Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 84

Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 84
hann þá verið látinn laus og farið þangað, sem hættan var, og lagað það sem þurfti. Hafi skip- stjóri sagt, að þeir ætti honum líf að launa og lofað að biðja honum náðar af konungi. En er á höfn var komið, hafi skipstjóri gjört mönnum veizlu, hafi Sigurður þá drukkið um of og orðið svæsinn og slegið einn af skipsmönnum. Hafi skipstjóri þá sagt, að eigi mundi tjá að biðja fyrir ógæfu hans, og hafi eigi orðið af því. (231) Þannig er að skilja á munnmælunum að Sig- urður hafi fengið tækifæri til náðunar svip- að og Grettir, en ógæfa hans orðið til að ónýta það. Ekki veit ég hversu algengt það hefur verið að dæmdum stórglæpamönnum hafi verið haldin ,,partí“ við komuna til Hafnar, né heldur um möguleika skipstjóra til að fá þá náðaða hjá kóngi sínum, en grun- ar þó að hvort tveggja hafi verið fremur fá- títt. Um áfengisneysluna er það að segja, að hún er nefnd fyrr í sögunni í sambandi við bæjarbraginn á heimili þeirra Gottsveins- sona: Það orð lá á, að heimilisbragurinn hefði versnað, eftir því sem börnin stálpuðust. Var Sigurði einna mest um það kennt, hann þótti svæsnast- ur. Það bætti og eigi um, að allir bræðurnir, nema Tón eldri, hnegðust [svo] til drykkjuskap- ar, er þeir uxu upp. (64) Á móti kemur hins vegar að í lýsingu sinni á Sigurði finnst Þórði sýslumanni af einhverj- um sökum ástæða til að láta eftirfarandi orð falla: Han bruger ingeslags Tobak og giör heller ikke meget af Brændeviin, som, hvis han drikker det, ikke ophidser ham, men hellere giör ham meer stille. (Bréfab. Árn. III, 7, nr. 567). Þó ekki sé mikið á þessum ummælum að byggja sýna þau þó að ekki hafa allir verið á einu máli um vínhneigð Sigurðar eða svæsni hans undir áhrifum. Hvað sem öðru líður má af framansögðu slá því föstu að frásögn Brynjúlfs beri svip af Grettlu. Þessi dæmi styðja einnig þá til- gátu að Sigurður hafi í munnmælunum orð- ið eins konar hetja sem dregið hafi að sér minni annars staðar að og þá ekki hvað síst úr goðsögninni um Gretti (sbr. Óskar Hall- dórsson 1977). Það styður sú staðreynd að ógæfuhugmyndin er lítt áberandi í sögunni í heild og finnst varla utan þeirra dæma sem hér hafa verið tekin. Reyndar má benda á að Brynjúlfi sjálfum var Grettla allhugleikin eins og athuganir hans á staðfræði sögunn- ar bera með sér (Br. J. 1910). Því má ekki útiloka þann möguleika að hann hafi sjálfur fágað fyrrgreindar sagnir og þannig vitandi eða óafvitandi aukið Grettlueinkenni þeirra. Líklega væri þá áhrifa hans einkum að Jeita í tilsvörunum. Svo mikið er víst, að hann hefur ekki farið að spinna upp heilar sagnir og fella þær inn í söguna. Hitt er alls ekki hægt að útiloka, að hann hafi meitlað til- svörin, og líkingin við Grettlu þá orðið enn meira sláandi en ella. Hafi hann krukkað eitthvað í umræddar sagnir hefur aðeins orð- ið á þeim stigsmunur en ekki eðlis. Grettis- mótívið er að finna í kjarna þeirra ekki síð- ur en í þeim orðum sem persónum eru lögð í munn. Nú er ekki svo að skilja að Sigurður verði holdtekja Grettismýtunnar. Til þess eru þeir í mörgu tilliti allt of ólíkar fígúrur. M. a. s. kraftadella þeirra brýst út á ólíkan hátt. Grettir vegur mann og annan og iðkar lyft- ingar þess á milli meðan Sigurður brýtur hlekki sína og sýnir frækileg stökk, en fyrra atriðið er stutt heimildum eins og áður var getið. Því má a. m. k. slá föstu að Sigurður hafi verið illa haldinn af kraftadellu á töluvert háu stigi, eða svo er að sjá af vitnisburðin- um sem hann fékk í fangelsinu og ummæl- um sýslumanns í sömu veru. Samanburður- inn við Gretti sýnir hins vegar tilhneigingu munnmælanna til að forma hann í Grettis- mótinu. Eitt höfuðeinkenni útlagamýtunnar, og þar með Grettis, er að útlaganum verður vel til kvenna (sbr. Óskar Halldórsson 1977: 634). Ekki er laust við að saga Brynjúlfs ljái Sigurði þessi einkenni þó í smáu sé. 82
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.