Sagnir - 01.06.2000, Síða 61

Sagnir - 01.06.2000, Síða 61
Sandur mér hingað sendist, sandurinn á þann vanda, sandurinn sjónir blindar, sandurinn byrgir landið, sandurinn sést hér undir, sandur til beggja handa, sandurinn sáðverk hindrar, sandur er óstillandi. Sandur á sætrum lendir, sandurinn klæðum grandar, sandurinn byggðum sundrar, sandurinn teppir anda, sandur í drykknum syndir, sandur í froðu blandast, sandurinn sætir undrum, sandurinn er minn fjandi.41 Gremja Björns er innileg. Baráttuna gegn fjanda sínum háði hann ekki bara með garðagerð heldur og einnig sáningu mel- gresis.42 Tilraunir Björns til að hefta sandfok voru einsdæmi um hans daga. Tilraunir til komræktar vom nokkrar upp úr miðri öldinni en fyrir kornræktinni fór hjá Birni sem öðmm, hún mistókst. Hann gerði þá tilraunir með kartöflurækt hérlendis einna fyrst- ur manna. Þær tilraunir heppnuðust ágætlega og getur nokk- urrar uppskem af þeim.43 Víða í Atla víkur Bjöm að mikilvægi þess að nýta jurtir til manneldis, og lækninga ef því er að skipta. Þar segir einnig nákvæmlega frá því hvernig best sé að velja matjurtagarðinum stað í landareigninni.44 Tvenn rita Björns veita einnig upplýsingar og fróðleik um ræktunarmál og plöntufræði, Korte Beretninger om nogle Forsög til Landvæsenets og især Havedyrkningenes forbedring i lsland og Grasnytjar. Það fyrra var prentað í Höfn 1765 og greinir frá ræktunartilraunum Björns, hið síðara var prentað á sama stað árið 1783 og er e.k. uppsláttarrit um jurtir. Björn átti einnig þátt í Matjurtabókinni mágs síns. Of langt mál er að telja öll búnaðar- og búsýsluafrek Björns. Enn em ónefndar tilraunir hans í trjárækt, vatnsveitugerð, ræs- ingum og annað merkilegt sem er allrar athygli vert. Þess í stað skal þess getið að Björn hlaut fyrstur íslendinga sérstök verð- laun frá konungi fyrir framtakssemi sína og umbótatilraunir 1765 og 1788 veitti konungur honum 60 rd. árleg eftirlaun í við- urkenningarskyni fyrir ævistörf sín.45 Landsins faðir Björn var kóngsins maður; rétt eins og flestir upplýsingarmenn var hann einlægur fylgismaður hins upplýsta einveldis. Hið upplýsta einveldi mddi sér til rúms á átjándu öld í Evrópu og miðaði að föðurlegri ímynd konungsins, sem steig fram sem kærleiksríkur umbótasinni og þjónn þegnanna. Hlutverk hans var að annast þjóð sína, uppfræða hana, mennta, tryggja hags- muni hennar og haga stjórnarháttum sínum að öllu leyti í sam- ræmi við hagsmuni og velferð þegnanna. Konungurinn var um- boðsmaður fólksins, settur af guði almáttugum til farsældar fólkinu og því til dýrðar fremur en sjálfum sér.46 Björn virðist hafa verið mjög meðvitaður og upplýstur um þessi einvaldsfræði því að í Atla má finna tvær algengustu lík- ingarmyndir umræddra fræða, líkingar um tengsl konungs og þegna hans. í fyrsta lagi er um að ræða „föðurlíkinguna", um konung sem föður en þegna sem börn hans: „Kóngur er lands faðir og þar með allra þeirra sem í því búa. Það er gagn og gleði hans að eiga sem flesta undirsáta og vill hann þá alla sæla. Hann ann okkur eins og börnum sínum...."471 öðru lagi er „[kjóngur- inn... landsins faðir.... Oll ríki Danakóngs eru álítandi sem einn líkami en þú ert þess líkama limur."48 Þegn- arnir eru þannig allt í senn böm konungs og líkami. Með líkingum sem þessum er fólgin andstaða gegn ímynd konungsins sem kúgara og eiginhagsmuna- seggs. Af skrifum Björns má glögglega sjá að hann álítur meginskyldur konungsins þrjár: tryggja frið í ríkinu, tryggja réttlát lög og dóma, og styðja trúarlífið í rík- inu.49 Friður í ríkinu er nauðsynlegur þegnunum til þess að þeir fái notið þess frelsis sem konungurinn færir þeim. Bimi er tíðrætt um þetta frelsi sem gjöf konungsins af óeigingirni. Hann á við frelsi hvers þegns til að lifa af landinu og skapa sér og afkomend- um sínum hamingjusamt líf sem gegnir þegnar og njótendur ávaxta erfiðis síns. Og mun frekar hallast hann að frelsinu sem fylgir því að forðast metorða- kapphlaup og valdagræðgi höfðingja: „Enginn mað- ur hefur meira frelsi. Enginn saklausari og óbrigðulli ánægju. Enginn minni háska og vanda en einn dug- legur, velmegandi bóndi."50 Friður í ríkinu er einkum tryggður með lögum og dómum, en einnig sterkum her. Konungurinn skal vera lagabætir (sbr. „réttarbótina" sem fólst í tilskip- ununum 1776) og æðsti dómstóll sá sem þegnarnir geta vísað málum sínum til. Þetta er forsenda friðar í landinu og því nátengt fyrstu meginskyldunni. Konungur skal vaka yfir kirkjunni og þjónum hennar og styrkja eftir mætti. Það er reyndar mjög áhugavert hversu stóran þátt Björn álítur konunginn vera í trúarlífi ríkisins. í þessu sambandi er óvitlaust að rifja upp einhverja stystu íslandssögu sem skráð hefur verið. I Arnbjörgu brýnir Björn fyrir lesendum mikilvægi þess að [hjyggin móðir fræði... börn sín [um] hið ein- faldasta um uppruna vorrar þjóðar og Guðs forsjón yfir hag vorum, svo sem til dæmis: vort land var lengi í eyði, vorir forfeður grimmir heiðingjar, sem iðkuðu mannablót og marga afskaplega lesti í trúarbragðaskyni. Þeir fengu nokkuð ljós kristindómsins þús- und árum eftir Krists fæðing svo þá aftókust mestu fordæður. Hálft hið sjötta hundrað ára leið enn þang- að til menn fengu hér hreint Guðs orð og skeði það fyrir umsorgun vorra konunga í Danmörk. Síðan hafa Danakóngar hvorki sparað umsvif né stórfé til að auka bæði and- lega og líkamlega farsæld vora.51 Af þessu má ráða nokkuð um skilning Björns á eðli konungs og hlutverki. Til þess að gegna meginskyld- um sínum þarf konungur mikið rekstarfé. Að mati Björns er það þó næsta léttvægt í samanburði við þau miklu gæði sem konungurinn færir þegnunum til móts.52 Þegninn hefur að sama skapi siðferðilegum skyldum að gegna, ekki einungis gagnvart guði og fulltrúa hans á jörðu heldur og einnig niðjum sínum lifðum og ólifðum. Hinar fyrri skyldur varða föður- landsást og tryggð. Björn leggur mikla áherslu á að ríki konungs sé hin einu sönnu mörk föðurlandsins en ekki fjöruborð landsins. Hver þegn fæðist föður- landinu, lifir því og deyr. Þá sem flýja af hólmi í óleyfi landsins föður, og bregðast þar með helgum 59
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.