Mímir - 01.06.1981, Síða 89

Mímir - 01.06.1981, Síða 89
eign þeírra við yfirvöldin. Þar við bætist sjónarmið sem Páll Melsteð lýsir svo vel í bréfi, sennilega 1836, þar sem hann leggst gegn því að Kolbeinssynir verði báðir látnir lausir úr fangelsi. Orsökin er m. a. þessi: . . . en Reise til Danmark, selv om det er for at indsættes i en Straffeanstalt, i den eenfoldigste Almues 0jne her i Landet gjælder for et Siags Forfremmelse, hvilket atter giör selv den lös- ladte Forbryder en vis Anseelse og Indflydelse iblandt sine Ligemænd, der, hvis han ei for Alvor er vendt tilbage fra Lasternes Vej, kan blive farlig for den offentlige Sikkerhed. (Bréfab. Árn. III, 9, nr. 249). Brynjúlfur tilfærir í tvígang þá sögn að móðir Sigurðar hafi gefið hann djöflinum þegar hún gekk með hann til að forða föð- ur hans frá ákæru fyrir sauðaþjófnað (69, 252). Skýring hans er þessi: ,,Er auðráðið, að hún hefir viljað segja þetta syni sínum til málsbóta, er hún heyrði svo almennt á- felldan“ (69). Þarf ekki að efast um að slíkir áfellisdómar hafi verið kveðnir upp yfir Sig- urði af öllum þorra fólks fyrst í stað a. m. k. En ef fyrrverandi tukthúslimir hafa átt greiða leið að hjörtum landsmanna fyrir það eitt að hafa stigið á erlenda grund, þá má nærri geta hverjar taugar þjóð í sjálfstæðisbaráttu hlýtur að hafa haft til þeirra sem fallið höfðu í valinn „á útivelli“ og áttu ekki afturkvæmt í eigin persónu. Líklegast er að hetjugerving Sigurðar komi eklci til að ráði fyrr en sagnir af „fangavarð- arvígi“ hans eru komnar á kreik. Um það atriði er þó að sjálfsögðu erfitt að fullyrða með nokkurri vissu. Nauðsynlegt er t. d. að minna á að frásögn Brynjúlfs ber öll nokkur merki hetjugervingar. Það má þó skýra þann- ig að hetjugervingin „gangi til baka“ og hafi þannig áhrif á sagnir þær er greina frá fyrri atburðum. Lífshlaup hetjunnar mótast þá allt, manna á meðal, af þeim atburðum er drógu hana til dauða í munnmælunum. Nú kjmni einhver að segja að hetjuverk Sigurðar séu öll í anda sannleikans; hann hafi í raun verið verndari hinna smáu og refsivöndur þeirra sem meira máttu sín. Þá er þess að gæta að til eru sagnir þar sem hlutverk hans er af allt öðrum toga (sbr. Is- lenzkir sagnaþ. III. 65—66), auk þess sem vitnisburður traustari heimilda rennir litlum stoðum undir göfugt hlutskipti hans í lífinu. Áður hefur verið minnst á tvö atriði sem fyrir koma í sögunni til skýringar á gerðum Sigurðar. Annars vegar er ógæfuhugmyndin sem hann á í kompaníi við Gretti sterka, hins vegar sögnin um að móðir hans hafi gefið hann djöflinum, sem telst víst þjóð- sagnaminni (sbr. Br. J. 1975:56nm). Brynj- úlfi er síðari skýringin nokkur þyrnir í aug- um, en hann lætur hins vegar ekki beinlínis í ljós álit sitt á hinni fyrri. í lok frásagnar- innar af Sigurði birtist síðan þriðja skýring- in, öllu nútímalegri en hinar tvær. Hún er líka í einkar skemmtilegu samhengi. Kvæði M. Lau, sem lýsir Sigurði sem iðrandi synd- ara, er nýlokið, og í kjölfarið fylgir þessi klausa: Pað er mál manna, að Sigurður hafi borið af öllum bræðrum sínum bæði vöxt, vaxtarlag og fríðleik, afl hreysti, fimleik og alla atgjörvi. Pykir líklegt, að ævi hans hefði orðið allt á annan veg, ef auðna hefði veitt honum betra uppeldi. (248) Þessi skýring á það raunar sameiginlegt með þeirri sem segir hann hafa verið gefinn djöfl- inum að skella skuldinni á móður hans öðr- um fremur. Henni er nefnilega lýst sem hinu versta foraði í sögunni, svo jafnvel Brynjúlfi sjálfum blöskrar á köflum. Öllum ber skýr- ingunum reyndar saman um að skrifa brest- ina í fari Sigurðar á hans eigin reikning. Munurinn felst einungis í því hvort með- fæddir eða áunnir eiginleikar liggi að baki. Þessar skýringartilraunir verða þó að telj- ast nokkuð utanveltu í sögunni. Eins og áð- ur hefur verið bent á verður andúðar í garð Sigurðar lítt eða ekki vart þar; þvert á móti gætir aðdáunar á hreysti kappans, réttlæt- ingar á gerðum hans, en orsakaleitar aðeins 87
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.