Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 105

Mímir - 01.06.1981, Blaðsíða 105
aldrinum 15—37 ára (Þóra Elfa Björnsson os; Jón úr Vör), og a. m. k. virðist ekki unnt að greina neinar línur í skáldskapnum eftir aldri og þjóðfélagsstöðu skáldanna. (Fyrstu ljóðabækur þeirra Einars Braga og Jóns Ósk- ars sem Eysteinn telur verulega módernar koma heldur ekki út fyrr en á seinni helmingi sjötta áratugsins, Regn í maí 1957 og Nóttin á herðum okkar 1958, en bað sama ár komu út margar módernar ljóðabækur aðrar). Er bá ekki hugmyndin um atómskáldin fimm bara meiriháttar goðsögn? Til gamans má soyrja: Hvað eiga bækur eins og t. d. Imbru- da&ar og Svartálfadans sameiginlegt annað en útgáfuárið 1951? Hvað réttlætir bað að höf- undar beirra eru settir undir sama hatt? Svör við slíkum spurningum er ekki að finna í bók EÞ. Einnig hefði verið æskilegt að fialla nokkuð um ýmis vngri skáld bar sem bókin er ekki einskorðuð við upphaf módernismans beldur er atómskáldunum fvlgt allt til 1978 (Orvamælir Hannesar Sigfússonar). Með bessu fæst sú mvnd að ekkert hafi gerst í ís- lenskum skáldskap síðan fimmmenningarnir komu til sögunnar, og raunar má lesa það út úr Jokaorðum bókarinnar að bæði atómskáld- in og önnur skáld séu enn að vrkia of it sama far og á bví herrans ári 1951. Er kannski um að ræða stöðnun í íslenskri lióðagerð? EÞ segir: „Um afleiðingar og áhrif bragbrevting- arinnar verður ekki fiölyrt í bessu riti. Áhrif- in eru í höfuðatriðum augliós og ótvíræð. Þau má mest marka af því að eftir að atóm- skáldin brntu módernismanum braut, yrkja vnvri skáldakvnslóðir ekki lengur í hinum hefðbundna stíl nema í skopkvæðum. Ungu skáMin hafa æ síðan notfært sér bað form- gerðarfrelsi sem atómskáldin innleiddu í lióðagerðina. Það er siálfsagt mál, þau eru borin til þess arfs.“ (289). Hvað merkir orð- ið ,.formgerðarfreIsi“ og hver er andhverfa bess? Og hvers vegna hefur ekki einhver bent Eysteini á vmis ung skáld sem vrkja í þrælbundnu máli, svo sem Megas og Þórarin Eldjárn? Einn höfuðgalli á bók Eysteins er þannig gagnrýnislaus dýrkun á módernismanum og atómskáldunum. Hann tekur sér stöðu við hlið þeirra, sér skrif þeirra sem æðstan sann- leika, ljóðin sem hina sönnu list. Atómskáld- in eru hetjurnar sem unnið hafa sigur á ofur- valdi rímhefðarinnar. Hins vegar virðist hann ekki athuga það að bau hafa skapað sína eig- in hefð sem nútímaskáld verða að sigrast á. EÞ stendur með bragbreytingamönnum og á móti andstæðingum þeirra. Hann leggur dóma á málstað ,.rímhefðarinnar“, en lætur nýjungamennina tala sínu máli sjálfa. Bent er á mótsagnir hiá andstæðingum bragbreyting- ar (181) en skoðanir hinna teknar sem hinn stóri sannleikur. Þannig er eins og EÞ hafi ekki tekist að líta atómskáldin í þeirri sögu- legu fiarlægð sem nauðsvnleg er til að fá heildarsýn vfir viðfangsefnið. Eins og áður hefur komið fram er bók EÞ ekki „hugmyndafræðileg úttekt á íslenskum lióðum módernismans“ (10). Höfundi er fyrst og fremst hugleikið að ,.sýna“ og ,,kanna“ og láta þannig viðfangsefnið skýra sig siálft. Þannig dregur hann sialdan sjálfstæðar álvkt- anir, túlkar varla, og það sem verra er; Ies- andinn er en.gu nær um heimsmynd þá og hugmvndafræði sem ljóð skáldanna birta og knúði á um brevtingar. Höfundur leitar ekki til lióðanna sjálfra heldur bvggir gagnrýnis- laust á öðrum heimildum, einkum á sjálfs- túllcun skáldanna. Flestar þær mótsagnir sem finna má í bók- inni stafa af gagnrýnislevsi höfundar og hringlandahætti hans með heimildir, en einnig því hversu utanveltu viðfangsefnið er, Ijóðin sjálf. Þau virðast handan og utan við hug- myndafræði og sögulegan tíma. I þeim eru engar hliðstæður fundnar við þann breytta þjóðfélagsveruleika sem þó á að vera undir- rót móderns skáldskapar. Að okkar mati er ekki unnt að nálgast kjarna viðfangsefnisins án þess að taka hugmyndafræði skáldanna með í reikninginn eins og hún birtist í ljóð- um þeirra. Ekki hvað síst hlýtur hugmynda- 103
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.