Hinsegin dagar í Reykjavík - 01.08.2022, Qupperneq 35

Hinsegin dagar í Reykjavík - 01.08.2022, Qupperneq 35
gagnkynhneigðra karla og kvenna og butch-menning vegsama toxíska karlmennsku. Öðru baráttufólki fannst ennfremur tilvist butch-kvenna og annarra slíkra „vandræðagemsa“ í samfélaginu óheppileg staðreynd. Butch-konur stuðluðu, var þankagangurinn, að ofsóknum og jaðarsetningu hinsegin fólks með sinni óhefðbundnu kyntjáningu, að vera svona augljóslega öðruvísi. Svipuð rök voru notuð meðal homma til að draga úr kvenlegum karlmönnum á sama tíma. Ein fyrstu samtök lesbía, Daughters of Bilitis, stofnuð í San Francisco 1955, litu butch-konur sannarlega hornauga. Dæturnar bönnuðu konum lengi að mæta á fundi væru þær í karlmannsbuxum — máttu bara mæta í buxum væru þeir augljóslega með kvensniði. Konur sem tóku þátt í starfi samtakanna á fyrstu árum þess hafa svo síðar meir minnst þess að pressa hafi verið á „karlmannlegar lesbíur“ að taka upp kvenlegri klæðaburð og siði. Barbara Gittings, formaður Daughters of Bilitis í New York 1958-1963, minntist eins lýsandi atviks í viðtali við Jonathan Katz 1974: „Það var á einni af fyrstu ráðstefnum Daughters of Bilitis þar sem að kona, sem hafði lifað svo gott sem klæðskiptingur mestan part lífs síns, var sannfærð um, til að komast á ráðstefnuna, að fara í kvenmannsföt, að gera sig eins „kvenlega“’- og hún gæti, miðað við að kvenmannsföt voru henni algjörlega framandi,“ sagði Gittings. „Allar fögnuðu þessu eins og miklum sigri hefði verið náð við að „endurkvengera“ þessa konu. Í dag myndi okkur hrylla við hverjum þeim sem þætti svona evangelismi hafa einhvern réttmætan tilgang. En ég man að ég tók þátt í fögnuðinum.“ „Butch-hvarfið“ mikla Eftir nokkra eyðimerkurgöngu fór orðið butch og butch-týpur að verða fyrirferðarmeiri á ný í lesbískri umræðu upp úr 1990. Útkoma Stone Butch Blues árið 1993 kveikti áhuga margra á þessu fyrirbæri og sögu þess. Í ágúst sama ár var kanadíska tónlistarkonan k.d. lang á forsíðu Vanity Fair í jakkafötum með léttklæddri Cindy Crawford í ágúst 1993 og hefur vafalaust kveikt í nokkrum hjörtum. Nýjar undirtegundir eins og „soft butch“ litu dagsins ljós — og butch-staðalímynd dagsins í dag varð niðurnelgd;flannelskyrtan, verkfærin og töffarastælarnir. Þótt aldrei hafi verið meira af allskonar hinsegin fólki allstaðar af litrófinu á sjónvarpsskjánum en um þessar mundir eru butch-konur þar enn ekki sérlega áberandi. Það þótti altjént fréttaefni þegar Rosie O’Donnell fékk hlutverk í annarri seríu The L Word: Generation Q — eftir sjö seríur af ævintýrum hinsegin kvenna í Los Angeles birtist á skjánum loksins eitthvað sem líktist butch-lesbíu. sína voru að sjálfsögðu ekki að finna upp karlmannlega kyntjáningu kvenna heldur bjuggu að áratugalangri sögu karlmannlegra lesbía, klæðskiptinga, dragkónga, og kynusla og hverskyns hinseginleika í leik og starfi. Til eru eldri hugtök sem notuð hafa verið um karlmannlegar hinsegin konur, eins og hið enska „bull dyke“. En það var eitthvað við „butch“ sem féll í kramið og það varð fljótt ekki bara orð, heldur að menningu og samfélagi, fagurfræði og pólitískri yfirlýsingu. Butch í verksmiðjunni Höfuðrit butch-menningarinnar er án efa Stone Butch Blues, sjálfsævisöguleg skáldsaga Leslie Feinberg frá 1993. Í bókinni segir frá uppvexti ungrar samkynhneigðrar konu af verkamannastétt í New York-ríki og ferðalagi hennar í samfélagi hinsegin fólks. Ekki er farið leynt með að bókin er að stórum hluta byggð á lífshlaupi Feinberg. Og lífsbaráttan er hörð: Söguhetjan, Jess, er ung send á geðveikrahæli af foreldrum sínum vegna óhefðbundinnar, karlmannlegrar kyntjáningar, og ofsótt og niðurlægð af flestum í nærumhverfi sínu. Hún kynnist svo samfélagi hinsegin kvenna sem verður hennar lífsbjörg. Harðgerar verkamannalesbíur sem kenna henni að ganga í jakkafötum og hnýta bindishnút, heilla femme-konurnar, þær „kvenlegu“, á börunum og berjast og lifa af þegar lögreglan ræðst inn á barina, aftur og aftur, með ofstopa og ofbeldi. Eins og þegar Jess er send í fyrsta sinn að reyna við konu eina á barnum: „Á föstudagskvöldið kýldu butch- konurnar mig í axlirnar, klöppuðu mér á bakið, löguðu hjá mér bindið og sendu mig á borðið [til Monique].“ Samfélagið í bókinni er mjög tvískipt. Konur eru annaðhvort butch eða femme, karlmannlegar eða kvenlegar, og samböndin öll eftir þeim línum, ein er butch og hin er femme. Butch-konurnar vinna karlmannsstörf í verksmiðjunum og femme-kærustur þeirra hlúa að þeim þegar þær koma þreyttar heim í lok vinnudags. Karlmannsbuxur bannaðar! Meðfram sigrum í réttindabaráttu hinsegin kvenna og uppgangi lesbísks femínisma á sjöunda og áttunda áratug síðustu aldar varð butch að umdeildu fyrirbæri. Einhverjum þótti butch/ femme-sambönd bara vera að „apa eftir“ hefðbundnum samböndum Gladys Bentley, vinsæll dragkóngur í Harlem á fjórða áratug 20. aldar. Greinarhöfundur í flannelskyrtu, 2022. 35
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Hinsegin dagar í Reykjavík

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hinsegin dagar í Reykjavík
https://timarit.is/publication/1512

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.