Þjóðmál - 01.09.2017, Síða 58

Þjóðmál - 01.09.2017, Síða 58
56 ÞJÓÐMÁL Hausthefti 2017 Þegar saman fara nytjar af skógi og sala kol- tvíildiskvóta er fjármálaleg áhætta ríkissjóðs við að koma slíkri starfsemi af stað í lágmarki. Þetta er því góð hugmynd hjá bændum sem ráðherra má ekki skella skollaeyrum við. Iðnaðurinn er í þeirri stöðu að enn er enginn valkostur við kolefnisforskautin og -bak- skautin, sem leiða rafstrauminn í rafgreiningar- ferlinu í álverunum eða í ljósbogann, sem bræðir kvarts í ofnum kísilveranna. Á rann- sóknar stofum á vegum álveranna hefur lengi staðið yfir þróun á svokölluðum eðalskautum, sem eru forskaut án kolefnisinnihalds, með e.t.v. þrítugfaldri endingu núverandi kolefnis- skauta, en iðnaðartæk lausn hefur enn ekki fundizt. Þegar álversrisarnir fara að finna fyrir koltvíildiskvótanum um víða veröld munu þeir efla rannsóknir á eðalskautum. Ef/þegar þessi þróun heppnast mun rafgreiningarferli álver- anna, sem vegur þyngst í losun iðnaðarins á CO2, ekki losa neitt slíkt, en óvíst er hvernig losun annarra efna á borð við flúorsambönd verður háttað. Þau eru nú fönguð að langmestu leyti í hreinsivirkjum. Samgöngur innanlands vega þyngst í notkun innanlands á olíuvörum og eru stærsti losunar- valdurinn sem skuldbindingar ríkisstjórnar- innar vegna Parísarsamkomulagsins frá 2015 spanna. Þessi losun stafaði árið 2014 að 93% frá landumferð, 5% frá innanlandsflugi og 2% frá flutningum með skipum á milli íslenzkra hafna. Líklega hefur vægi landumferðar vaxið frá 2014 til 2016, svo hér er látið duga að fjalla um landumferð. Tæknin til að leysa af hólmi benzínvélar og dísilvélar ökutækja, stórra og smárra, er nú þegar fyrir hendi og hentug tækni fyrir vinnu- vélarnar er í deiglunni. Við taka ökutæki knúin rafhreyflum, sem í flestum tilvikum verða tengdir rafgeymum hlöðnum með hleðslu- tæki en í sumum tilvikum verður efnarafali knúinn vetni í stað rafgeymis. Með þá lausn í farteskinu losa bílaframleiðendur ökumenn við ókosti rafgeymanna, sem eru mikill þungi og fyrirferð (lágt hlutfall kWh/kg), hátt verð, ISK/kWh, styttri ending en ending bílsins, hár endurhleðslutími og sjaldgæf efni í jörðu til framleiðslunnar, liþíum og kóbalt. Flest stendur þetta til bóta, t.d. hrapaði verð liþíumrafgeyma um 80% á árabilinu 2008-2016. Drægni rafgeymanna er háð útihitastigi og er nú við beztu aðstæður að sumarlagi komin upp í 500 km en getur fallið niður um helming við verstu vetraraðstæður, því innra viðnám rafgeymanna eykst með lækkandi hitastigi og mikil orka fer af rafgeymunum til upphitunar innilofts, sæta, loftræstingar, afísingar og lýsingar. Fjöldi rafmagnsbíla í heiminum fór yfir eina milljón árið 2015, og árið eftir var fjöldinn kominn í tvær milljónir(5). Þetta er heildarfjöldi bifreiða með rafhreyfli og margir þeirra eru einnig knúnir jarðefnaeldsneyti, svokallaðir tvinnbílar. Heildarfjöldi bíla í heiminum er a.m.k. einn milljarður, svo að hlutfall rafdrif- inna ökutækja er enn undir 0,2%. Á Íslandi var heildarfjöldi rafmagnsbíla í árslok 2016 undir 2.200 talsins, þ.e. undir 0,8% af heild. Rafvæðing bílaflotans gengur mjög hægt á Íslandi í samanburði við Noreg, þar sem raforkuvinnslan er mestmegnis úr orku fall- vatnanna, eins og hér. Hægagangurinn skýtur skökku við þegar haft er í huga lágt raforku- verð á Íslandi. Reynsla höfundar af orkunotkun tengiltvinnbíls í rafmagnsham, að meðtöldum töpum í hleðslutæki fyrir rafgeymana, er að hún nemur að jafnaði yfir árið 0,35 kWh/km, sem gefur raforkukostnað 5,3 kr./km. Í benzín- ham notar bíllinn að jafnaði um 0,06 l/km, sem gefur eldsneytiskostnað 10,5 kr./km um þessar mundir. Í tvinnham, þegar benzínvél og rafhreyfill vinna saman, er benzínnotkun 0,035 l/km og rafmagnsnotkun 0,10 kWh/ km. Á rúmlega 100 km akstri verður einingar- kostnaður orku 6,3 kr./km, 3,2 kr./km í rafham og 7,9 kr./km í tvinnham. Orkukostnaður rafmagnsbíls nemur um 30% af orkukostnaði sams konar benzínbíls miðað við að verð sé 15 kr./kWh og 176,4 kr./l. Þess má geta að án opinberra gjalda og skattheimtu verður orku- kostnaður rafbíls og benzínbíls mjög áþekkur. Árið 2030 gæti meðalnýtni nýrra rafbíla hafa batnað í 0,25 kWh/km með töpum og verður þetta gildi notað í framhaldi þessarar greinar fyrir fjölskyldubílinn.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.