Sagnir - 01.06.2000, Síða 29

Sagnir - 01.06.2000, Síða 29
Tilvísanaskrá: 1 Þessi grein byggist á B.A. ritgerð höfundar: „Tónlistararfur íslendinga á myrkum nýöldum og endurheimtun hans." BA-ritgerð í sagnfræði, 2000. Lbs.-Hbs. 2 Hið meinta hnignunartímabil stóð þó lengur eða allt fram á síðari hluta 19. aldar. 3 Grallarar, Graduale, eru messusöngsbækur en ekki sálmabækur. Munurinn felst í því að grallaramir innihalda ekki aðeins sálmalög heldur allan messusöng. Hl messusöngs heyrir m.a. tíðasöngur prests og tónun ásamt svömm djákna og safnaðar. 4 Páll Eggert Ólason: „Upptök sálma og sálmalaga í lútherskum sið á íslandi." Fylgirit Árbókar Háskóla íslatids Háskólaárið 1923-1924. Reykjavík, 1924, bls. 28-29, 32 og 40. 5 Bjami Þorsteinsson: ÞjóÖlegt sönglífá íslandi aðfornu og nýju. Ágrip. Siglufjörður, 1931, bls. 55-57. -Hallgrímur Helgason: Tónmenntasaga íslands. íslensk tónmenntaritun II. Reykjavík, 1992, bls. 29-31. -Hallgrímur Helgason: íslenzkar tónmenntir. KvæÖalög, forsaga þeirra, bygging og flutningsháttur. Reykjavík, 1980, bls. 41-46. 6 íslenzkar gátur, skemtanir, vikivakar og þulur II. íslenzkar skemtanir. Safnað hefur Ólafur Davíðsson. Kaupmannahöfn, 1888-1892, bls. 261-265. -Hallgrímur Helgason: íslenzkar tónmenntir, bls. 42. 7 Magnús Stephensen: Eftirmæli átjándu aldar eftir Krists hingaðburð,frá Eykonunni íslandi. Leirárgörðum við Leirá, 1806, bls. 781. 8 Hallgrímur Helgason: Tónmenntasaga íslands, bls. 30-31. 9 Arngrímur Jónsson: Crymogæa. Þættir úr sögu íslands II. Reykjavík, 1985, bls. 148. 10 Bjami Þorsteinsson: íslenzk þjóðlög. Kaupmannahöfn, 1906-1909, bls. 33-36. 11 Eggert Ólafsson: Uppkast til forsagna um brúðkaupssiðu hér á landi. Heimildarit sögu- spekingastiftis II. Þorfinnur Skúlason og Öm Hrafnkelsson bjuggu til prentunar. Hafnar- fjörður, 1999, bls 26-27, 44 og 137-141. 12 Jón Espólín: íslands Árbækur í sögu-formi. VI. og VII. deild. Kaupmannahöfn, 1827 og 1828. Sjá VI. deild, bls. 129 og VII. deild, bls. 32. 13 Grout, Donald Jay og Palisca, Claude V.: A history of Western Music. 5. útgáfa. New York, 1996, bls. 218-233 og 308. 14 Þar til sálmabókin 1801 kom út vom lögin að mestu skrifuð í hinum fornu kirkjutón- tegundum með kóral eða mensural nótnaskrift. Þessi nótnaskrift og kirkjutóntegundim- ar úreltust á meginlandi Evrópu um 1600 þegar þar var byrjað að nota dúr og moll kerf- ið Því var það í raun og vem svo að þegar íslendingar taka upp það nótnakerfi sem þeir nota næstu 200 árin er það að úreldast annars staðar í álfunni. Grout, Donald Jay og Palisca, Claude V.: A history ofWestern Music, bls. 187-191. 15 Þetta kemur m.a. fram hjá Bjama Þorsteinssyni í riti hans Þjóðlegt sönglíf, bls. 27-28 og Ólafi Davíðssyni í íslenzkum skemtunum, bls. 239. 16 Magnús Stephensen: Eftirmæli átjándu aldar, bls. 780. 17 Guðlaugur R. Guðmundsson: „Saga latínuskóla á íslandi 1552-1630." Cand. mag. rit- gerð í íslandssögu. Reykjavík, 1964. Lbs.-Hbs., bls. 90-91. 18 Lbs.-Hbs. 1366,4to. skr. 1755. Appendix sem er stutt undirvísun um einfaldan söng eft- ir síra Ólaf Brynjólfsson í Görðum á Akranesi, skrifað með hans hendi. 19 íslenzkar æviskrár frá landnámstímum til ársloka 1940 IV. Útgefendur Páll Eggert Ólason og Jón Guðnason. Reykjavík, 1948-1952, bls. 33. 20 Samkvæmt frásögum Biskupa sagnanna var mikið og metnaðarfullt tónlistarlíf hér- lendis á tíma kaþólsku kirkjunnar og þar má finna ítarlegar lýsingar á söng við kirkju- legar athafnir. 21 Amgrímur Jónsson: Anatome Blefkeniana qua Ditmari Blefkenii viscera, magis præcipua, in Libello de Islandia, Anno. MDCVII. edito, convulsa, per manifestam exenterati, onem retexuntur. Hólar, 1612, bls. I 5v -1 6v. 22 íslensk bókmenntasaga II. Ritstjóri Vésteinn Ólason. Reykjavík, 1993, bls. 492-493. 23 Hammerich, Angul: Studier over islandsk musik. Særtryk af aarb. for nord. oldkynd. og historie 1899. Kaupmannahöfn, 1900, bls. 32. 24 Hbs. Rask. 98, 8vo. skr. ca. 1650. Melodia. Nokkrir útlenskir tónar með íslenskum skáldskap. Ritari óþekktur. 25 Jakob Benediktsson: Gísli Magnússon (Vísi-Gísli) Ævisaga, ritgerðir, bréf. Reykjavík, 1939, bls. 1-3 og 36. 26 Jakob Benediktsson: Gísli Magnússon, bls. 84. 27 Loftur Guttormsson: „Á andlegu ferðalagi um evrópska menningu." Frumkvöðull vísinda og mennta. Þórður Þorláksson biskup í Skálholti. Erindi flutt á ráðstefnu í Skálholti 3.-4. maí 1997 í tilefni af þrjúhundruðustu ártíð Þórðar biskups Þorlákssonar. Ritstjóri Jón Pálsson. Reykjavík, 1998, bls. 27- 43. Sjá bls. 27-29 og 36. -Helga Ingólfsdóttir: „„Því hann vildi sitt regal hljóma láta í Skálholtskirkju."„ Sem niður margra vatna. Sumartónleikar í Skál- holtskirkju 20 ára. Sumartónleikar í Skálholtskirkju og Collegium Music- um, 1995, bls. 14-20. Sjá bls. 14-19. 28 Helga Ingólfsdóttir: „„Því hann vildi sitt regal hljóma"", bls. 14 og 19. 29 Horrebow dvaldi á íslandi á ámnum 1749-1751 við stjarnfræðilegar mælingar, veðurathuganir og fleira fyrir Vísindafélagið í Kaupmanna- höfn. Horrebow, Niels: Frásagnir um ísland. Steindór Steindórsson ís- lenskaði. Reykjavík, 1966, bls. 10-11. 30 Horrebow, Niels: Frásagnir um ísland, bls. 251. 31 íslenski söngurinn er oft nefndur fimmundasöngur vegna þessa sér- kenni hans. 32 Tónbilið á milli f- h er tritonus eða stækkuð femnd. Þetta tónbil er einnig nefnt ,Diabolus in musica, eða tónskratti vegna þess hversu illa það hljómar. 33 Jón Steingrímsson: Ævisaga síra Jóns Steingrímssonar eftir sjálfan hann I. Guðbrandur Jónsson sá um útgáfuna. 2. útgáfa. Reykjavík, 1945, bls. 313- 315. 34 í því sambandi má meðal annars nefna þá Jón Árnason biskup í Skál- holti 1722-1743, Stein Jónsson biskup að Hólum 1712-1739, Áma Álfsson prest í Eydölum (um 1655-1737) og Þórð Jónsson (1672-1720) rektor í Skál- holti og síðar prests á Staðastað. Islenzkar æviskrá I, III, IV og V. Sjá I, bls. 34-35., III, bls. 44., IV, bls. 351-352. og V, bls. 103-104. 35 Lbs.-Hbs. 1927, 4to.skr. 1742. Hymnodia Sacra. Ein hjartnæm andleg söngbók skrifuð af séra Guðmundi Högnasyn í presti í Vestmannaeyjum. 36 Hallgrímur Helgason: Tónmenntasaga íslands, bls. 23. 37 Hallgrímur Helgason segir Jónas Helgason aldrei hafa talað um tónlist á íslandi heldur alltaf sönglist þar sem engin hljóðfæri vom fyrir hendi og allur tónlistarflutningur var í formi söngs. Hallgrímur Helgason: Tón- menntasaga íslands, bls. 72-73. 38 Lagboði gefur til kynna hvaða lag má syngja við textann. Dæmi um slíkt getur verið lagboðinn Gamli Nói við kvæðið Allir krakkar og öfugt en sama lag er sungið við bæði kvæðin. 27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.