Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 45

Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 45
sinni á undanförnum árum að umsjónarmenn þess þáttar hafa tvímælalaust gert stórbölvun í mállegum efnum. Par hefur nefnilega verið haldið fram slíkum fordómum að engu tali tekur. Menn hafa þar fordæmt skilyrðislaust ýmis atriði sem eru almennt mál og reynt að telja hlustendum trú um að þarna væri um að ræða svonefndar dönskuslettur eða þá ensk áhrif. Ágæt atviksorð eins og eilthvert í sambandinu að fara eithvert (sbr. Hvert fór hann? Hann fór þangað/eitthvert) hafa verið lýst í bann og umsjónarmenn hafa jafnvel viljað hlutast til um á hvern hátt u- hljóðvarp kæmi fram í orðum eins og hanani (banönum var talið ótækt og þá væntanlega fapönum líka en hönunum (eða var það hön- önum?) hið eina rétta (og þá væntanlega Jöpunum)). Spyrja mætti hvaðan mönnum kemur umboð til að gefa fyrirmæli af þessu tagi. A. m. k. er ljóst að þau eru lítt til þess fallin að efla skilning hlustenda á móðurmál- inu en henta ágætlega til að vekja hjá þeim óöryggi og málótta (ef þeir eru t. d. vanir að fara eitthvert að leita sér að banönum) eða þá til að herða þá í fordómum og lítilsvirð- ingu á málfari náungans (ef þeir hafa áður verið vanir að fara eitthvað í leit að hönun- um). Þessi misnotkun þáttarins Daglegt mál er talsvert alvarleg vegna þess að mikið er á hann hlustað. Því væri þar kjörið tækifæri til að fræða menn um málið, benda á mis- munandi málvenjur o. fl. og reyna að stuðla að víðsýni, skilningi og jafnvel umburðar- lyndi í mállegum efnum. Það er reyndar ekki því að neita að það hafa sumir umsjónar- menn þáttarins líka reynt að gera, þótt þeir hafi stundum fengið litla þökk fyrir. ís- lenskukennarar í skólum gætu líka — og ættu — að reyna það sama og umfram allt að reyna að leggja niður háð og spott þegar þeir fjalla um málfar nemenda sinna. Það er það sem ég hef annars staðar kallað „mannúðar- stefnu í málvöndun“ (1981). En til þess að kennarar geti sinnt slíku málfræðsluhlutverki þurfa þeir sjálfir að fá góðan undirbúning undir starfið og við þurfum líka að afla okk- ur betri þekkingar á því máli sem nú er tal- að á íslandi. Það getur svo sem verið gaman að mönn- um sem eru fullir af fordómum og þröng- sýnir úr hófi fram, en slíkir menn eru ekki heppilegir kennarar fyrir viðkvæmar sálir. Það er líka óálitlegt þegar þessum mönnum er gefið tækifæri til að troða mállegum for- dómum sínum upp á alþjóð undir því yfir- skini að þeir séu „íslenskufræðingar“ eins og það er kallað og þeir einir viti því hvernig á að tala íslensku. Það þætti líklega einhvers staðar innræting í lagi. HEIMILDIR: Helgi Guðmundsson. 1977. Um ytri aðstæður ís- lenzkrar málþróunar. S'fótíu ritgerðir helgaðar Jakobi Benediktssyni, bls. 314—323. Stofnun Árna Magnússonar, Reykjavík. Höskuldur Práinsson. 1981. Mál og skóli. Skíma II. Kristján Árnason. 1979. íslenskt mál — íslenskt samfélag: svolítil athugasemd. íslenskt mál 1:202 —207. * INGVAR GÍSLASON I. Með spurningunni er sennilega átt við það hvort menn telji að ríkisvaldið eigi að hafa afskipti af málþróun og tungumálakunnáttu landsmanna, í þessu tilfelli íslenskukunnáttu 43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.