Sjómannablaðið Víkingur

Ukioqatigiit

Sjómannablaðið Víkingur - 01.04.2008, Qupperneq 14

Sjómannablaðið Víkingur - 01.04.2008, Qupperneq 14
14 - Sjóm­annablaðið Víkingur­ – var sko templari, þetta fékk hann á sig í dagbókina. Óskar varð löngu seinna skip- stjóri hjá Eimskip. Yfirvélstjórinn var eiginlega farþegi. Hann tók bara eina vakt, hálftíma, á milli sex og hálfsjö á kvöldin. Þá var hann á vaktinni á meðan að hinn var uppi að éta. Annar og þriðji vélstjóri gengu fullar vaktir. Þeir voru að passa vélina í 4 tíma og sváfu í 8 tíma. Það var alveg sami vinnutími og hjá okkur kyndurunum en vinnan var sko öðruvísi. Þegar kolakynd- ingin var þá var hún alveg yfirgengileg stundum. Það fór eftir veðri. Ef það var ágætur mótvindur hafði maður það rólegt en ef vindurinn var á eftir var eiginlega enginn trekkur niður á fírplássið og þá gat þetta verið erfitt. Þá var erfiðast hjá kyndaranum að „halda undir dampi“ eða „halda uppi damp.“ En það var keppikefli okkar kyndaranna að fá viðurkenningu fyrir að við „héldum dampi.“ Þá varð ég illur Einu sinni erum við að koma frá Ameríku og tökum kol í Halifax. Þá var kolakyndingin í algleymingi. Og þannig fer að ég ræð ekkert við dampinn, ég þurfti að marghreinsa fírana, kolin voru svo slæm. Þau söfnuðu mikilli ösku. Þegar ég kem á næstu vakt er búið að segja að það þurfi tvo á vakt til þess að bjarga þessu. En Hafliði úrskurðaði mig einan á vaktina en svokallaður dagmað- ur í vélinni eða aðstoðarvélstjóri var settur á vakt með hinum. Það þótti mér helvíti hart, verð nú að segja það. Hafliði Jónsson var fyrsti meistari og réði. Og hann segir, þegar ég kem á vaktina, að hann hafi sett tvo á vaktina á undan en hann treysti mér til þess að bjarga þessu einn. Og þá segi ég svona. „Ja, það er nú helvíti mikið því það er kannski ekki hægt að halda dampi af einum manni.“ Hann svarar að ef ég ekki geti það þá geti það enginn „og ég hef ekki fleiri menn til þess að skipa á vaktirnar.“ Af því að þetta var farþegaskip mátti ekki láta „blása af“ eins og kallað var. Þá var of mikill dampur. Og ég lék mér nú að því, þegar ég var búinn að vera svona klukkutíma á vaktinni, að láta „blása af“. Þetta mátti ekki á farþegaskipi, það skapaði hávaða. En ég lék mér að þessu allan tímann heim. Og Hafliði nefndi þetta aldrei við mig, hann skammaði mig ekki fyrir það. Undir eðlilegum kring- umstæðum hefði Hafliði skammað mig eins og hund fyrir þetta, að „blása af“ á farþegaskipi. En þegar við komum heim, sagði Hafliði: „Þú ert mesti þverhaus, sem ég hef nokkru sinni þekkt, að láta blása af og mega ekki gera það.“ Ég var að sýna honum að þetta væri eins manns verk. En þetta var tveggja manna verk en ég bara þrælaðist á því eins og ég gat. Ég hafði engan lempara. Hinir höfðu það ekki heldur en þeir voru Í fglda Og þarna fylgist Pétur með og er harð- ur á því að grammófóninum verði skipað í land. En þá liggur Katlan hinum megin við bryggjuna, þar sem við erum, og þar er Bjarni Pálmason, skipstjóri á Kötlunni, á bryggjunni – hann var með staurfót og kallaður Bjarni halti. Bjarni segir nú: „Látið grammófóninn bara koma, ég skal taka hann heim.“ Radíógrammófóninum var hent í land og Bjarni fékk mannskap hjá sér til þess að taka hann yfir í Kötlu. Svona voru skipstjórar yfir alla hafnir og kannski sumir undir niðri hræddir um smygl. „Haldið dampi“ Svo var það Óskar Ágúst Sigurgeirsson. Hann var þriðji stýrimaður á Goðafossi. Á Siglufirði var karl sem verkaði hákarl og Óskar hafði haft kynni af honum í mörg ár og gefið honum brennivín þegar hann kom til Siglufjarðar. Í staðinn gaf karl- inn Óskari hákarl og svo urðu þeir fullir á eftir. Einu sinni erum við að fara frá Siglufirði og Óskar á vaktina og er rall- hálfur. Þá segir Pétur Björnsson, skip- stjóri, við Óskar að hann hafi skrifað í dagbókina að stýrimaðurinn á vakt sé fullur. „Jæja, gerðirðu það,“ segir Óskar og hverfur frá í nokkra stund. Þetta var áfall fyrir stýrimanninn. Svo kemur Óskar svolítið seinna og segir við Pétur. „Heyrðu, ég skrifaði í dagbókina, að skipstjórinn væri ófullur í dag.“ Og Pétur, sem aldrei smakkaði vín, tveir, yfirkyndarinn Randver Hallsson og dagmaðurinn líka. „Ég gat ekki skipt þessu öðru vísi,“ sagði Hafliði, „og þú varst líklegastur til þess að geta haldið þessu.“ Og ég varð svo illur að í hvert skipti, sem ég tók við vaktinni, lét ég „blása af“, bara af illsku. Því gat ég stjórnað sjálfur með því að þræla meira. Það var örygg- isventill, sem hleypti gufunni út þegar hún var komin yfir visst mark, eitthvað yfir 200 pund á tommuna. Betra ef svolítil velta Oftast var þetta mokstur allan tím- ann. Fyrstu tvo sólarhringana var þetta ágætt, kolin hrundu niður á fírplássið, og maður þurfti bara að moka þeim þaðan. Eftir það þurfti að moka þeim fyrst út á fírplássið og síðan inn á katlana, inn á fír- inn. Og þá kom erfiðið. Manni þótti voða gott ef það var svolítið slæmt í sjóinn, svolítil velta, þá hrundu kolin frekar fram á fírplássið. Maður varð ekki sótugur nema þegar fara þurfti í varaboxin, síðu- boxin, en þess þurfti ekki oft. En þegar þau voru opnuð þá var það bara eitt sót. Maður fór inn með lukt og hún týndist í mekkinum. Þá varð maður að moka í myrkri, en það var örsjaldan sem þess þurfti. Hliðarboxin voru aðeins notuð í neyð. Kolin þar voru þurr, höfðu verið þarna í marga túra. Það kom fyrir á gömlu togurunum að vélstjórarnir hjálpuðu okkur þegar við þurftum að hífa upp ösku. Þá mokuðu vélstjórarnir oft í dósirnar. Á Goðafossi hjálpuðu vélstjórarnir okkur aldrei. Þeim datt það ekki í hug. Þeir voru fyrir ofan alla almenna vinnu. Vélstjórar voru í úni- formum og settu alltaf húfuna upp þegar þeir fóru upp á dekk. Kyndarar höfðu ekkert úniform. Við höfðum ekkert nema Bjarni Hermann Pálmason skipstjóri. Óskar Ágúst Sigurgeirsson, 3. stýrimaður á Goðafossi og seinna skipstjóri.

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.