Sagnir - 01.06.2000, Side 86

Sagnir - 01.06.2000, Side 86
Þorgeir Ljósvetnitigagoði heillar áheyrendur með málflutningi sínum á Alþingi árið 1000. Ara sé einhliða hafi hann eflaust verið „mjög ráðvandur höf- undur og skilríkur, svo langt sem vitneskja hans og skilningur náði. Hann segir stuttort frá og hallar víst á engan viljandi". Þar sem aðrar frásagnir af kristnitökunni eru skráðar löngu síð- ar setur Einar þær skör lægra en frásögn Ara og telur að meta verði hverju sinni hvað taka beri trúanlegt og hvað séu missagn- ir eða tilbúningur.38 I samræmi við það rökfasta og skynsamlega táknmið sem Einar hefur valið sér gefur hann lítið fyrir veru Þorgeirs undir feldinum og segir hana raunar alveg fráleita. Hann telur ábyggilegt að eftir samtal Halls og Þorgeirs hafi góðir menn úr báðum flokkum reynt að finna leið út úr ógöngunum, annað hefði „nú á dögum verið talið stappa nærri fávitahætti. . . . Sögnin um feldarhvíld og þögn Þorgeirs hefir myndast að því, að mönnum hefir fundist það eitthvað hugðnæmara að gera hann svo vitran og áhrifamikinn, að hann þyrfti ekki annað en að liggja hljóður nógu lengi og hugsa málið, til þess að allir vildu hlíta því, sem hann vildi hafa".3'’ Þar með hefur Einar af- hjúpað goðsögnina um Þorgeir Ljósvetningagoða eftir rökgrein- ingarleiðum 20. aldar án tillits til menningarlegs/merkingarlegs mismunar Þjóðveldisaldar og eigin samtíðar. I niðurlagi greinarinnar hefur Einar þjappað saman öllu sem hann telur að hægt sé að vita með vissu eða góðum líkindum um kristnitökuna árið 1000 og samkvæmt því er það bara þó nokkuð. Hann notar eigin hyggjuvit og gildismat til að „afrugla og leiðrétta" frásögnina, meðal annars vegna þess að ýmislegt í henni samræmdist ekki heilbrigðri skynsemi, braut í bága við lög og auk þess voru Ara óljósar reglur þær sem giltu um laga- setningar.10 ok breiddi feld sinn á sik ok hvílði þann dag allan ok nóttina eptir ok kvað ekki orð".33 Sigurður telur að Þorgeir hafi legið undir feldinum, vakað, fastað og hugleitt til þess að hlýða á sagnaranda eigin vitundar, -líkt og Egill, er hann vildi yrkja... Þessi hug- leiðing Þorgeirs er tilraun til goðmögnunar.... [Er Þorgeir tók til máls á Lögbergi] kom hann ekki aðeins fram fyrir þingheim með vel hugsaða tölu, sem var svo Ijós og sannfærandi um röksemdir, að hver maður gat skilið. Maðurinn sjálfur hefur komið fram úr hug- leiðingunni með máttuga ró í fasi og ljóma í yfirbragði sem heillaði áheyrendur til þess að hlýða máli hans og treysta úrlausninni31 Það má kannski segja að þessar útleggingar Sigurðar Nordals um kristnitökuna séu í vissu samræmi við söguskoðun hans, ef á annað borð er hægt að tala um samræmi í þeim efnum. „Rasjónalískari" kennimið I grein Einars Arnórssonar (1941) sem kemur út á svipuðum tíma og rit Sigurðar Nordals kveður við allt annan tón. í upphafi gerir Einar ágæta grein fyr- ir afstöðu sinni til fyrirliggjandi heimilda um efnið: Atburðir þeir, sem hér verða raktir, hafa gerst fyrir nær hálfri tíundu öld. Þeir hafa ekki ver- ið skjalfestir samtímis, svo vitað sé. Engarforn- minjar eru við þá tengdar, örnefni né kvæði, sem fræðslu veiti, beint eða óbeint, um þá. Einu heimildirnar um þá verða því annars- konar frásagnir manna. . . . Sameigið öllum þeim frásögnum er það, að þær eru skráðar löngu eftir atburði. Skrásetjendur hafa hvorki verið sjón- arvottar né heyrnar, og sagnir sínar hafa þeir ekki heldur eftir nokkrum slíkum heimildarmanni, heldur um milliliði, tvo eða fleiri. Má því búast við margs konar skekkjum ífrásögn, misskilningi á atvikum, hlutdrægni bæði viljandi og óviljandi og beinum uppspuna.35 Hér er sett spurningamerki við sannleiksgildi frá- sagnanna og því geti verið varasamt að byggja á þeim staðreyndadóma. En Einar telur að þrátt fyrir vissa annmarka sé íslendingabók besta heimildin um kristnitökuna enda er hún „elst, Ari vill segja satt, hann hefur haft bestu heimildir, sem völ var á, og hann er laus við helgisagnir og klerkamælgi".36 Ein- ar gerir ráð fyrir að helstu heimildarmenn Ara séu Teitur Isleifsson og Hallur Þórarinsson og að munn- legar frásagnir af atburðum hafi farið í gegnum þrjá til fjóra liði. Það sé því viss hætta á að eitthvað hafi skolast til og frásagnir veiti því ekki alveg rétta mynd af atburðum, auk þess sem líklegir frumheimilda- menn, þeir Gissur og Hjalti, séu hlutdrægir. Hann kemur með ádrepu í garð íslenskra fræðimanna fyrir gagnrýnisleysi í garð Ara og annarra sagnaritara og segir: „gagnrýnislaust lof, eins og flestum fræði- mönnum vorum hefur verið tíðast, hæfir hvorki hon- um né öðrum".37 Einar segir sjálfur að þótt frásögn [S]ögn Ara um lögsögumannskjör Síðu-Halls [er] á mis- skilningi byggð og kaup hans við Þorgeir lögsögumann rangsögð. Sögnin um legu Þorgeirs undir feldinum er þjóðsaga. Ræðu hans á síðari lögbergsfundinum hefur Ari samið; og það er misskilningur Ara, að heiðnir menn og kristnir hafi fyrir fram játast undir lög þau, er Þorgeir „segði upp". Það er loks misskilningur Ara, að hin nýju lög hafi orðið til að lögbergi og fyrir „uppsögu" lögsögu- manns.11 Það má segja að um vissa kúvendingu sé að ræða í söguskoðun Einars ef mið er tekið af þeim höfundum sem áður var fjallað um. Kristileg og rómantísk áhrif eru að stórum hluta horfin og þjóðernishyggja ekki alveg eins áberandi. Aherslurnar eru þó ennþá á einstaklingunum sem hreyfiafli sögunnar þótt þeir þurfi að „víkja" fyrir því sem „líklegra" er að hafi gerst þegar stefnir í „árekstur" milli þeirra og skynseminnar. Hér er farið að örla á áherslubreytingu í þá átt að einstaklingurinn víki fyrir 84
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.