Sagnir - 01.06.2000, Side 95

Sagnir - 01.06.2000, Side 95
Um aldamótin 1900 fór dánartíiSni ungbama lækkandi. Yfirvöld veittu tengslum barnaeldishátta og ungbarnadauöa athygli en talningar erlendis sýndu að dánartíöni pelabarna var hærri en brjóstabarna. vant, en sú staðreynd hafði áhrif á gæði ungbarnafæðu. Mjólk úr pela gat reynst kornabarni banabiti, sömuleiðis dúsan sem var tuska fyllt rúgbrauði, kjöti eða fiskmeti og börn sugu daglangt. Við þessar kringumstæður hefði mátt draga verulega úr ungbarnadauða einfaldlega með því að ala börn á móður- mjólk. Reynslan sýnir, segir Jónas Jónassen (1840-1910) land- læknir árið 1899, að margfalt fleiri pelabörn en brjóstabörn deyja.24 Þessi orð Jónasar endurspeglast í skrifum héraðslækna allt fram undir 1930.25 Til dæmis nefndi Þorbjörn Þórðarson (1875-1961), héraðslæknir í Bíldudalshéraði, það í ársskýrslu sinni til landlæknis árið 1907 að eingöngu pelabörn á fyrsta ári hafi dáið. Brjóstabörnin lifðu en sjö pelabörn létust.26 Gildi móðurmjólkur fýrir lífslíkur barna var ítrekað fyrir mæðrum og jafnframt var mikil áhersla lögð á það að til barna- eldis þyrfti að þynna kúamjólk og viðhafa hreinlæti við meðferð hennar, þá væri hún „hin bezta og eðlilegasta fæða handa börn- um".27 Áróðursherferð heilbrigðisyfirvalda fólst því ekki síður í fræðslu um rétta meðferð kúamjólkur en áróðri fyrir brjósteldi. Jónas Jónassen landlæknir taldi aðalorsök ungbarnadauðans vera „óskynsamlegla] meðferð á ungbaminu og þá sérstaklega að því, er snertir næringuna."28 í leiðbeiningarritum til mæðra sem farið er að gefa út á þessu tímabili er mikil áhersla lögð á reglufestu við umhirðu og eldi ungbarna. Elstu útgefnu leiðbeiningarbækur til mæðra um uppeldi barna eru bók Jóns Thorstensen, Hugvekja um medferd á ungbsrnum sem kom út árið 1846”, og Barnfóstran eftir Jónas Jónassen, sem kom fyrst út árið 1888.301 kjölfarið fylgdu fleiri rit á næstu áratugum. Þar má nefna Barnið. Bók handa móðurinni sem Davíð Scheving Thorsteinsson, læknir, þýddi og staðfærði eftir danskri bók og kom út árið 1926. Skilaboð til mæðra um mikilvægi brjóstagjafar eru ákveðnari um 1930 en fyrir aldamót- in 1900. Ástæður sem læknar gáfu fyrir brjóstagjöf voru fyrst og fremst vísindalegs eðlis, börnin áttu að fá móðurmjólk vegna næringargildis hennar en ekki til að koma á tilfinningasam- bandi milli móður og barns eins og farið var að ítreka síðar á 20. öld.31 Vott af þess háttar viðhorfi má þó greina í boðskap Vil- mundar Jónssonar landlæknis á fjórða áratug aldarinnar í leið- beiningarriti sem dreift var til foreldra. Þar segir m.a. að það sé „siðferðileg skylda hverrar móður að hafa barn sitt á brjósti, nema heilsa banni að dómi læknis, sem er mjög sjaldgæft."32 Þetta rit, sem kallað var „Barnapés- inn", var hið fyrsta sem dreift var ókeypis til allra for- eldra.33 Það var gefið út árið 1934 en 19 árum áður hafði Ingólfur Gíslason héraðslæknir bent á að ,,[m]jög væri heppilegt að hafa prentaðar reglur um meðferð ungbarna, sem yfirsetukona mætti afhenda gefins hverri konu sem fæddi."34 Að undirlagi yfirvalda, sem studdust við niður- stöður vísindanna, var eldisháttum ungbarna veitt athygli og bent á sambandið á milli þeirra og ung- barnadauða. Að frumkvæði lækna og ljósmæðra var hugað að bættum eldisvenjum sem foreldrar skyldu koma í framkvæmd. Ljósmæðrastörf - yfirseta og uppfræðsla Skrif lækna á fyrstu áratugum aldarinnar eru til vitn- is um hversu þáttur ljósmæðra í baráttunni við ung- barnadauðann var veigamikill. Ljósmæður tóku á móti og leiðbeindu mæðrum um meðferð barna. Þær voru í góðri aðstöðu til þess og verið gæti að nýbak- aðar mæður hafi ef til vill treyst ljósmæðrum betur en læknum, enda gátu þær oftast miðlað jafnt af eigin reynslu og menntun.35 Gunnlaugur Claessen (1881- 1948) læknir segir ljósmæður ráða mestu um það hvort mæður brjóstali börn sín.36 Þessu til vitnis er bent á þá staðreynd árið 1929 að brjósteldi sé stað- bundið; í sumum ljósmæðraumdæmum leggi allar mæður börn sín á brjóst en „í einstaka umdæmi mjög fáar, og er það greinilega af því, að ljósmóðirin geng- ur ekki nógu ríkt eftir því, að mæðurnar geri skyldu sína."37 Ákveðins tvískinnungs gætir í þessum mál- flutningi: annars vegar er því haldið fram að ljós- mæður stuðli að bættum eldisháttum en hins vegar að þeim einum sé um að kenna þar sem ástandið sé slæmt. Fræðsluhlutverkið verður æ ríkari þáttur í starfi ljósmæðra á tímabilinu og gott samstarf milli læknis og Ijósmóður hefur skipt miklu um hvort starfið varð árangursríkt. Víða kemur fram að upp- lýsingar lækna um meðferð á ungbörnum, sem þeir skráðu inn í ársskýrslur sínar, eru komnar frá ljós- mæðrunum. Greinilegt er að fræðsluhlutverk ljósmæðra um meðferð ungbarna vóg stöðugt þyngra í starfi þeirra eftir því sem fram líður. Héraðslæknirinn á Síðu seg- ir árið 1929 að í héraðinu hafi börn almennt ekki ver- ið lögð á brjóst. Því til vitnis ...skrifaði ein ljósmóðir í ársskýrslur sínar, 1918 og 1919, að af 9 konum, sem hún sat yfir þau ár, hefði engin viljað leggja barnið á brjóst. Eg sá að þetta var ekki heilbrigt og tal- aði við þessa ljósmóður og aðrar, að þær yrðu að fullvissa konurnar um það, að þær stofn- uðu lífi barna sinna í hættu með því að vilja ekki hafa þau á brjósti fyrsta misserið. Sama sagði ég konunum sjálfum og geri enn, þegar tækifæri gefst. Mér virðist þetta hafa borið ár- angur (17 af 20 börnum lögð á brjóst).38 Þó að læknirinn eigni sér greinilega heiðurinn af auknu brjósteldi þá verður hlutur ljósmæðra ekki 93
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.