Þjóðmál - 01.09.2017, Blaðsíða 30

Þjóðmál - 01.09.2017, Blaðsíða 30
28 ÞJÓÐMÁL Hausthefti 2017 Ekki sérþýskt fyrirbæri Hugmyndafræði Kristilegra demókrata er ekki algjörlega þýsk uppfinning. Luigi Sturzo stofnaði fyrsta flokk Kristilegra demókrata árið 1919 á Ítalíu, en markmið þess flokks var að sætta Rómarkirkjuna við lýðræðislegt stjórnarfar. Þannig háttaði til að ráðamenn kaþólsku kirkjunnar voru á árum áður margir andsnúnir lýðræði, sem þeir töldu undirrót guðleysis, líkt og sósíalisminn. Stefna flokks Sturzo fól í sér trú á frjálsan markaðsbúskap en um leið voru boðaðar ýmsar félagslegar úrbætur. Kristilegir skildu sig frá hægriflokk- um þess tíma, þar sem þeir voru frekar hallir undir opinber afskipti af sumum sviðum þjóðlífsins og voru jafnvel hlynntir yfirþjóðlegu valdi. Annað sem greindi þá frá hægriflokkum var að kristilegir studdu samtök launþega. Fleiri flokkar kristilegra demókrata urðu til á árunum milli stríða og þá þegar mótuðust meðal fylgismanna þeirra hugmyndir um stofnun Efnahagsbandalags Evrópu, sem sömu flokkar höfðu forgöngu um að hrinda í framkvæmd á sjötta áratugnum. Helmut Kohl kanslari er þekktur sem kanslari sameiningar Þýskalands, en hans hugðarefni voru ekki síður sameining Evrópu. Hin sameiginlega evrópska arfleifð var jafnvel ofar í huga sumra forystumanna kristilegra demókrata heldur en málefni einstakra ríkja og margir forystumenn kristilegra demókrata voru miklir hugsjónamenn og innblásnir af húmanískum kenningum. Helmut Kohl, kanslari 1982­1998, með Íslandsvininum Gerhard Stoltenberg, sem var fjármálaráðherra og landvarnaráðherra í ríkisstjórnum Kohls. Stjórnmál eftirstríðsáranna á meginlandi Evrópu fólu í sér meiri sáttfýsi en áður hafði þekkst. Hægrimenn tóku að aðhyllast marg- vísleg félagsleg réttindi og sameinuðust í kristilegu flokknum á sama tíma og sósíal- demókratar hurfu frá þjóðnýtingaráformum og gerðust um margt markaðssinnaðir. Til varð breið miðja í stjórnmálunum þar sem þessir flokkar færðust æ nær hvor öðrum og miklu meiri friður ríkti í stjórnmálalífi Vestur- Evrópu en verið hafði á árunum fyrir stríð. Verkalýðssambönd í kaþólska hluta Vestur- Evrópu voru allt frá stríðslokum víða undir stjórn kristilegra demókrata og kristilegu flokkarnir lögðu ríka áherslu á samræmingu félagslegra réttinda innan Efnahagsbanda- lags Evrópu (nú Evrópusambandsins). Þetta var nokkuð sem Margaret Thatcher, leiðtogi breskra íhaldsmanna, leit á sem argasta sósíalisma. Þrátt fyrir að flokkar kristilegra hafi átt drýgst- an þátt í að hrinda evrópskri samvinnu úr vör á sjötta áratugnum má segja að sósíaldemó- kratar hafi tekið við keflinu í þeim efnum. Þegar komið var fram á níunda áratuginn voru það menn eins og Jacques Delors og Franc- ois Mitterrand sem þrýstu á um sameiningu álfunnar. Kristilegir leiðtogar þess tíma voru þá fremur orðnir „flokksstjórnendur“ heldur en mennta- og hugsjónamenn. Nú er svo komið að hinir rótgrónu kristi- legu flokkar eru víðast hvar í kreppu utan Þýskalands og við frelsun ríkja Mið- og Austur-Evrópu undan oki kommúnismans urðu í fæstum tilfellum til kristilegir flokkar sem aðhylltust félagslegan markaðs- búskap. Víða hafa því orðið meiri öfgar í stjórnmálum þeirra landa en í vesturhluta álfunnar. Kristilegir eru enn öflugir í Hollandi, Christen­Demokratisch Appèl, og Austurríki, Österreichische Volkspartei, en milli CDU og austurríska systurflokksins eru náin tengsl. Sósíaldemókrataflokkar álfunnar glíma að sama skapi við alvarlegan vanda og margs konar nýir flokkar hafa sprottið upp hvar- vetna. Stjórnmálakerfið sem mótaðist á eftir- stríðsárunum er í deiglu.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.