Sagnir - 01.06.2000, Side 91

Sagnir - 01.06.2000, Side 91
Tilvísanaskrá 1 Morgunblaðið 18. apríl 2001, bls. 10. 2 Dagskrá og framkvæmd Kristnitökuhátíðar er hægt að skoða á slóðinni www.kristni.is 3 í Gagnasafni Morgunblaðsins 1999-2000 er að finna töluvert af greinum um kristnitök- una, og um framangreinda skoðanakönnun má lesa á slóðinni www.visir.is í efnisliðnum „íslands 1000 ár". 4 Nánar má lesa um þetta í eftirfarandi ritgerðum: Iser, Wolfgang: „The reading process: a phenomenological approach." (1972) -Fish, Stanley: „Interpreting the Variorum" (1976). Iser og Fish eru taldir tveir af upphafsmönnum bókmenntafræðilegrar viðtökufræði og er þessar þungavigtargreinar þeirra m.a. að finna í eftirtöldu riti: Modern Criticism And Theory. A reader. Ritstjóri David Lodge. London og New York, 1994, bls. 211-228 og 310-329. 5 Gunnar Karlsson: Drög aðfræðilegri námsbók í íslenskri miðaldasögu I. Landnám, stjórnkerfi og trú. Reykjavík, 1997, bls. 4-5 og 182. 6 Einar Amórsson: „Kristnitökusagan árið 1000." Skírnir 115 (1941), bls. 83-85. 7 Bjöm M. Ólsen: Um kristintökuna árið íooo og tildrög hennar. Reykjavík,1990, bls 1. 8 Björn M. Ólsen: Um kristintökuna árið íooo og tildrög hennar, bls. 70-71 og 89. 9 Björn M. Ólsen: Um kristintökuna árið íooo og tildrög hennar, bls. 76. 10 Bjöm M. Ólsen: Um kristintökuna árið íooo og tildrög hennar, bls. 80. 11 Bjöm M. Ólsen: Um kristintökuna árið 1000 og tildrög hennar, bls. 96 og 99. 12 Hér og annars staðar í ritgerðinni þar sem eftirfarandi hugtök ber á góma er vísað við skilgreiningar svissneska málfræðingsins Ferdinands de Saussures (1915) á táknum (signs) tungumálsins. Þar hafnar hann fyrstur þeim skilningi klassískra málvísinda að tákn séu sjálfssprottin -náttúmleg- og vísi beint í hlutvemleikann, enda telur hann mál- hæfileikann náttúmlegan en tungumálið ekki. Saussure klýfur táknið upp í táknmynd (signifier) og táknmið (signified), og þannig verður það á sama tíma miðill til að koma táknmyndinni á framfæri og samspil hennar og táknmiðsins. Hann hafnar því að tungu- málið vísi beint og milliliðalaust í efnisheiminn og þar með hafa hefðbundin tengsl milli málheims og raunheims verið rofin. Kenning hans myndar einn af útgangspunktum formgerðarstefnunnar (structuralism) (heimild: Hawkes, Terence: Structuralism And Sem- iotics. London, 1992, bls. 19-28). Klofningu táknsins má skýra út frá eftirfarandi dæmi: Umferðarljós (tákn) = rauður (táknmynd)/stop (táknmið). Kenningar Saussures bjóða meðal annars upp á fræðilegan grundvöll til útskýringa á breytilegum venslum tákn- myndar og táknmiðs og þar með á breytilegri merkingu hugtaka, til dæmis út frá mis- munandi gildismati. 13 Bogi Th. Melsteð: íslendinga saga II. Reykjavík, 1910, bls. III-IV. 14 Bogi Th. Melsteð: íslendinga saga II, bls. 378. 15Bogi Th. Melsteð: íslendinga saga II, bls. 390-391. 16 Bogi Th. Melsteð: íslendinga saga II, bls. 387. 17 Bogi Th. Melsteð: íslendinga saga II, bls. 398. 18 Formgerðarvitund felur í sér einhverja vitneskju um þá hugmynd, sem birtist skýrt innan formgerðarstefnunnar (structuralism), að öll menningarleg kerfi -ekki aðeins tungumálið- sé hægt að skoða út frá samstilltu, samtímalegu sjónarhorni og með því megi draga fram og sýna fram á vensl táknfræðilegrar virkni innan þeirra. Formgerðar- sjónarhorn innan sagnfræðinnar birtast t.d. í félagssögunni þar sem áhersla er lögð á kerfi og samfélagsgerð fremur en einstaklinga sem hreyfiafl sögunnar (sjá t.d. Kjeldsta- dli, Knut: Fortida er ikke hva den en gang var. En innföring i historiefaget. Oslo, 1997, bls. 75- 79. -Norris, Christopher: Deconstruction. Theory and Practice. New York og London, 1996, bls. 4-7). Þó að formgerðarstefnan hafi ekki orðið til sem slík fyrr en á fyrri hluta 20. ald- ar (hún fékk fyrst sjálfstætt heiti um 1934) voru menn auðvitað löngu áður farnir að velta sér fyrir samspili forms og inntaks merkingar/menningar. 19 Sigurður Nordal: íslensk menning I. Reykjavík, 1942, bls. 31. 20 Sigurður Nordal: íslensk menning I, bls. 35 og 39. 21 Sigurður Nordal: íslensk menning I, bls. 31. 22 Sigurður Nordal: íslensk menning I, bls. 38 og 37. 23 Sigurður Nordal: íslensk menning I, bls. 36. 24 Þekkingarfræðileg afstæðishyggja hafnar kostum manna á algildri þekkingu og al- gildum sannindum og þeir sem hana aðhyllast líta svo á að „sannleikur" og gildi ráðist fyrst og fremst af sjónarhomi einstaklings og/eða hópa á hverjum tíma. 25 Sigurður Nordal: íslensk menning I, bls. 36 og 9. 26 Sigurður Nordal: íslensk menning I, bls. 37. 27 Sigurður Nordal: íslensk menning I, bls. 41. 28 Sigurður Nordal: íslensk menning I, bls. 41. 29 Sigurður Nordal: íslensk menning I, bls. 9 og 224. 30 Sigurður Nordal: íslensk menning I, bls. 226-227. 31 Sigurður Nordal: íslensk menning I, bls. 231 og 308-309. 32 Sigurður Nordal: íslensk menning I, bls 226. 33 íslensk fornrit I, íslendingabók; Landnámabók. Fyrri hluti. Jakob Bene- diktsson gaf út. Reykjavík, 1968, bls. 16. 34 Sigurður Nordal: íslensk menning I, bls. 226. 35 Einar Amórsson: „Kristnitökusagan árið 1000", bls. 79. 36 Einar Arnórsson: „Kristnitökusagan árið 1000", bls. 82. 37 Einar Amórsson: „Kristnitökusagan árið 1000", bls. 82. 38 Einar Amórsson: „Kristnitökusagan árið 1000", bls. 81-83. 39 Einar Amórsson: „Kristnitökusagan árið 1000", bls. 102. 40 Einar Amórsson: „Kristnitökusagan árið 1000", bls. 107. 41 Einar Amórsson: „Kristnitökusagan árið 1000", bls. 111. 42 Jakob Benediktsson: „Formáli." íslensk fomrit I. íslendingabók; Land- námabók. Fyrri hluti. Jakob Benediktsson gaf út. Reykjavík, 1968, bls. V. 43 Jón Jóhannesson: íslendinga saga I. Þjóðveldisöld. Reykjavík, 1956, bls 5. 44 Jón Jóhannesson: íslendinga saga I. Þjóðveldisöld, bls. 151-152. 45 Jón Jóhannesson: íslendinga saga I. Þjóðveldisöld, bls. 163. 46 Jón Jóhannesson: íslendinga saga I. Þjóðveldisöld, bls. 165. 47 Jón Jóhannesson: íslendinga saga I. Þjóðveldisöld, bls. 166. 48 Sveinbjörn Rafnsson: „Um kristnitökufrásögn Ara prests Þorgilsson- ar." Skírnir 153 (1979), bls. 167. 49 Sveinbjöm Rafnsson: „Um kristnitökufrásögn Ara prests Þorgilsson- ar", bls. 168-169 og 173. 50 Sveinbjöm Rafnsson: „Um kristnitökufrásögn Ara prests Þorgilsson- ar", bls. 167-168. 51 Sveinbjörn Rafnsson: „Frá landnámstíma til nútíma." Skírnir 162 (1988), bls. 317-319. 52 Helga Kress: „„Grey þykir mér Freyja": Konur, kristni og karlveldi í ís- lenskum fombókmenntum". Fyrir dyrumfóstru. Konur og kynferði í íslensk- um fornbókmenntum. Reykjavík, 1996, bls. 167-168. 53 Helga Kress: „Grey þykir mér Freyja", bls. 172. 54 Helga Kress: „Grey þykir mér Freyja", bls. 170. 55 Helga Kress: „Grey þykir mér Freyja", bls. 174 og 185-186. 56 Helga Kress: „Grey þykir mér Freyja", bls. 202-203. 57 Helga Kress: „Grey þykir mér Freyja", bls. 209. 58 Helga Kress: „Grey þykir mér Freyja", bls. 184-185. Varðandi grótesku og kamival miðalda vísar Helga Kress til: Bakhtin, Mikhail: Rabelais and his World. Þar ræðir hann um tvenns konar menningu endurreisnartím- ans sem hún telur „að megi að breyttu breytanda heimfæra upp á tímabil íslenskrar sagnaritunar. Annars vegar er um að ræða hina klassísku menningu og hins vegar þá menningu sem hann [Bakhtin] kallar kami- valiska, en það er sú menning sem tengist kjötkveðjuhátíðum og einkenn- ist af hlátri og gleði. Klassíska menningin er lokuð og tilheyrir yfirstétt og höfðingjum, en sú kamivaliska - eða hláturmenningin - nær til allra og á sér rætur í alþýðlegum leikjum og samkomum miðalda. ... Það sem ein- kennir kamivalmenninguna er gróteskan [grotesque]. Markmið hennar er að lækka eða aftigna allt sem háleitt er talið, andlegt eða afstrakt, og draga það niður á veraldlegt jarðneskt plan, þar sem allir em jafnir. Kjarninn í grótesku raunsæi er hláturinn, og það er hlátur sem allir taka undir. Frelsandi hlátur, þar sem enginn er öðmm meiri. Allir menn hafa kropp, allir finna þeir til, verða að sofa, borða, hægja sér. Og allir fæðast þeir og deyja hversu háttsettir sem þeir em. Þess vegna má í gróteskum lýsing- um sjá mikinn áhuga á líkamshlutum og líkamsstarfssemi.. . En einnig því sem á líkamanum dynur, þ.e. alls kyns barsmíðum og misþyrming- um." (Heimild: Helga Kress: „Bróklindi Falgeirs. Fóstbræðra saga og hláturmenning miðalda". Fyrir dyrum fóstru, bls. 53-54.) 59 Jakob Benediktsson: „Formáli", bls. V-VII. -íslensk fornrit I, íslendinga- bók, bls. 20-21. 60 Jakob Benediktsson: „Formáli", bls. XVII og XLIV-XLVII. 61 Jakob Benediktsson: „Formáli", bls. XVII-XX. 62 Sigurður Líndal: „Upphaf kristni og kirkju". Saga íslands I. Ritstjóri Sigurður Líndal. Reykjavík, 1974, bls. 240-241. 63 Frásögn vottar að atburði er kölluð vottarheimild. Heimildarmaðurinn er á staðnum. Allar aðrar frásagnir kallast sagnarheimildir. Þær eru fengnar frá öðrum en vottum (þessi flokkun er eingöngu notuð um ritað- ar og munnlegar heimildir). 64 Halldór Laxness: „Fáeinar athuganir um „kristniréttarákvæði elstu."" Tímarit Máls og menningar 37 (1976), bls. 19. 89
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.