Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 46

Mímir - 01.06.1981, Qupperneq 46
íslendinga sjálfra. Ég tel ekki áhorfsmál að ríkisvaldiö eigi að stuðia að því að Isiending- ar séu sem best uppfræddir um mái sitt og þjóðmenningu. Og miklu skiptir livernig mái- ió þróast. Isienska á að vera og er forgangs- námsgrein í hinu almenna skólakerfi. Isienska er mái Islendinga. Stefnan á að vera sú að svo geti ætíð orðið. Málið er tæki manna til þess að tala saman. Þetta tæki þarf að vera í góðu lagi. Þess vegna er málrækt nauðsyn, hvort heldur er séð frá hagnýtu sjónarmiði — það er hagnýtt að vera vel mæltur og skrif- andi — eða því sem varðar almenna menntun fólks og menningu heillar þjóðar — það er menntandi að læra vel móðurmál sitt. Ég sé ekkert vit í því að íslendingar taki upp ann- að mál í stað íslenskunnar. Þess vegna eiga íslendingar enga aðra leið en að rækja vel ís- lenskt mál á öilum sviðum. Vanrækt tungu- mál er ofurselt deyfð eða dauða. Ég nefndi fyrr að íslenskan eigi að vera forgangsnámsgrein í almenna skólakerfinu, þar á meðal í dagvistarstofnunum vil ég bæta við úr því um það er spurt. En það þarf fleira til, ef rækja á íslenskt mál. Háskólinn hefur miklu hlutverki að gegna í því sambandi. Ég tel að íslenskunám og rannsóknir á íslensku máli og íslenskum fræðum yfirleitt eigi að vera öflugt starfssvið í Háskóla íslands. Á- stundun íslenskra málvísinda er beinlínis hag- nýtt viðfangsefni auk þess sem hún er menn- ingarleg skylda íslensks háskóla. Ég tel einnig að fjölmiðlar, blöð, útvarp, sjónvarp o. s. frv., sé kjörinn vettvangur fyrir málrækt, ef vilji er til þess að nýta þá mögu- leika sem þar er að finna. íslenska ríkisút- varpið hefur stuðlað að móðurmálsfræðslu en mætti gera betur. Annars eru áhrif fjölmiðla á málið vafalaust mest fólgin í því hvernig þeir, sem nota fjölmiðlana, tala eða skrifa. II. Þegar meta skal „stöðu“ íslenskunnar er vafalaust að mörgu að hyggja. Ég hlýt að við- urkenna að sú viðmiðun sem ég hef í huga í þessu stutta svari er ekki fullnægjandi. En ef dæmt er út frá því hversu margir mæla á ís- lensku þá er ljóst, að íslensku tala nú fleiri en nokkru sinni fyrr. Islenska er þjóðtunga Is- lendinga. Algert sammæli er, að svo skuli vera um aldur og ævi. Það sannar að sínu leyti góða „stöðu“ íslenskunnar. Aldrei hefur verið skrifað jafnmikið á íslensku sem nú á dögum. Utgáfa íslenskra bóka og blaða er mikil að vöxtum. E. t. v. má deila um gæði þessa lestrarefnis. En ég bendi á að núlifandi menn hafa samið bókmenntaverk sem skipað er í öndvegi samtíðarbókmennta heimsins. Það getur varla bent til annars en að staða íslenskunnar sé sterk á líðandi stund. Hitt er annað að nútímaaðstæður „ögra“ málinu umfram það sem áður var. Rétt er að búast til varnar gegn ögrunum, en fyrst og fremst er nauðsynlegt að vita í hverju slíkar ögranir eru fólgnar, hverjar þær eru. Vörninni verður að haga eftir því. Umræður um „mál- pólitík“ mættu að mínum dómi snúast um það hvaða hættur steðja að máli og málþróun. Það mætti í því sambandi spyrja: I hverju er íslensku máli áfátt umfram aðrar þjóðtungur, t. a. m. ensku, sem margir íslenskir mennta- menn hafa tileinkað sér sem fræðimannamál? Er skýrslumálið, öðru nafni stofnanamálið, ögrun við íslenska málþróun? Ef svo er, hvernig er hægt að kenna skýrslugerðarmönn- um að skrifa og tala betra mál? Er þeim ekki fremur þörf á leiðbeiningum en álcúrum eða hæðnisglósum? Er ekki nýyrðasmíð nauðsyn- legur þáttur í vörn gegn þeirri ögrun sem ís- lenskan verður fyrir vegna framandi áhrifa? I sambandi við stefnumótun varðandi íslenskt mál legg ég mikla áherslu á efling málnefnda, nýyrðasmíð og orðabókaútgáfu. Málnefnd hef- ur lengi verið verklítil og vanrækt, en ég tel mig hafa á einu ári gert talsvert til þess að vekja hana af dvala, þótt betur megi ef duga skal. Annars er ég ekki svartsýnn á stöðu ís- lenskunnar. Hún plumar sig sæmilega. 44
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.