Saga


Saga - 2013, Síða 184

Saga - 2013, Síða 184
næmi. Kaflarnir sem greina frá lífi Jóns Sveinssonar meðal kaþólikka og jesúíta, bæði við nám og störf víðsvegar um Evrópu, eru stórfróðlegir og stundum átakanlegir aflestrar, einkum þegar segir frá því hversu illa hon- um leið, sérstaklega í kringum dauða Manna. Ýmsum spurningum er svar - að en um leið vakna aðrar. Gunnar greinir réttilega frá því að þótt í Nonnabókunum sé látið líta svo út sem Nonni hafi tekið sjálfstæða ákvörðun um að gerast kaþólskur sé raunveruleikinn sá að drengurinn átti varla annarra kosta völ. Leiðin til baka var þegar lokuð. En hvað um þegar hann ákvað, þá fullorðinn maður, að gerast jesúíti, vinna skírlífis- og fátæktarheit? Jón Sveinsson var 32 ára þegar hann gerðist jesúíti og vissulega fylgdu því ýmsir kostir, en hvað um allt það sem hann fór á mis við, alla möguleikana sem ekki voru lengur til staðar? Hvað með frelsið sem hann gaf upp á bátinn? Þetta er sérstaklega mikilvæg spurning, því Gunnari er tíðrætt um frelsisþörf Jóns Sveinssonar og hversu honum fannst að frelsi sínu þrengt, og hvað þá um frelsi til að eiga möguleika á fjölskyldulífi, börnum, eiginkonu eða hinu hefðbundna veraldlega lífi? Jón Sveinsson er að auki sérkennilega kynlaus karakter, og þetta oft viðkvæma málefni hefði ég gjarnan viljað að fengi umfjöllun. Í Pater Jón Sveinsson er greint efnislega frá Nonnabókunum, fjallað um „sannleikann“ í bókunum og hvernig Jón Sveinsson nýtti sér dagbækur föður síns í leit að spennandi söguefni. Gunnar segir líka frá minnimáttar- kennd Jóns Sveinssonar og hvernig hann bar sig saman við merka íslenska höfunda á borð við Halldór Laxness, Kristmann Guðmundsson og Gunnar Gunnarsson, sem allir leituðu til hans eftir aðstoð. Gunnari tekst með lagni að greina frá vinsældum og frægð Jóns Sveinssonar um leið og lítillæti hans og óöryggi skín í gegn í textanum. Nonnabækurnar eru taldar til einna fyrstu frumsömdu íslensku barna- bókanna, en þá er þess að gæta að þær eru ekki frumritaðar á íslensku og eru skrifaðar beint inn í evrópska barnabókmenntahefð, ævintýrasöguna. Ævintýrasagan var skrifuð beint inn í hugmyndafræði nýlenduveldanna og á rætur að rekja til sögunnar um Róbinson Krúsó. Á árunum þegar Jón Sveinsson var við nám í Frakklandi og allt þar til hann byrjaði sjálfur að skrifa fossaði fram afþreyingarefni fyrir evrópsk börn. Margt af þessu þótti illa gert og sumir gripu andann á lofti og áttu ekki orð yfir hroðanum sem börnum var boðið upp á. Kaþólikkar og fleiri reyndu að spyrna á móti, gefnar voru út kristilegar ævintýrasögur og kristileg drengjablöð. Jesúítar voru áberandi í barnabókaútgáfu kaþólikka og Jón Sveinsson var um tíma meðal allra vinsælustu barnabókahöfundanna úr röðum þeirra. Því saknaði ég nánari umfjöllunar um stöðu hans sem slíks. Eitt „helsta markmið“ bókarinnar var að leita svara við þeirri spurningu hvort „„innra líf Nonna“ hefði dáið dagana sem móðir hans sendi hann burt frá sér 12 ára gamlan“. Að auki er markmið höfundar að greina frá því hvernig og hvers vegna Jón Sveinsson skapaði þá lífsmynd sem „hann sjálf- ritdómar182 Saga vor 2013 NOTA_Saga haust 2004 - NOTA 8.5.2013 12:23 Page 182
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.