Sagnir - 01.06.2000, Síða 15

Sagnir - 01.06.2000, Síða 15
lengi vel að ganga á milli og starfa sem sáttasemjari. Jón Leifs og Kristján Albertsson óttuðust áhrif sundrungar á félagsskapinn og vildu sameina félögin tvö en öll slík áform virðast hafa strandað á þrjósku þeirra Björns og Sveins.78 Jón skammað þá fé- laga í bréfi til Björns og var óánægður með hvernig persónulegt rifrildi þeirra dró úr krafti félagsstarfseminnar. Hann skrifaði: „Já, víst gætum við landarnir hér gert margt Islandi til gagns og hróðurs, en það er erfitt ef þið eruð með sérvisku og óþarfa við- kvæmni...." Óvíst er hvernig almennir félagsmenn litu á þessar deilur, ef þeir þá á annað borð höfðu nokkurn áhuga á þeim. Líklegast er að þeir hafi heldur kosið að stjórnarmenn félags- skapar íslendinga í hinu stríðshrjáða Þýskalandi, eyddu orku sinni í að reyna að greiða götu landa sinna þar, skipuleggja sam- komur, útvega mat, fréttir og helst af öllu heimferð. Deilur þess- ar héldu þó áfram til stríðsloka og hlýtur þrjóska helstu deiluað- ila að vekja undrun. Nasisminn og Félag Isleridinga í Þýskalandi Þó að í þessari grein sé mest áhersla lögð á umfjöllun um al- mennan félagsskap venjulegra íslendinga í Þýskalandi verður hér ekki komist hjá því að fjalla stuttlega um tengsl F.Í.Þ. við ís- lenska og þýska nasista og reynt að leggja mat á hve útbreidd hugmyndafræði nasismans var innan félagsins og Islendinga- byggðarinnar í Þýskalandi. Innan Félags íslendinga í Þýska- landi voru vissulega nokkrir nasistar. Magnús nokkur Guð- björnsson var um tíma umboðsmaður félagsins í Berlín og var Magnús Z. Sigurðsson óánægður með þá stöðuveitingu Björns Kristjánssonar79 en Magnús Guðbjörnsson hafði verið félagi í Flokki þjóðernissinna, sem hlotið hafði hægt andlát árið 1938.80 Aðdáun hans á alræðisstefnum virðist síst hafa dofnað á þeim tíma sem leið þar til hann varð umboðsmaður F.I.Þ. í Berlín. I bréfum hans til Björns Kristjánssonar kemur heimsskoðun hans oft greinilega í ljós og talar hann þá oft með vanþóknun um „ákafa lýðræðissinna" og ber mikið lof á foringjaræðið. Hann skrifaði meðal annars: „Tvær meginstefnur berjast... um völdin á öllum sviðum mannlífsins nú á dögum. Önnur þeirra sú eldri og þegar úrelt, er lýðræðið! Hin, sú yngri og merkisberi framtíð- arinnar, er FORINGJARÆÐIÐ!"m Það er því greinilegt að Magn- ús var enn afar hallur undir nasismann og að áhyggjur nafna hans Sigurðssonar eru vel skiljanlegar. Félag íslendinga í Þýskalandi skipaði nokkra heiðursfélaga, bæði íslenska og þýska og fékk einn að bera titilinn heiðursfor- seti.82 Einn heiðursfélaganna var yfir-leutnant í þýska hernum, hinn vesturprússneski barón dr. Reinhard Prinz. Dr. Prinz var mikill Islandsvinur og heimsótti landið oft og dvaldi þar í lang- dvölum. Doktorsritgerð sína skrifaði hann um Gísla sögu Súrs- sonar og gaf meðal annars út myndabók með myndum frá Is- landi sem nefndist Das unbekannte Island þar sem hann birti yf- irlit um menningu og sögu landsins. Hann skrifaði líka margar greinar um ísland í þýsk blöð og hélt fyrirlestra um landið. I fé- lagstilkynningu í febrúar 1945 sagði: „Fyrirlestra hans og rit- gjörðir um ísland má telja með því allra besta, sem sagt hefir verið um land og þjóð. Hann elskaði kraftinn, sem birtist í nátt- úru landsins og hinu norræna kyni Islendinga í fornöld og nú- tíð og hann dáði íslenska tungu og andríki íslenskra góð- skálda."83 Það er því ekki furða að F.Í.Þ. hafi viljað heiðra þenn- an íslandsvin, sem gekk í Félag íslendinga í Þýskalandi á þjóð- hátíðardegi íslendinga, 1. desember 1937.84 Það má þó sjá af til- vitnuninni hér að ofan að dr. Prinz hefur verið skoðanabróðir þeirra þýsku nasista sem dáðust hvað mest að hinu svokallaða aríakyni sem á íslandi átti að hafa búið (eða bjó jafnvel enn).85 Dr. Prinz barðist á austurvígstöðvunum og særðist þar. Eftir að hann særðist snemma árs 1945 var hann sendur af stað heim með flugvél en hún kom ekki fram og var líklega skotin niður.86 í bréfum sínum af austurvígstöðvunum til Björns Kristjánssonar kemur lífsspeki dr. Prinz vel í ljós. Hann var mjög andvígur kommúnismanum og taldi Þjóðverja vera í krossferð fyrir hönd alls hins vest- ræna heims, eins og sést af eftirfarandi málsgrein: Þegar maður hefur upplifað foringjalíf og stríðið í Sovétríkjunum kemst maður að þeirri niðurstöðu að úrslitin í Austri, varnir gegn Bolshevisma og tortíming hans á evrópskri grund varða ekki aðeins örlög Þýska ríkisins heldur allrar Evrópu. Þegar maður hefur séð Rússland, ásjónu borga þess, land sem nýtur mikilla náttúrugæða, gerir maður sér grein fyrir því að hér býr stórþjóð, sem hefur fórnað öllu fyrir hugmyndina um heimsbyltingu í krafti stríðsreksturs. Bara að okkur verði forðað frá því að þessir rauðu herir með for- ingjana [kommissarana] á hælunum sam- blandist okkar menningarblóði. Þeir Eng- lendingar, sem hafa dómgreind, sjá að þýskir hermenn eru að berjast og fórna sér fyrir sjálf- stæði þeirra og menningaröryggi. Bols- hevismanum eru engin takmörk sett. Meira að segja á Islandi hafa þeir komið sér fyrir með áróðursmiðstöð eins og Bandaríkja- menn.87 Annar heiðursmeðlimur Félags íslendinga í Þýska- landi var dr. Hans von Jaden barón og yfirdómari í Vín. Hann var giftur íslenskri konu, Ásthildi Pjeturs- dóttur, systur Helga Pjeturss jarðfræðings og heim- spekings. Snorri G. Bergsson sagnfræðingur hefur fjallað um áhrif von Jadens á heimspeki Helga. Snorri telur að von Jaden hafi kynnt Helga fyrir aríaspek- inni svokölluðu, sem byggði á norrænni fornaldar- hyggju og predikaði yfirburði hins aríska kynstofns.88 Von Jaden var kjörinn „heiðursforseti F.I.Þ." á 10 ára Von Jaden barón var heiðursfélagi í F.Í.Þ. Hann mun hafa kynnt mági sínum Helga Pjelurssfyrir aríaspekinni svo kölluðu. afmæli félagsins um sumarið 1944 í viðurkenningar- skyni fyrir „hina sérstöku umhyggju" sína fyrir Is- lendingum í Þýskalandi og starf sitt í þágu félagsins og Islands.89 Innan íslendinganýlendunnar í Þýskalandi voru nokkrir ungir menn sem svo mjög heilluðust af nas- ismanum og baráttu hans gegn alheimskommúnism- 13
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.