ungverjalandi (1947-1956) stöðvaði János Kádár árið 1948 starfsemi 5.000 slíkra fé- laga á innan við 12 mánuðum. Engin félagsstarfsemi var óhult: Kórar, lúðrasveitir, skátastarf, leshópar, einkaskólar, leikfélög, gönguhópar, kirkjufélög, hjálp- arsamtök, bókasöfn, vínsmökk- unarhátíðir, málfundafélög, veiði- félög o.fl. Eftir fall kommúnismans í Aust- ur-Evrópu voru fræðimenn og stjórnmálamenn sammála um það að besta vörnin gegn alræði væri borgaralegt samfélag, þar sem fé- lagsstarfsemi, kirkjur, tónlist- arklúbbar o.fl. gætu starfað óá- reitt og blómstrað með virkri þátttöku almennings. Á sama tíma stóðu Vestur-Evrópuríkin frammi fyrir því að slíkt starf dróst sam- an, samhliða stöðugt dvínandi samfélagslegu trausti og óskýrri sýn á það sem kenna mætti við þjóðfélagslegan tilgang. Á tímum kórónuveirunnar hefur tvennt gerst samhliða: Fé- lagsstarfsemi hefur verið lömuð á sama tíma og stjórnvöld á Vest- urlöndum hafa gripið til harðra aðgerða sem vísbendingar eru um að hafi verið úr hófi miðað við hættuna sem veiran skapaði. Fyr- irmynd þessara aðgerða var sótt til alræðisríkisins Kína og hafa má raunverulegar áhyggjur af því for- dæmi sem hér hefur skapast og hvort með þessu sé í reynd búið að plægja akur harðstjórnar til framtíðar litið. Í lýðfrjálsum ríkj- um hlýtur það að vera meg- inmarkmið stjórnvalda að verja frelsi borgaranna til að haga dag- legu lífi án ónauðsynlegra afskipta yfirvalda. Við kjósum ekki stjórn- málamenn í þeim tilgangi að þeir fari að leika hlutverk foreldra sem koma fram við okkur eins og börn, eða hvað? Íslendingar hafa heldur aldrei formlega kosið að lúta sér- fræðingastjórn í reynd. Í því ljósi má velta því fyrir sér hvers vegna haldið er áfram að fyrirskipa fólki að ganga með grímur, jafnvel þótt engin kórónuveirusmit greinist í landinu. Hvað varð um það meg- inviðmið laganna að menn taki ábyrgð á eigin orðum og gerðum – og njóti frelsis í samræmi við þá ábyrgð? Ef viðmið reglusetningar er orðið að forða fólki frá þessari ábyrgð er eins gott að menn séu meðvitaðir um það frelsisframsal sem óhjákvæmilega fylgir með í slíkum kaupum. Lokaorð Lýðræðið tryggir ekki velsæld og velgengni. Það forðar okkur ekki frá mistökum eða frá veik- leikum okkar sjálfra. En það er aðeins með því að taka ábyrgð sem menn geta gert tilkall til frelsis. Aðeins með því að stjórna sjálfri sér lærir manneskjan slíka stjórnun. Og það er aðeins með því að fá að taka ábyrgð sem mað- urinn lærir hvers ábyrgðin krefst. Hið sama hlýtur að gilda um þjóð- ir. Að stjórna með lýðræði er eins og að sigla skipi á opnu hafi. Stefnuna þarf sífellt að vera að leiðrétta til að viðhalda réttri átt. Vindar, öldur og straumar bera skipið af leið, en áhöfnin þarf að halda vöku sinni. Þessi myndlíking ætti að vekja okkur til auðmýktar og hógværðar gagnvart verkefn- inu. Lýðræðið þjónar engri þjóð sem ekki er tilbúin að þjóna því. Lýð- ræðið kemur ekki utan frá eða of- an frá eins og fyrir galdra. Þjóð sem vill búa við lýðræðislegt stjórnarfar verður sjálf að halda fundi, nýta tjáningarfelsið, fé- lagafrelsið o.fl. Það birtist ekki sjálfkrafa hjá neinni þjóð sem ekki hefur undirbúið jarðveginn sjálf og sem ekki er tilbúin að axla ábyrgð á framkvæmd þess. Kjarnaofnar og hjólaskýli Eftir Arnar Þór Jónsson » Lýðræðið verður ekki til af sjálfu sér og lýðræðið viðheldur sér ekki sjálft Arnar Þór Jónsson Höfundur er héraðsdómari. Atvinna

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.