Sveitarstjórnarmál

Ukioqatigiit

Sveitarstjórnarmál - 2021, Qupperneq 57

Sveitarstjórnarmál - 2021, Qupperneq 57
launakostnaðar sveitarfélag og útsvarstekna en hækkar þegar í bakseglin slær. Þetta má glöggt greina í mynd 2. Á hrun árunum 2009-2011 fer hlutfallið upp í 88-90% og lækkar næstu árin. Þessi áhrif er enn skýrari í núverandi samdráttarskeiði, en í fyrra fóru nær allar útsvarstekjur, eða 96%, í að greiða laun og launatengd gjöld. Hagsveiflur eru reglulegar en þó er hver með sínum svip. Þannig hefur íslenskur þjóðarbúskapur gengið í gegnum tvö lík en þó ólík samdráttarskeið á undanförnum 10-12 árum. Hrunið 2008 hafði för með sér mikinn samdrátt landsframleiðslu, alls 10,5% árin 2009 og 2010. Fyrst og fremst var um skuldakreppu að ræða sem síðar hafði áhrif á kaupmátt, atvinnu og loks tekjur. Bankahrunið og skuldastaðan þrengdu verulega að möguleikum til hagstjórnar. Sveitarfélögin fóru ekki varhluta af þessu eins og enn er í fersku minni. Skuldir þeirra stökkbreyttust, tekjur drógust saman og útgjöld til félagsþjónustu snarhækkuðu. Til þess að laga skuldastöðuna var sveitarfélögum nauðugur einn kostur að draga úr framkvæmdum hvort sem er til viðhalds eða nýframkvæmda og súpa sveitarfélög enn seyðið af því. Kórónuveirukreppan er fyrst og fremst tekjukreppa, fyrst í ferðaþjónustu en síðar í ýmsum atvinnugreinum. Hagstofa áætlar að samdráttur landsframleiðslu hafi numið 6,5% 2020. Samdráttarskeiðið telur hagstofa verða stutt, því stofnunin spáir 2,6% hagvexti í ár og annað eins á næsta ári. Þótt hagvöxtur glæðist verður atvinnuleysið áfram þrálátt að mati hagstofunnar og síst betri horfur á vinnumarkaði nú en á árunum eftir hrun. Hagstofa reiknar með að atvinnuleysi verði 7,8% af vinnuafli í ár, sem er svipað og árið 2010. Eftir fimm ár, eða árið 2026, verður atvinnuleysi áfram verulegt eða um 4,3%. Þetta er ekki ósvipuð þróun og varð eftir hrun. Veiran veldur búsifjum Hóflegrar bjartsýni gætti í fjárhagsáætlunum sveitarfélaga fyrir árið 2020 sem litaðist þó af erfiðleikum í ferðaþjónustu vegna falls WOW og aðeins tæplega 2% hagvexti. Þannig var gert ráð fyrir að efnahagur og afkoma yrðu ívið lakari en 2019. Áætlað var að veltufé frá rekstri yrði rösklega 8%, FJÁRMÁL SVEITARFÉLAGA 57 Hagsveiflur eru reglulegar en þó er hver með sínum svip. Þannig hefur íslenskur þjóðarbúskapur gengið í gegnum tvö lík en þó ólík samdráttarskeið á undanförnum 10-12 árum. nokkru minna en 2019, en að skuldir og skuldbindingar myndu lækka lítillega í hlutfalli við tekjur úr 104% í 103% og fjárfestingar yrði svipaðar og 2019, í kringum 12,8% af tekjum. Kórónuveirukrísan kollvarpaði þessum áætlunum. Mikil óvissa um framvindu efnahagsmála ríkti þegar veiran kom fram. Nokkur sveitarfélög og samtök þeirra lögðu fram sviðsmyndir og spár um að 10-20% atvinnuleysi myndi vara um nokkurra ára skeið. Á þeim forsendum fékkst að til þess að sveitarfélög gætu staðið við fjárhagsáætlanir sínar og haldið uppi þróttmiklum fjárfestingum til að auka atvinnu væri lánsfjárþörf þeirra um 50 ma.kr. í heild fyrir árin 2020 – 2021. Kröfur voru gerðar til ríkissjóðs um að hann greiddi fyrirfram þessa fjárhæð og/ eða liðkaði fyrir aðgengi sveitarfélaga að lánsfjármagni á hagstæðum kjörum. Af almennum aðgerðum varð þó ekki, nema í mjög takmörkuðu mæli. Afkoma sveitarfélaga reyndist mun betri í fyrra en óttast var. Kemur þar margt til, en ekki síst í því að tekjuþróunin varð mun hagstæðari. Í fyrsta lagi varð atvinnuleysi töluvert minna en fyrstu áætlanir gerðu ráð fyrir. Í öðru lagi höfðu ýmsar aðgerðir ríkisins í för með sér að áhrif atvinnuleysis á útsvarstekjur voru ekki jafn miklar og ella hefði orðið. Heimild til útgreiðslu séreignasparnaðar bætti í þriðja lagi umtalsverðum fjárhæðum við útsvarsstofn. Atvinnuleysi varð einkum í ferðaþjónustu þar sem laun eru tiltölulega lág og munur á þeim og atvinnuleysisbótum tiltölulega lítill. Allt aðrar og betur launaðar stéttir misstu vinnuna í hruninu sem hafði mikil áhrif á útsvarsstofninn. Þótt afkoma sveitarfélaga 2020 hafi reynst betri en óttast var blasir við að afkoman var mjög slök. Veltufé í hlutfalli við tekjur varð aðeins helmingur þess sem fjárhagsáætlanir gerðu ráð fyrir og skuldir fóru 28 ma.kr. umfram áætlun. Laun og tengd gjöld hækkuðu verulega og má án efa rekja að nokkru til aðgerða vegna faraldursins. En einnig reyndust lífskjarasamningarnir, sem kváðu á um launahækkanir með fastri krónutölu, sveitarfélögum ákaflega dýrir, enda meðallaun tiltölulega lág hjá Mynd 1. Mynd 2.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Sveitarstjórnarmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.