Flug : tímarit um flugmál - 01.08.1949, Side 32

Flug : tímarit um flugmál - 01.08.1949, Side 32
Á móti þessum tveim kröftum verður skurðstillis- dælan að vega á meðan blöðin fara í grófan skurð. Til að breyta skurðhorninu úr grófum í fínan, ýtir flugmaðurinn skurðstönginni í stjórnklefanum frani, sem með hjálp víra og stanga orsakar það, að gorm- inum í skurðstillinum er þrýst niður á ventilinn og opnar leið inn í sveifarhúsið fyrir skurðstillidæluolí- una. Við það að óhindruð leið opnast fyrir olíuna, fellur þrýstingurinn niður, en miðflóttaaflsvindingur blaðanna og mótorolíuþrýstingur taka við og ýta bull- unni aftur, sem með hjálp sammiðjunganna breyta skurðhominu í fínan. Öfugt gerist, ef á að færa blöðin úr fínum í gróf- an. Flugmaðurinn dregur skurðstöngina aftur og lin- ar þar með átakið á viktargorminum. Gormurinn megnar ekki lengur að halda viktunum niðri, sem snúast á fullunr hraða og slást þær því út eins langt og þær komast, en lyfta um leið ventlinum. Þegar ventillinn lyftist, lokar hann fyrir niðurfallið inn í sveifarhúsið, en opnar fyrir beina leið gegnum olíu- greinirinn að bullunni mótormegin. Þrýstingurinn eykst, þar til hann yfirvinnur hina tvo áðumefndu krafta og ýtir bullunni fram og færir blöðin í grófan skurð aftur. Flugmaðurinn getur valið hvaða skurðhom sem er á milli hinna áður nefndu tveggja með því að setja skurðstöngina á þann snúningshraða, sem hann óskar. Skurðstillisgormurinn tekur sér þá stöðu, þar sem hinir þrír kraftar eru i jafnvægi. Ef mótorhrað- inn eykst, leita viktamar út með meiri krafti, yfir- vinna mótstöðu gormsins, loka ventlinum og auka þar með olíumagnið og pressuna mótormegin við bulluna, sem aftur eykur skurðhornið og dregur úr snúningshraðanum, þar til viktarnar falla aftur í fyrri stöðu. Ef nú snúningshraðinn minnkar, gefa vikt- amar eftir fyrir gorminum og ventillinn opnast og hleypir dálitlu olíumagni inn í sveifarhúsið, bullan hreyfist aftur og gerir skurðhomið fínna, snúnings- hraðinn eykst, viktarnar lyftast aftur og loka ventl- inum, þegar þær hafa fengið fyrri stöðu sína. Flestar skiptiskrúfur, sem nú eru notaðar, er hægt að fjaðra. Fjaðringin er mjög áríðandi, sem hægt er að skýra með einföldu dæmi. Hugsum okkur að bullu- stöng brotni á flugi, í því tilfelli væri það lífsspurs- mál, að geta stöðvað mótorinn, því að annars mundi hann brjóta sig niður úr flugvélinni og sjálfsagt brjóta hana unr leið. Með fastri skrúfu, eða skrúfu, sem ekki er hægt að fjaðra, er það ómögulegt. Loftstraumur- inn heldur áfram að snúa skrúfu dauða mótorsins og snýr þar með sveifarásnum. í því tilfelli að hægt væri að fjaðra skrúfuna, er blöðunum snúið þannig, að blaðeggin snýr í flugstefnu, eða því sem næst. Til- gangurinn er að þrýstingur blaðsins sé jafnt beggja megin. Til að fjaðra blöðin, þarf fyrst að þrýsta á fjaðr- ingarhnappinn, sem er í stjórnklefa. Með því er sér- stök rafmagnsdæla sett af stað. Dælan dælir olíu úr mótorolíugeyminum eftir sérstakri leiðslu, sem liggur í skurðstillihúsið. Olíuþrýstingurinn opnar loka í skurðstillishúsinu, sem, þegar opinn er, hleypir olíunni óhindrað að bakhlið bullunnar, ýtir henni fram, þar til hún kemur á fjaðringartakmarkið. Bullan getur nú ekki hreyfzt lengra fram, en dælan er sjálf- virk og heldur áfram að dæla, þar til þrýstingurinn er kominn í 400 lbs., en þá opnast annar loki í skurð- stillihúsinu, sem, um leið og hann opnast, rýfur strauminn til dælumótorsins. Fjaðringar-hnappurinn í stjórnklefa hrekkur út og eiga þá blöðin að vera í fjaðringu. í því tilfelli, að eitthvað sé að, er mótorinn stöðvaður um leið og fjaðrað er. Ef á að úr-fjaðra, er fjaðringar-hnappnum haldið inni og olíu dælt sömu leið inn í kúluna, mótor- megin við bulluna. Á þessu stigi verður það að vera ljóst, að öll olía, sem fer inn í kúluna, annað hvort framan við bulluna eða að aftan, fer í gegnum olíu- greinirinn, sem skrúfaður er í enda sveifarássins. í olíugreininum er loki, sem haldið er kyrrum með sterkum gormi. Lokinn hefir nokkra sívala kvista og rennur í stýringu. Þegar þrýstingur olíunnar frá fjaðr- ingardælunni hefir náð 600 lbs., opnar olíuþrýsting- urinn þennan loka, sem, um leið og hann dregst til í stýringunni, breytir rás olíunnar þannig, að fjaðr- ingarolían fer nú fram fyrir bulluna og ýtir henni aftur, þ. e. a. s. snýr blöðunum úr fjaðringu í grófan skurð, en olían frá mótordælunni fer nú bak við bulluna. Þegar mótorinn hefir náð ca. 1000 s. n. m., er fjaðringar-hnappnum sleppt, sem hrekkur út með það sama. Skurðstillirinn tekur þá við, olíuþrýsting- urinn fellur niður, lokinn í olíugreininum lokast og eðlilegur gangur olíunnar hefst á ný. Að því athuguðu, sem lýst hefir verið hér að fram- an, er einfaldleiki skrúfunnar sérstaklega áberandi, enda er í honum falið öryggi hennar. Mótorolíu- þrýstingurinn er aðeins notaður til að aðstoða mið- flóttaaflsvinding blaðanna, við að snúa blöðunum í fínan skurð, en öll stjóm skrúfunnar í láréttu eða eðlilegu flugi, fjaðringu og úr-fjaðringu, er fengin með einni olíuleiðslu á milli skurðstillisins og skrúfunnar. 30 - FLUG

x

Flug : tímarit um flugmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Flug : tímarit um flugmál
https://timarit.is/publication/1869

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.