Mímir - 01.06.1981, Side 105

Mímir - 01.06.1981, Side 105
aldrinum 15—37 ára (Þóra Elfa Björnsson os; Jón úr Vör), og a. m. k. virðist ekki unnt að greina neinar línur í skáldskapnum eftir aldri og þjóðfélagsstöðu skáldanna. (Fyrstu ljóðabækur þeirra Einars Braga og Jóns Ósk- ars sem Eysteinn telur verulega módernar koma heldur ekki út fyrr en á seinni helmingi sjötta áratugsins, Regn í maí 1957 og Nóttin á herðum okkar 1958, en bað sama ár komu út margar módernar ljóðabækur aðrar). Er bá ekki hugmyndin um atómskáldin fimm bara meiriháttar goðsögn? Til gamans má soyrja: Hvað eiga bækur eins og t. d. Imbru- da&ar og Svartálfadans sameiginlegt annað en útgáfuárið 1951? Hvað réttlætir bað að höf- undar beirra eru settir undir sama hatt? Svör við slíkum spurningum er ekki að finna í bók EÞ. Einnig hefði verið æskilegt að fialla nokkuð um ýmis vngri skáld bar sem bókin er ekki einskorðuð við upphaf módernismans beldur er atómskáldunum fvlgt allt til 1978 (Orvamælir Hannesar Sigfússonar). Með bessu fæst sú mvnd að ekkert hafi gerst í ís- lenskum skáldskap síðan fimmmenningarnir komu til sögunnar, og raunar má lesa það út úr Jokaorðum bókarinnar að bæði atómskáld- in og önnur skáld séu enn að vrkia of it sama far og á bví herrans ári 1951. Er kannski um að ræða stöðnun í íslenskri lióðagerð? EÞ segir: „Um afleiðingar og áhrif bragbrevting- arinnar verður ekki fiölyrt í bessu riti. Áhrif- in eru í höfuðatriðum augliós og ótvíræð. Þau má mest marka af því að eftir að atóm- skáldin brntu módernismanum braut, yrkja vnvri skáldakvnslóðir ekki lengur í hinum hefðbundna stíl nema í skopkvæðum. Ungu skáMin hafa æ síðan notfært sér bað form- gerðarfrelsi sem atómskáldin innleiddu í lióðagerðina. Það er siálfsagt mál, þau eru borin til þess arfs.“ (289). Hvað merkir orð- ið ,.formgerðarfreIsi“ og hver er andhverfa bess? Og hvers vegna hefur ekki einhver bent Eysteini á vmis ung skáld sem vrkja í þrælbundnu máli, svo sem Megas og Þórarin Eldjárn? Einn höfuðgalli á bók Eysteins er þannig gagnrýnislaus dýrkun á módernismanum og atómskáldunum. Hann tekur sér stöðu við hlið þeirra, sér skrif þeirra sem æðstan sann- leika, ljóðin sem hina sönnu list. Atómskáld- in eru hetjurnar sem unnið hafa sigur á ofur- valdi rímhefðarinnar. Hins vegar virðist hann ekki athuga það að bau hafa skapað sína eig- in hefð sem nútímaskáld verða að sigrast á. EÞ stendur með bragbreytingamönnum og á móti andstæðingum þeirra. Hann leggur dóma á málstað ,.rímhefðarinnar“, en lætur nýjungamennina tala sínu máli sjálfa. Bent er á mótsagnir hiá andstæðingum bragbreyting- ar (181) en skoðanir hinna teknar sem hinn stóri sannleikur. Þannig er eins og EÞ hafi ekki tekist að líta atómskáldin í þeirri sögu- legu fiarlægð sem nauðsvnleg er til að fá heildarsýn vfir viðfangsefnið. Eins og áður hefur komið fram er bók EÞ ekki „hugmyndafræðileg úttekt á íslenskum lióðum módernismans“ (10). Höfundi er fyrst og fremst hugleikið að ,.sýna“ og ,,kanna“ og láta þannig viðfangsefnið skýra sig siálft. Þannig dregur hann sialdan sjálfstæðar álvkt- anir, túlkar varla, og það sem verra er; Ies- andinn er en.gu nær um heimsmynd þá og hugmvndafræði sem ljóð skáldanna birta og knúði á um brevtingar. Höfundur leitar ekki til lióðanna sjálfra heldur bvggir gagnrýnis- laust á öðrum heimildum, einkum á sjálfs- túllcun skáldanna. Flestar þær mótsagnir sem finna má í bók- inni stafa af gagnrýnislevsi höfundar og hringlandahætti hans með heimildir, en einnig því hversu utanveltu viðfangsefnið er, Ijóðin sjálf. Þau virðast handan og utan við hug- myndafræði og sögulegan tíma. I þeim eru engar hliðstæður fundnar við þann breytta þjóðfélagsveruleika sem þó á að vera undir- rót móderns skáldskapar. Að okkar mati er ekki unnt að nálgast kjarna viðfangsefnisins án þess að taka hugmyndafræði skáldanna með í reikninginn eins og hún birtist í ljóð- um þeirra. Ekki hvað síst hlýtur hugmynda- 103
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.