Mímir - 01.06.1981, Síða 84

Mímir - 01.06.1981, Síða 84
hann þá verið látinn laus og farið þangað, sem hættan var, og lagað það sem þurfti. Hafi skip- stjóri sagt, að þeir ætti honum líf að launa og lofað að biðja honum náðar af konungi. En er á höfn var komið, hafi skipstjóri gjört mönnum veizlu, hafi Sigurður þá drukkið um of og orðið svæsinn og slegið einn af skipsmönnum. Hafi skipstjóri þá sagt, að eigi mundi tjá að biðja fyrir ógæfu hans, og hafi eigi orðið af því. (231) Þannig er að skilja á munnmælunum að Sig- urður hafi fengið tækifæri til náðunar svip- að og Grettir, en ógæfa hans orðið til að ónýta það. Ekki veit ég hversu algengt það hefur verið að dæmdum stórglæpamönnum hafi verið haldin ,,partí“ við komuna til Hafnar, né heldur um möguleika skipstjóra til að fá þá náðaða hjá kóngi sínum, en grun- ar þó að hvort tveggja hafi verið fremur fá- títt. Um áfengisneysluna er það að segja, að hún er nefnd fyrr í sögunni í sambandi við bæjarbraginn á heimili þeirra Gottsveins- sona: Það orð lá á, að heimilisbragurinn hefði versnað, eftir því sem börnin stálpuðust. Var Sigurði einna mest um það kennt, hann þótti svæsnast- ur. Það bætti og eigi um, að allir bræðurnir, nema Tón eldri, hnegðust [svo] til drykkjuskap- ar, er þeir uxu upp. (64) Á móti kemur hins vegar að í lýsingu sinni á Sigurði finnst Þórði sýslumanni af einhverj- um sökum ástæða til að láta eftirfarandi orð falla: Han bruger ingeslags Tobak og giör heller ikke meget af Brændeviin, som, hvis han drikker det, ikke ophidser ham, men hellere giör ham meer stille. (Bréfab. Árn. III, 7, nr. 567). Þó ekki sé mikið á þessum ummælum að byggja sýna þau þó að ekki hafa allir verið á einu máli um vínhneigð Sigurðar eða svæsni hans undir áhrifum. Hvað sem öðru líður má af framansögðu slá því föstu að frásögn Brynjúlfs beri svip af Grettlu. Þessi dæmi styðja einnig þá til- gátu að Sigurður hafi í munnmælunum orð- ið eins konar hetja sem dregið hafi að sér minni annars staðar að og þá ekki hvað síst úr goðsögninni um Gretti (sbr. Óskar Hall- dórsson 1977). Það styður sú staðreynd að ógæfuhugmyndin er lítt áberandi í sögunni í heild og finnst varla utan þeirra dæma sem hér hafa verið tekin. Reyndar má benda á að Brynjúlfi sjálfum var Grettla allhugleikin eins og athuganir hans á staðfræði sögunn- ar bera með sér (Br. J. 1910). Því má ekki útiloka þann möguleika að hann hafi sjálfur fágað fyrrgreindar sagnir og þannig vitandi eða óafvitandi aukið Grettlueinkenni þeirra. Líklega væri þá áhrifa hans einkum að Jeita í tilsvörunum. Svo mikið er víst, að hann hefur ekki farið að spinna upp heilar sagnir og fella þær inn í söguna. Hitt er alls ekki hægt að útiloka, að hann hafi meitlað til- svörin, og líkingin við Grettlu þá orðið enn meira sláandi en ella. Hafi hann krukkað eitthvað í umræddar sagnir hefur aðeins orð- ið á þeim stigsmunur en ekki eðlis. Grettis- mótívið er að finna í kjarna þeirra ekki síð- ur en í þeim orðum sem persónum eru lögð í munn. Nú er ekki svo að skilja að Sigurður verði holdtekja Grettismýtunnar. Til þess eru þeir í mörgu tilliti allt of ólíkar fígúrur. M. a. s. kraftadella þeirra brýst út á ólíkan hátt. Grettir vegur mann og annan og iðkar lyft- ingar þess á milli meðan Sigurður brýtur hlekki sína og sýnir frækileg stökk, en fyrra atriðið er stutt heimildum eins og áður var getið. Því má a. m. k. slá föstu að Sigurður hafi verið illa haldinn af kraftadellu á töluvert háu stigi, eða svo er að sjá af vitnisburðin- um sem hann fékk í fangelsinu og ummæl- um sýslumanns í sömu veru. Samanburður- inn við Gretti sýnir hins vegar tilhneigingu munnmælanna til að forma hann í Grettis- mótinu. Eitt höfuðeinkenni útlagamýtunnar, og þar með Grettis, er að útlaganum verður vel til kvenna (sbr. Óskar Halldórsson 1977: 634). Ekki er laust við að saga Brynjúlfs ljái Sigurði þessi einkenni þó í smáu sé. 82
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.