Sagnir - 01.06.2000, Síða 40

Sagnir - 01.06.2000, Síða 40
Einar kom ekki fram sem hlutlaus sáttasemjari í mál- inu. Hann sniðgekk lögin og tók mið af eigin hags- munum, sýndi mikla óbilgirni og reyndi að sölsa arf- inn undir sjálfan sig.39 Eftir að Oddur leitaði stuðn- ings Sturlu vígbjuggust þeir báðir Einar og Sturla og létu gera virki um bæinn á Staðarhóli og um húsin í Hvammi. Er slík hervirkjagerð ágæt heimild um bar- dagaaðferð og hernaðartækni á þessum tímum. Her- væðingin hélt áfram, liðsdráttur jókst og vígamenn voru kallaðir til sögunnar.40 Bardaginn á Sælingdals- heiði markaði svo tímamót og af þeim fundi fór Sturla með algjöran sigur og þá skipti um mannvirð- ingu með þeim Einari eins og áður er getið. I þessari stuttu samantekt stöðugra átaka kemur fram að Sturlu saga fjallar að stórum hluta um hvern- ig goði með lítið og veikt goðorð sækir með góðum árangri að goða með stórt og voldugt goðorð. At- burðarás sögunnar má túlka sem baráttu um virð- ingu og völd, Sturla er í sókn, Einar er í vörn og sag- an sýnir hvernig goðorð eflast og veikjast og eins hvernig ný ætt kemst til valda á kostnað annarrar sem hverfur úr sögunni.41 Ný valdaætt Eins og fram kemur hér að framan voru það aðal- lega synir Hvamm-Sturlu og sonarsynir sem héldu nafni ættarinnar á lofti og við þá er ættin kennd. Erfðagoðorð þeirra, sem var grunnur að völdunum, kallaðist Snorrungagoðorð eftir Snorra goða sem tal- inn er hafa andast 103142 en ekki héldu þeir þeim ætt- artengslum uppi með því að kalla sig í höfuðið á Snorra heldur kenndu sig við ættföðurinn, Hvamm- Sturlu. Sturlungar eru eina stórhöfðingjaættin sem kennd er við ættföður, aðrar höfðingjaættir eru kenndar við höfuðbýli: Oddaverjar, Haukdælir, Svín- fellingar, Reykhyltingar svo nokkrar séu nefndar. Nafnið Asbirningar kemur ekki fyrir í Sturlungu og virðist vera seinni tíma tilbúningur.43 Hvamm-Sturla andaðist 1183.44 Þótt innganga Sturlunga á leiksvið sögunnar hafi hafist með honum réð hann aldrei yfir nema einu goðorði en synir hans og seinni konu hans, Guðnýjar Böðvarsdóttur og af- komendur þeirra skipuðu sér í fremstu röð höfðingja á Sturlungaöld. Jafnframt eru þeir höfundar eða söguhetjur að meirihluta sagnanna sem mynda Sturl- ungusafnið. Elsti sonurinn Þórður ríkti á Snæfellsnesi og í Dölum. Hann fékk Staðarstað og hálft Þórsnesinga- goðorð með konu sinni Helgu Aradóttur og virðist ekki hafa skilað því aftur þótt þau hafi skilið að skipt- um. Þórður var auðmaður mikill og lét mikinn arf eftir sig og tók eini skilgetni sonur hans, Böðvar, við mannaforráðum þegar hann lést 1237.45 Sonur Böðv- ars, Þorgils skarði, kemur mikið við sögu og er sér- stök saga kennd við hann. Tveir óskilgetnir synir Þórðar, Olafur hvítaskáld og Sturla sagnaritari, eiga jafnframt mikinn þátt í atburðum og valdabaráttu Sturlungaaldarinnar en eru enn frekar þekktir af fræðastörfum og söguritun. Sturlungar mynduðu aldrei eitt samstætt ríki og áttu oftar en ekki í innbyrðis baráttu um völd. Tveir yngri synirnir, Sighvatur og Snorri, sköpuðu sér hér- aðsríki á svæðum þar sem þeir áttu enga föðurleifð. Sighvatur fluttist norður í Eyjafjörð en þá voru þar / lok sögunnar er Hvamm-Sturla oröinn gjaldgengur á hinu landspólitíska sviði og bandalag hans og Jóns Loftssonar staðfestir sætaskipti á valdastól Dalamanna. „margir stórbændur, og ýfðust þeir heldur við Sighvat. Þótti þeim hann eiga þar hvorki í héraði erfðir né óðul."46 Þessi af- staða átti eftir að breytast og ríkti Sighvatur um allt Norðaustur- land til dauðadags, árið 1238. Flestir synir Sighvats koma mikið við sögu í umróti Sturlungaaldar en Sturla og Þórður kakali voru þeirra þekktastir. Eins kemur Steinvör dóttir hans sem var gift Hálfdáni Sæmundssyni af Oddaverjaætt töluvert við sögu. Snorri ríkti í Borgarfirði og virðist hafa skapað samstæða „ríkjaheild" báðum megin við Hvítá. Hann kvæntist Herdísi Bersadóttur hins auðga á Borg á Mýrum en gerði síðar félag við ríkustu konu á Islandi, Hallveigu Ormsdóttur af Oddaverjaætt. Snorri eignaðist jafnframt ýmis goðorð og einhver mannaforráð í Húnavatnssýslu og var á tímabili voldugasti stórhöfðingi á Is- landi, meðal annars fyrir mægðir dætra sinna. Snorra eru eign- uð mikil bókmenntaleg afrek. Hann átti einn son, Orækju, sem kemur mikið við sögu.47 Að hafa hönd í bagga með sagnaritun Eins og fyrr er ritað er Sturlu saga talin skráð á fyrstu tugum 13. aldar og hefur verið bent á að fyrri hluti hennar birtist frá sjónarhorni heimamanna í Hvammi og margt vísi til þess að rekja megi söguna til Guðnýjar Böðvarsdóttur, konu Hvamm- Sturlu, sem heimildarmanns. Frásögn verður nákvæmari þegar sagt er frá atburðum sem Guðný er heyrnar- og sjónarvottur að. Á ritunartímanum voru engir aðrir mikilsverðir aðilar að at- burðunum á lífi, en Guðný andaðist haustið 1221.48 Hennar er jafnframt getið sem heimildarmanns í Eyrbyggju varðandi frá- sögn er bein Snorra goða og Þórdísar móður hans voru grafin upp í kirkjugarðinum í Sælingsdalstungu.49 Einnig má benda á að frásagnir af atburðum tengdum Helga presti Skeljungssyni fá aukna nákvæmni í nærveru hans. Helgi er sagður „vitur kenni- maður og margs vel kunnandi og hinn besti læknir." Hans er fyrst getið um 1155 er hann kvænist og tekur við búi að Hvoli í Saurbæ.50 Helgi gæti hafa fæðst um 1130 og því verið sjötíu ára um aldamótin. I þessu sambandi má geta þess að Þórður Sturlu- son er talinn fæddur um 1165, Sighvatur bróðir hans um 1170 og Snorri 1179. Hvað sem þessu líður bendir margt í gerð sögunnar og af- stöðu sagnaritara til manna og málefna til þess að sagan sé runnin undan rifjum Sturlunga. Að vísu hefur verið bent á að í Deildartungumálinu virðist sjónarhornið færast frá Hvamm- verjum og frásögnin af Hvamm-Sturlu þar sem hann er talinn fara halloka fyrir Jóni Loftssyni og Reykhyltingum geti ekki bent til þess að honum nákomnir menn hafi haft hönd í bagga með ritun hennar.51 En einnig má túlka þessa frásögn á annan veg: að í lok sögunnar sé Hvamm-Sturla orðinn 38
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.