Sagnir - 01.06.2000, Side 21

Sagnir - 01.06.2000, Side 21
Yfirgefnar flóttamannabúðirfyrir utan Blace, Makedóníu. eina jákvæða sem stjórnarandstaðan í Króatíu gerði, að mati Kesic. íslendingar eiga oft erfitt með að ímynda sér hvernig það er að lifa við stríðsástand og hugmyndir okkar um andstöðu ungs fólks eða menntamanna koma gjarnan frá öðrum þjóðum. Oft í sögunni, sérstaklega á tuttugustu öldinni, hafa Islendingar séð skólafólk standa upp í hárinu á stjórnvöldum eða mótmæla til- tekinni hugmyndafræði eða skoðunum. Sem dæmi má nefna vorið í Prag og mótmæli bandarískra háskólanema gegn stríð- inu í Víetnam. En samkvæmt því sem Papic og Kesic sögðu virt- ist ungt fólk á Balkanskaganum ekki hafa tekið mikinn þátt í að mótmæla stefnu stjórnvalda eða berjast gegn henni. Vjollca Krasniqi er yngst kvennanna þriggja, aðeins 31 árs að aldri, og er Kosovo-Albani. Þrátt fyrir ungan aldur hefur hún verið virk í þeirri vinnu sem fer nú fram við uppbyggingu í Kosovo. Einnig hefur hún rannsakað stöðu kvenna í stríðinu í Kosovo og er með bók í smíðum sem ber vinnuheitið Stories of Kosovo - Wometi about War and Exodus og fjallar um sjónarhorn kvenna á nauðungarflutningum í stríðinu í Kosovo. Þegar skoð- uð er sú fræðilega umræða sem á sér stað eftir stríðsátök, t.d. eft- ir seinni heimsstyrjöldina, sjáum við að fyrst er fjallað um hina pólítísku og hernaðarlegu sögu þeirra sem töpuðu og þeirra sem unnu. Með tímanum koma svo fram fræðimenn sem leggja meiri áherslu á jaðarhópa; konur, böm, ýmsa trúarhópa og sam- kynhneigða svo eitthvað sé nefnt. Krasniqi rannsakar nú áhrif og sjónarhorn kvenna á átökunum í Kosovo. Þess vegna var rökrétt að spyrja hana hvemig umfjölluninni sé háttað og hvernig viðfangsefni fræðimanna séu að þróast. Er mestum tíma og púðri eytt í hina venjulegu sögu eða er áherslan meiri á jaðarhópa og upplifun þeirra? Krasniqi taldi að eins og staðan er nú, væri hið hefðbundna „karlasjónarhorn" ríkjandi meðal fræðimanna. Það væri í raun slæmt því oftast em það jaðarhóparnir sem verða verst úti í stríðsátökum. Papic bætti því við að sjónarhorn jaðarhópanna væri oft mun áhugaverðara en sjónarhorn meirihlutans. Einnig vom þær sammála um að oft væri eins og þeir karlmenn sem rannsökuðu og skrifuðu sögu stríðsátaka væm ómeðvitað að upphefja ofbeldi, að ofbeldi og heiður færi saman og það væri eitthvað gott sem gæti komið út úr stríði. Þetta kann einnig að skýra af hverju stjórnmála- og stríðssagan er oftast umfjöllunarefni fræðimanna. Að lokum snemst umræðurnar um hvernig fólk tekur á minningunni um stríð. Kesic sagði að hin nýju þjóðríki á Balkanskaganum hefðu ekki mikil samskipti sín á milli og að í hinni opinbem umræðu væri lítið fjallað um stríðsminningar. Fólk brygðist auðvitað mismunandi við minningunum um stríð og það væm margir sem væra að reyna að gleyma. Samt vofði minningin um stríðið alltaf yfir og væri gjarnan umræðuefni fólks. Eftir að hafa setið dagstund með þeim Papic, Kesic og Krasniqi er ljóst að margt er óuppgert í sam- bandi við stríðsátökin á Balkanskaganum. Hin nýju þjóðríki á svæðinu þurfa að gera upp fortíð sína og takast á við þau grimmdarverk sem þau frömdu að stómm hluta í nafni þjóðernishyggju. Einnig þarf hið akademíska samfélag svæðisins að fara í naflaskoðun en alls óvíst er hvort það muni gerast fyrr en ný kyn- slóð kemur fram. Það vekur ugg í brjóstum íslenskra háskólanema hve auðvelt var að fá menntamenn, fólk sem samfélagið lítur upp til, til þess að vera boð- berar ofbeldis og átaka. Ef til vill er það vegna þess að ofbeldi og sá heiður og það hugrekki sem menn vilja tengja það við er á mörgum stöðum tilbeðið, t.d. í kvikmyndum, skáldsögum og einnig í mörgum sagnfræðiritum. Sagan er tæki til þess að framkalla tilfinningar og í framhaldinu breytingar. Það er þessi eiginleiki sögunnar sem er svo hættulegur og saga getur í raun verið tvíeggjað sverð. Það skiptir höfuð- máli að sá sem á pennanum heldur og túlkar söguna geri það á hlutlausan og heiðvirðan hátt en ekki í áróðursskyni eins og svo oft hefur gerst. 19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.