Hinsegin dagar í Reykjavík - 01.08.2022, Síða 35

Hinsegin dagar í Reykjavík - 01.08.2022, Síða 35
gagnkynhneigðra karla og kvenna og butch-menning vegsama toxíska karlmennsku. Öðru baráttufólki fannst ennfremur tilvist butch-kvenna og annarra slíkra „vandræðagemsa“ í samfélaginu óheppileg staðreynd. Butch-konur stuðluðu, var þankagangurinn, að ofsóknum og jaðarsetningu hinsegin fólks með sinni óhefðbundnu kyntjáningu, að vera svona augljóslega öðruvísi. Svipuð rök voru notuð meðal homma til að draga úr kvenlegum karlmönnum á sama tíma. Ein fyrstu samtök lesbía, Daughters of Bilitis, stofnuð í San Francisco 1955, litu butch-konur sannarlega hornauga. Dæturnar bönnuðu konum lengi að mæta á fundi væru þær í karlmannsbuxum — máttu bara mæta í buxum væru þeir augljóslega með kvensniði. Konur sem tóku þátt í starfi samtakanna á fyrstu árum þess hafa svo síðar meir minnst þess að pressa hafi verið á „karlmannlegar lesbíur“ að taka upp kvenlegri klæðaburð og siði. Barbara Gittings, formaður Daughters of Bilitis í New York 1958-1963, minntist eins lýsandi atviks í viðtali við Jonathan Katz 1974: „Það var á einni af fyrstu ráðstefnum Daughters of Bilitis þar sem að kona, sem hafði lifað svo gott sem klæðskiptingur mestan part lífs síns, var sannfærð um, til að komast á ráðstefnuna, að fara í kvenmannsföt, að gera sig eins „kvenlega“’- og hún gæti, miðað við að kvenmannsföt voru henni algjörlega framandi,“ sagði Gittings. „Allar fögnuðu þessu eins og miklum sigri hefði verið náð við að „endurkvengera“ þessa konu. Í dag myndi okkur hrylla við hverjum þeim sem þætti svona evangelismi hafa einhvern réttmætan tilgang. En ég man að ég tók þátt í fögnuðinum.“ „Butch-hvarfið“ mikla Eftir nokkra eyðimerkurgöngu fór orðið butch og butch-týpur að verða fyrirferðarmeiri á ný í lesbískri umræðu upp úr 1990. Útkoma Stone Butch Blues árið 1993 kveikti áhuga margra á þessu fyrirbæri og sögu þess. Í ágúst sama ár var kanadíska tónlistarkonan k.d. lang á forsíðu Vanity Fair í jakkafötum með léttklæddri Cindy Crawford í ágúst 1993 og hefur vafalaust kveikt í nokkrum hjörtum. Nýjar undirtegundir eins og „soft butch“ litu dagsins ljós — og butch-staðalímynd dagsins í dag varð niðurnelgd;flannelskyrtan, verkfærin og töffarastælarnir. Þótt aldrei hafi verið meira af allskonar hinsegin fólki allstaðar af litrófinu á sjónvarpsskjánum en um þessar mundir eru butch-konur þar enn ekki sérlega áberandi. Það þótti altjént fréttaefni þegar Rosie O’Donnell fékk hlutverk í annarri seríu The L Word: Generation Q — eftir sjö seríur af ævintýrum hinsegin kvenna í Los Angeles birtist á skjánum loksins eitthvað sem líktist butch-lesbíu. sína voru að sjálfsögðu ekki að finna upp karlmannlega kyntjáningu kvenna heldur bjuggu að áratugalangri sögu karlmannlegra lesbía, klæðskiptinga, dragkónga, og kynusla og hverskyns hinseginleika í leik og starfi. Til eru eldri hugtök sem notuð hafa verið um karlmannlegar hinsegin konur, eins og hið enska „bull dyke“. En það var eitthvað við „butch“ sem féll í kramið og það varð fljótt ekki bara orð, heldur að menningu og samfélagi, fagurfræði og pólitískri yfirlýsingu. Butch í verksmiðjunni Höfuðrit butch-menningarinnar er án efa Stone Butch Blues, sjálfsævisöguleg skáldsaga Leslie Feinberg frá 1993. Í bókinni segir frá uppvexti ungrar samkynhneigðrar konu af verkamannastétt í New York-ríki og ferðalagi hennar í samfélagi hinsegin fólks. Ekki er farið leynt með að bókin er að stórum hluta byggð á lífshlaupi Feinberg. Og lífsbaráttan er hörð: Söguhetjan, Jess, er ung send á geðveikrahæli af foreldrum sínum vegna óhefðbundinnar, karlmannlegrar kyntjáningar, og ofsótt og niðurlægð af flestum í nærumhverfi sínu. Hún kynnist svo samfélagi hinsegin kvenna sem verður hennar lífsbjörg. Harðgerar verkamannalesbíur sem kenna henni að ganga í jakkafötum og hnýta bindishnút, heilla femme-konurnar, þær „kvenlegu“, á börunum og berjast og lifa af þegar lögreglan ræðst inn á barina, aftur og aftur, með ofstopa og ofbeldi. Eins og þegar Jess er send í fyrsta sinn að reyna við konu eina á barnum: „Á föstudagskvöldið kýldu butch- konurnar mig í axlirnar, klöppuðu mér á bakið, löguðu hjá mér bindið og sendu mig á borðið [til Monique].“ Samfélagið í bókinni er mjög tvískipt. Konur eru annaðhvort butch eða femme, karlmannlegar eða kvenlegar, og samböndin öll eftir þeim línum, ein er butch og hin er femme. Butch-konurnar vinna karlmannsstörf í verksmiðjunum og femme-kærustur þeirra hlúa að þeim þegar þær koma þreyttar heim í lok vinnudags. Karlmannsbuxur bannaðar! Meðfram sigrum í réttindabaráttu hinsegin kvenna og uppgangi lesbísks femínisma á sjöunda og áttunda áratug síðustu aldar varð butch að umdeildu fyrirbæri. Einhverjum þótti butch/ femme-sambönd bara vera að „apa eftir“ hefðbundnum samböndum Gladys Bentley, vinsæll dragkóngur í Harlem á fjórða áratug 20. aldar. Greinarhöfundur í flannelskyrtu, 2022. 35
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Hinsegin dagar í Reykjavík

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hinsegin dagar í Reykjavík
https://timarit.is/publication/1512

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.