Hinsegin dagar í Reykjavík - 01.08.2022, Síða 65

Hinsegin dagar í Reykjavík - 01.08.2022, Síða 65
Að flytja til nýs lands er krefjandi og jafnvel ógnvekjandi upplifun. Hinsegin fólk þarf oft að hugsa út í eigið öryggi í nýju landi og fyrir þau sem koma hingað ein síns liðs er fyrsta skrefið að finna öruggt skjól. Derek T. Allen flutti til Íslands frá Bandaríkjunum árið 2016 þegar hann hóf íslenskunám í Háskóla Íslands. „Síðan þá hef ég lengi verið involveraður í alls konar aktívisma. Í fjögur ár var ég virkur í stúdentahreyfingunni og endaði með því að vera forseti Landssamtaka íslenskra stúdenta (LÍS). Var ég fyrsta manneskjan af lituðum kynþætti til að gegna embættinu.“ Derek var einnig einn af stofnendum Black Lives Matter hreyfingarinnar á Íslandi og hefur áður skrifað um málefni því tengdu í tímarit Hinsegin daga árið 2020. „Annars reyni ég bara að njóta lífsins þegar ég er ekki að gæta hagsmuna einhvers hóps! Síðastliðinn apríl hlaut ég íslenskan ríkisborgararétt og þess vegna skilgreini ég mig sem Nýslendingur (nýr + Íslendingur), og mun gera það þangað til ég dey. “ Hann hefur nú safnað upplifunum aðflutts hinsegin fólks hér á landi - frásögnum hinsegin fólks sem fæddust ekki hérlendis heldur fluttu hingað á sínum fullorðinsárum. Íslenskt samfélag er lítið og hinsegin samfélagið enn minna. Það gerir það ekki auðvelt fyrir fólk að tjá sig um erfiðar upplifanir sínar innan þess. Flestir viðmælenda Dereks óskuðu eftir því að fá að vera nafnlaus af ótta við aðkast eða fordóma. Nauðsynlegt er að hinsegin samfélagið lesi frásagnir þeirra og læri af þeim, það er greinilega tilefni til. Hinsegin paradísin Einn viðmælandi Dereks er hinsegin kona, lesbía sem flúði andúð í heimalandi sínu í Evrópu og kom til Íslands árið 2010 í von um opnara umhverfi: „Ég hafði séð fréttirnar um ein hjúskaparlög en vildi ekki gera mér of miklar væntingar um stöðuna á Íslandi. Sumt lítur bara vel út á blaði, þú veist? Ég var því vör um mig í fyrstu þótt fólk virtist almennt vera frekar opið en lagði mig líka fram við að drífa mig á hinsegin hitting sem fyrst. Ég vissi að þar myndi ég finna fólkið mitt. Við fyrstu sýn fannst mér hinsegin samfélagið ótrúlega frjálslegt miðað við það sem ég þekkti heima, það var smá sjokk en samt gott sjokk. Ég var komin heim.“ Derek tók einnig eftir því hvað hinsegin fólk á Íslandi virtist frjálst þegar hann kom inn í hinsegin samfélagið. Hann segir að tilfinningar sínar hafi verið blendnar. „Annars vegar fannst mér magnað hvað það var frjálst, eða allavegana leit það þannig út. Fólk … var bara!“ Þetta er sannarlega ekki sjálfgefið og fáir staðir í heiminum þar sem slíkt frelsi fyrir hinsegin manneskju er að finna. „Hins vegar tók ég fljótlega eftir því að hinsegin Íslendingar lifa í smá forréttindabúblu,“ segir Derek en hann er ekki sá eini sem tók eftir forréttindabúbblunni. „Að flytja til Íslands var æðislegt og ömurlegt á sama tíma. Ég hafði heyrt svo mikið af fallegum sögum frá Íslandi og hinsegin samfélaginu hér. Ég byrjaði strax að mæta á margvíslega viðburði hjá hinsegin samtökum en það tók mig langan tíma, jafnvel nokkur ár, að finnast eins og ég ætti heima á slíkum viðburðum. Mér fannst eins og fólkið á viðburðunum væri allt hvítt, íslenskt og hámenntað. Það var enginn eins og ég og það tók enginn eftir þessu nema ég.“ (Trans maður, Bandaríkin.) „Það voru, og eru, alltaf öll alveg viss um að þau væru svo fordómalaus og frábær en það er bara ekki satt. Þau fela forréttindin sín bak við hinseginleikann og neita að gera sér grein fyrir því að þau eru betur sett en mörg önnur og verða jafnvel reið ef það er minnst á það.“ (Hommi, Suður-Ameríka.) Derek minnir á að baráttunni sé ekki lokið og að það séu ýmsar hindranir sem standa í vegi fyrir hinsegin fólki á Íslandi. Barátta hinsegin fólks á Íslandi er, segir Derek, lituð af hinni hvítu vestrænu forréttindastöðu. „Þar sem Íslendingar eru mestmegnis hvítir og búa í vestrænu þjóðfélagi kom þetta mér ekki á óvart, en samt sem áður er þetta atriði sem mér hefur mislíkað í gegnum tíðina sökum þess að íslensku baráttuna sárvantar fleiri sjónarhorn og það á ekki alltaf að vera á ábyrgð „hinna“ (þ.e.a.s. þeirra sem njóta ekki fyrrnefndrar forréttindastöðu) að vera til taks fyrir aðra hópa hinsegin fólks.“ Fordómar í paradís Forréttindum fylgja oft fordómar og gildir þetta um hinsegin samfélagið jafnt sem samfélagið almennt. Fyrir aðflutta geta þessir fordómar einfaldlega birst í tungumálinu sem er notað, eða jafnvel tungumálinu sem er ekki notað. „Fólk var oft búið að ákveða að ég talaði ekki íslensku þegar það sá mig af því ég er ekki hvítur á hörund eins og þau.“ (Trans maður, Bandaríkin.) „Ég kann ágæta íslensku og tala með hreim. Ég hef upplifað oftar en ég get talið að einhver skipti yfir í ensku þegar ég byrjaði að tala þó að ég hafi sjálf alltaf talað íslensku.“ (Lesbía, Evrópa.) Það var algeng upplifun þeirra sem fluttu til Íslands frá öðru landi að oft var búið að ákveða hvernig þau væru eða hvað þau gætu fyrirfram; með öðrum orðum var búið að setja á þau einhvern stimpil sem oftast tengdist því landi þaðan sem þau eru eða kynþætti þeirra „en það fer eftir ýmsu hvaða stimpil það fær,“ segir Derek. „Þau sem koma frá Evrópulöndum og öðrum löndum sem er víða litið á sem vestrænar þjóðir eða fyrsta heims þjóðir eins og Ástralía og Kanada til dæmis geta notið ákveðins ávinnings byggðum á þjóðerni þeirra.“ Derek segir einnig að fólki frá þessum vestrænu löndum sé frekar mætt með forvitni og velvilja en hinum sem koma frá þriðja heims ríkjum sé mætt með annars konar viðmóti. Derek segir að stór þáttur í þessu sé kynþáttur einstaklinga. „Hugsanleg ástæða þess að farið er verr með þau sem koma frá löndum utan hins vestræna heims í íslenska hinsegin samfélaginu er að flestir þessara einstaklinga eru ekki hvítir samkvæmt algengustu skilgreiningu þess að vera hvítur. Fordómarnir sem fólk af erlendu bergi brotnu mæta á Íslandi svipar til þeirra fordóma sem margt aðflutt hinsegin fólk mætir í heimalandi sínu. Þessir fordómar eru þó ekki alltaf mjög sýnilegir „Eins og ég hef þegar sagt eru þessi viðhorf ekki alltaf neikvæð með beinum hætti, enda getur hinsegin fólk orðið fyrir ýmsu vegna þess að það kemur frá, eða lítur út fyrir að koma frá, landi sem er framandi Íslendingum. Blætisgerving í garð þessa hóps tíðkast og einnig er þessihópur fólks ausinn samúð án þess þó að nokkuð sé gert til að bæta stöðu þeirra.“ Þessi blætisgerving sem Derek nefnir getur haft gríðarlega neikvæðar afleiðingar á líf fólks. „Úff, ég vildi óska þess að það sem ég ætla að segja væri ekki satt því þetta hljómar svo fáránlega en ég þurfti að hætta á stefnumótaöppum eftir að ég flutti til Íslands því fólk gat ekki hætt að kalla mig „tranny“, „sissy“ og spyrja hvernig kynfærin mín væru, oft í von um 65
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Hinsegin dagar í Reykjavík

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hinsegin dagar í Reykjavík
https://timarit.is/publication/1512

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.